Thứ ba, 19/03/2024 17:08 (GMT+7)

Hà Nội: Chủ tịch xã Minh Khai 'bất lực' trước 'cụm công nghiệp' chui

Nguyễn Hường - Thanh Thủy -  Thứ bảy, 11/08/2018 18:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Riêng bản thân tôi dù đương chức cao nhất địa phương cũng đành “bó tay” không thể cho dẹp hàng loạt nhà xưởng "vô phép" này". Ông Đáng Chủ tịch xã Minh Khai thông tin với PV.

Niềm tin bị "đánh cắp"!

Theo đơn thư bạn đọc phản ánh trực tiếp lên tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều năm qua tại khu Đầm Quán, thôn Minh Hiệp 1, xã Minh Khai (Hoài Đức, Hà Nội), tình trạng chiếm dụng, xây dựng “vô phép” nhà ở, lán xưởng…trên đất nông nghiệp diễn ra “công khai” nhiều năm nay, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hàng trăm nhà xưởng, nhà kho to, nhỏ khác nhau được dựng khung, bưng tôn, quây kín theo kiểu cụm công nghiệp “chui” mới được “phát lộ” đến “choáng ngợp”

Trước thông tin phản ánh, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã xuống ghi nhận thực tế.

Từ đầu làng thôn Minh Hiệp 1, theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi men theo đường làng ăn sâu vài trăm mét lập tức hiện lên trước mắt hàng trăm nhà xưởng, nhà kho to, nhỏ khác nhau được dựng khung, bưng tôn, quây kín theo kiểu cụm công nghiệp “chui” mới được “phát lộ”. Sự việc khiến chúng tôi “choáng ngợp” với quy mô “khủng” này.

Theo người dân phản ánh cùng thông tin phóng viên nắm được, vấn đề lấn chiếm đất nông nghiệp tại xã Minh Khai nhiều năm qua diễn biến phức tạp, biến nơi đây thành “điểm nóng” của “bất bình” và “kiện tụng” tại TP. Hà Nội... 

Trước sự việc, ngay lập tức lãnh đạo huyện Hoài Đức đã phải họp khẩn rồi đưa ra quyết định kỷ luật, cách chức ông Đỗ Trung Hải, Chủ tịch UBND xã Minh Khai (Hoài Đức, Hà Nội) liên quan đến tình trạng "chiếm dụng" đất nông nghiệp này.

Huyện Hoài Đức đã phải họp khẩn rồi đưa quyết định kỷ luật, cách chức ông Đỗ Trung Hải, Chủ tịch UBND xã Minh Khai liên quan đến tình trạng "chiếm dụng" đất nông nghiệp này.

Niềm vui như được nhân đôi, ngay sau khi ông Hải bị cách chức, xã Minh Khai đón nhận “tân” Chủ tịch mới Đỗ Xuân Đáng.

Việc ông Đáng “kế vị” người dân vô cùng ủng hộ và tin tưởng vào “tài thao lược” lãnh đạo và xử lý dứt điểm các tồn tại về lấn chiếm đất công, xây dựng “vô phép” trên đất nông nghiệp tại địa phương trong thời gian qua...

Ấy vậy mà, chỉ một thời gian ngắn, ngay khi ông Đáng lên nắm quyền lúc này người dân mới “vỡ lẽ”, “tỉnh ngộ” nhận ra những “kì vọng” trước đó của mình bị “sụp đổ” bởi cách xử lý “yếu kém” thiếu “quyết liệt” trong lấn chiếm, xây dựng “vô phép” trên đất nông nghiệp tại địa phương.

Loạt khu nhà xưởng “lộng hành” sản xuất, các hộ kinh doanh vô tư buôn bán như hình thức “Cụm công nghiệp chui”.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện nay hàng loạt nhà xưởng “vô phép” được xây kiên cố, lắp mái, bắn khung, xây tường, lập dào, phân chia ô thửa to, nhỏ khác nhau.

Càng đi sâu vào trong càng “phát lộ” nhiều hơn nhà xưởng, chỉ đếm sơ qua chúng tôi đã thấy 60, 70 nhà xưởng sản xuất bánh kẹo, hàng quán kinh doanh, xưởng kim khí, khu sản xuất bột sắn…

Tại sao loạt nhà xưởng lại được xây dựng dễ dàng trên đất nông nghiệp như vậy?. Chính quyền sao không vào cuộc xử lý?.

Theo chân "cò nhà xưởng"

Để có thông tin sâu hơn, trước đó, phóng viên đã vào vai người có nhu cầu mua đất nông nghiệp dựng lán, xây xưởng sản xuất.

Tại đây một số “cò” cho biết, nếu muốn mua đất dựng lán nên ngắm trước mảnh ruộng muốn mua rồi quyết định. Và việc mua bán đất nông nghiệp khá dễ dàng, theo như lời "cò đất" người mua chỉ bỏ ra một khoảng tiền là 350 – 400 triệu đồng là mua được một sào. Nếu muốn dựng xưởng, làm lán thì cần có “mối quan hệ” và “chất bôi trơn” (tiền-PV), nếu không mua đất cũng vô giá trị.

Để tạo lòng tin “cò đất” cho biết thêm: "Nếu có nhu cầu mua đất dựng lán thật họ sẽ giúp, dựng lán được sẽ trả hết tiền đất sau, giá cả dựng lán, xây xưởng cũng tùy vào mong muốn nhanh chậm, to, nhỏ của từng người ra sao".

Sau gần 2 tháng đề nghị UBND xã Minh Khai cung cấp hồ sơ liên quan, tuy nhiên PV nhận được chỉ là sự trốn tránh vòng vo của vị Chủ tịch xã.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Đỗ Xuân Đáng, Chủ tịch UBND xã Minh Khai.

Ông Đáng cho biết: "Loạt nhà xưởng tại khu Đầm Quán xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là chính xác, các nhà xưởng trái phép đều có quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế.

Tuy nhiên, tình trạng này xuất hiện từ nhiều năm nay. Hai nữa, tôi mới lên được 4 năm nên việc quản lý, xử lý sai phạm cần thêm thời gian".

"Những năm gần đây, xã cũng có cho kiểm tra loạt nhà xưởng sai phạm trên, đồng thời gửi kiến nghị lên huyện và chờ chỉ đạo của cấp trên xem hướng ra sao.

Riêng bản thân tôi dù đương chức cao nhất địa phương cũng đành “bó tay” không thể cho dẹp hàng loạt  nhà xưởng vô phép này". Ông Đáng thông tin thêm.

Để khách quan hơn PV yêu cầu tiếp cận hồ sơ xử phạt và cưỡng chế, lúc này ông Đáng có vẻ lúng túng, quanh co về các hồ sơ giấy tờ mà PV yêu cầu. Với lý do do cán bộ chuyên môn đi vắng nên không nắm giữ hồ sơ giấy tờ và... "chúng tôi sẽ cung cấp sau, mong anh chị thông cảm!".

 Đến nay, sau gần 2 tháng trôi qua, nhiều lần phóng viên liên hệ xin tiếp cận hồ sơ như lời ông Đáng hứa, thế nhưng lời hứa đó đến nay ông Đáng không phản hồi mà còn “trốn tránh”.

Câu hỏi đặt ra, tại sao ông Đáng phải “trốn tránh” không cung cấp thông tin cho báo chí? Bên trong có uẩn khúc gì? Niềm kỳ vọng của người dân dành cho ông Đáng có được đáp lại? Số tiền thuế các đơn vị kinh doanh hàng năm sẽ thuộc tay ai? Nếu không xử lý hệ lụy sẽ ra sao về sau?!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Vì sao Chủ tịch xã cũng phải "bó tay" trước sai phạm?

"Những năm gần đây, xã cũng có cho kiểm tra loạt nhà xưởng sai phạm trên, đồng thời gửi kiến nghị lên huyện và chờ chỉ đạo của cấp trên xem hướng ra sao. Riêng bản thân tôi dù đương chức cao nhất địa phương cũng đành “bó tay” không thể cho dẹp hàng loạt  nhà xưởng vô phép này". Ông Đáng thông tin thêm.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chủ tịch xã Minh Khai 'bất lực' trước 'cụm công nghiệp' chui. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...