Thứ sáu, 26/04/2024 07:28 (GMT+7)

TPHCM tăng phí gửi ô tô lên 40.000 đồng/giờ: Chuyên gia lo dân “sốc'

MTĐT -  Thứ năm, 01/03/2018 06:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chuyên gia cho rằng, TP. HCM cần có lộ trình tăng giá phí gửi xe dưới lòng đường, vỉa hè. Nếu tăng luôn sẽ gây sốc cho người dân.

Ngày 28/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở TP. HCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đề xuất của Sở GTVT TP. HCM về việc tăng phí tạm dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, hè phố, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, luật sư, cơ quan ban ngành và người dân thành phố.

Tại hội nghị nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ sự đồng tình với đề án tăng phí gửi xe dưới lòng đường của Sở GTVT TP. Tuy nhiên, họ cũng thẳng thắn đưa ra những điểm không phù hợp trong đề án.

Giải quyết tình trạng ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường

Đại diện Sở GTVT TP. HCM cho rằng, mức phí giữ xe ô tô dưới lòng đường, vỉa hè là 5.000 đồng/lượt như hiện tại (không hạn chế về thời gian) quá thấp, không còn phù hợp. Vì vậy, việc tăng mức phí là cần thiết, đồng thời góp phần tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án đầu tư các bãi xe (ngầm, nổi) theo hình thức xã hội hóa.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng phòng Tài Chính, Sở GTVT TP. HCM nhấn mạnh việc tăng phí sẽ giúp tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố được hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, việc này còn tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân và cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác, từ đó góp phần giảm bớt nạn ùn tắc và kẹt xe của thành phố.

Là địa bàn có lượng xe ô tô đỗ dừng với số lượng lớn, ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé (quận 1, TP. HCM) cho rằng, mức thu phí của đề án là hợp lý. Thực tế trên địa bàn phường, tình trạng ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường, vỉa hè. Nên việc tăng phí sẽ góp phần giải quyết được tình trạng này.

Nhiều tranh cãi xung quanh đề án của Sở GTVT TP. HCM. - Ảnh: Internet.

Mức phí quá cao

"Mức phí Sở đề xuất quá cao so với giá giữ xe tại các trung tâm thương mại. Hiện, mức phí đỗ xe trên lòng đường chỉ có 5.000 đồng một lượt, Sở GTVT đề xuất tăng lên 40.000 đồng - gần gấp 10 lần, là quá đột ngột, gây sốc cho người gửi", ông Đặng Văn Khoa (Ủy ban MTTQVN TP. HCM), nói.

Đồng quan điểm, ông Lâm Thiếu Quân (Giám đốc Công ty công nghệ Tiên Phong) cho rằng, mức giá cao còn ảnh hưởng đến giao thông thành phố, chỉ nên tăng giá tương đương như tại các cao ốc, trung tâm thương mại. Ngoài ra, nên miễn phí đỗ xe qua đêm, chỉ thu 6- 21h hàng ngày; cần có mức giá khác nhau giữa các tuyến đường trong cùng quận vì giá trị mặt bằng luôn khác nhau.

Trình bày quan điểm của mình, kỹ sư Đào Văn Khiêm cho rằng, TP cần thí điểm trước từ 5-7 tuyến đường trung tâm rồi mới triển khai đại trà ra các quận, huyện. “Việc tăng mức phí và dùng công nghệ để quản lý, thu phí sẽ mới, lạ với người dân. Sở GTVT không nên vội vàng, cần thời gian thí điểm, thông tin tuyên truyền rộng rãi đến người dân hiểu. Sau khi thí điểm trên 5-7 tuyến đường hoạt động tốt, thành phố tiếp tục triển khai ra các quận, huyện mới hiệu quả”, ông Khiêm nói.

Ông Kiêm cũng đề xuất TP cần cắm biển cấm đỗ ôtô ở các tuyến đường không thí điểm thu phí, tránh trường hợp người dân dồn đến các tuyến đường này đỗ, gây ảnh hưởng đến giao thông.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. HCM cho rằng, để đề án đi vào cuộc sống, vấn đề sử dụng nguồn thu như thế nào cho minh bạch và phải công khai cho người dân biết cũng cần được thành phố thực hiện chặt chẽ.

Hội nghị phản biện diễn ra chiều 28/2 - Ảnh:TPO.

Theo dự thảo đề án, việc điều chỉnh tăng mức phí áp dụng trên 35 tuyến đường của các quận 1, 3, 5 (khu vực 1) và quận 10, 11 (khu vực 2), áp dụng với cho 2 nhóm: ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Tại khu vực 1, đối với xe ôtô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ đầu tiên; 2 giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ; đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Còn tại khu vực 2, mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 25.000/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ; đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 120.000 đồng/xe.

Đối với ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5- 2,5 tấn, tại khu vực 1 là 30.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ đầu; 35.000 đồng/xe/giờ trong với 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ; đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 180.000 đồng/xe. Tại khu vực 2, mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ; đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

P.V (tổng hợp theo VNE, Zing, TPO)

Bạn đang đọc bài viết TPHCM tăng phí gửi ô tô lên 40.000 đồng/giờ: Chuyên gia lo dân “sốc'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.