Thứ ba, 19/03/2024 21:00 (GMT+7)

Nghệ An: Chủ tịch xã “vẽ” dự án để chiếm 50 000 m2 đất nông nghiệp?

Thành Lê -  Thứ tư, 12/12/2018 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xã Châu Tiến - huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đang xôn xao về việc Chủ tịch xã này vẽ ra dự án trồng cây gáo vàng và “thuê” người khác đứng tên để chiếm dụng 50.000 m2 đất nông nghiệp.

Năm 2015, UBND xã Châu Tiến có thông báo về việc cho nhận hợp đồng sử dụng đất nông nghiệp tại thửa 125, núi Cón Chống cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp khu vực nói trên thì nộp đơn tại UBND xã Châu Tiến qua ban Địa chính để được xem xét cho nhận hợp đồng.

Nhận được thông báo, gần chục hộ dân hai bản Hồng Tiến 1 và Bua Lầu nộp đơn lên UBND xã xin được hợp đồng nhận khoán đất. Nhưng các hộ dân này chờ mãi chẳng thấy xã gọi lên.

Anh Lương Văn Như chỉ về khu vực đất mà anh đứng tên “hộ” cho chủ tịch xã.

Đến tháng 10/2016, UBND xã Châu Tiến ký hợp đồng cho hộ anh Lương Văn Như (35 tuổi, trú tại bản Hồng Tiến 1). Việc ký hợp đồng này của UBND xã Châu Tiến đã gây ra sự bất bình của một số hộ dân có nhu cầu sử dụng diện tích 50 000 m2 đất tại núi Cón Chống. Những người dân này cho rằng hộ anh Lương Văn Như không thuộc diện hộ gia đình chính sách, bản thân anh Như lại bị nghiện ma túy, đang trong quá trình cai nghiện.

Trong quá trình thực tế canh tác sản xuất, người dân biết được anh Lương Văn Như chỉ đứng tên giấy tờ, còn chủ diện tích 50 000 m2 đất nông nghiệp tại núi Cón Chống là của ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến. Người dân cho biết, với cương vị chủ tịch UBND xã, ông Hoàng đã vẽ ra dự án trồng cây gáo vàng và soạn thảo sẵn mọi giấy tờ cho anh Như ký nhận, đổi lại anh Như nhận được một khoản tiền.

Anh Như dẫn PV tìm mãi mới thấy được một cây gáo vàng thưa thớt, còi cọc, trong lúc dự án bước vào năm thứ 2.

Để xác thực thông tin trên, Phóng viên tìm gặp anh Lương Văn Như để xác minh, thì được anh Như thừa nhận: “ Ông Hoàng là chỗ quen biết với tôi, 10/2016, ông Hoàng đưa tôi lá đơn đã soạn sẵn xin nhận khoán đất tại núi Cón Chống và bảo ký vào, ông nói chú cứ ký đi, mọi việc ông ấy lo hết, và hứa cho tôi 15 triệu. Sau đó tôi được gọi lên UBND xã ký vào hợp đồng nhận khoán. Nhưng đến nay, ông Hoàng mới đưa cho tôi được 10 triệu. Còn tiền công trông coi tôi chưa được nhận đồng nào. Vừa rồi ông ấy lại đuổi việc tôi, thuê người khác trông coi nên tôi tức (giận- PV) lắm”.

Chị Vi Thị Hương (vợ anh Như) cũng xác nhận: “ Vợ chồng tôi mới cưới nhau và có con nhỏ. Lúc cưới nhau về anh bảo có chung đất với ông Hoàng chủ tịch, nhưng vừa qua thì thấy chồng bị đuổi việc, tiền công cũng chưa được nhận”.

Để thông tin được đa chiều, PV trao đổi vấn đề với ông Trần Văn Hoàng -  Chủ tịch UBND xã Châu Tiến thì được ông phân trần: “ Diện tích đất 50 000 m2 tại núi Cón Chống thuộc đất nông nghiệp do xã quản lý, vừa qua tôi có lập dự án trồng cây gáo vàng tại vùng đất này. Thấy anh Như nghiện ma túy đang điều trị Methadone nên muốn anh ta làm mô hình người nghiện hoàn lương xây dựng kinh tế. Nhưng anh này lười nhác nên tôi đuổi việc?!”. Khi được hỏi số tiền 15 triệu, nhưng mới đưa 10 triệu, số tiền này được cho là “ thuê” anh Như đứng tên thì ông Hoàng lảng tránh, vòng vo không trả lời thỏa đáng. Ông Hoàng cũng thừa nhận thêm, số tiền đầu tư hàng trăm triệu đồng vào dự án để đào hào, rào dây thép gai, nhân công và giống cây trồng là tiền gia đình ông bỏ ra.

Anh Lương Văn Như cho biết, lá đơn xin nhận khoán 5 ha đất tại núi Cón Chống do chủ tịch xã Châu Tiến soạn sẵn cho anh Như ký.

Điều đáng chú ý, ông Hoàng nói là dự án trồng cây mô hình gáo vàng nhưng khi thực địa tại diện tích đất, PV tìm mỏi mắt mới thấy anh Như chỉ cho một cây nhỏ, chiều cao bằng gang tay bảo đó là cây gáo vàng, trong lúc dự án đã triển khai được 2 năm. Mặt khác, trong hợp đồng giao đất của UBND xã có ghi điều khoản là không được trồng cây lâu năm nhưng tại diện tích đất lại có trồng cả cây sưa, lát, keo ?

Dư luận địa phương đặt ra câu hỏi, có phải ông chủ tịch xã tự vẽ dự án và đầu tư tiền cá nhân hàng trăm triệu đồng vào diện tích đất tại núi Cón Chống, “ thuê” người khác đứng tên để chiếm dụng 50 000 m2 đất nông nghiệp hay không?

Báo Môi trường và Đô Thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

                                                   

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chủ tịch xã “vẽ” dự án để chiếm 50 000 m2 đất nông nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Vùng Lụa” của Họa sĩ Bùi Chát tại J Art Space
“Vùng Lụa” là tên cuộc Triển lãm cá nhân của HS Bùi Chát do J Art Space tổ chức, thực hiện. Triển lãm trưng bày 19 tác phẩm sơn dầu, khai mạc lúc 18 giờ ngày 21/3/2024 đến hết ngày 17/4/2024 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức), TP.HCM.
Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu