Thứ bảy, 27/04/2024 01:37 (GMT+7)

Ấn Độ cân nhắc kế hoạch duy trì các nhà máy điện cũ hoạt động lâu hơn

MTĐT -  Thứ bảy, 19/11/2022 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ấn Độ đang thảo luận về kế hoạch giữ cho các nhà máy điện cũ hoạt động lâu hơn, lập luận rằng chúng cần phải đáp ứng nhu cầu cho đến khi có thể đảm bảo nguồn năng lượng

Nước phát thải khí nhà kính lớn thứ ba thế giới hiện đang vận hành hầu hết các nhà máy điện của mình bằng than đá. Mặc  dù quốc gia này có kế hoạch đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo, nhưng họ cho biết năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch là cần thiết trong quá trình chuyển đổi năng lượng để đảm bảo tăng trưởng kinh tế cho đến khi chi phí lưu trữ năng lượng giảm xuống.

Bộ điện lực cho biết: “Việc tiếp tục vận hành các nhà máy đã hoàn thành 25 năm hoạt động sẽ mang lại lợi ích cho lưới điện. Sẽ là thận trọng nếu tiếp tục vận hành các công suất nhiệt hiệu quả hiện có và tiết kiệm vốn để xây dựng các nhà máy mới.”

tm-img-alt
Một nhà máy nhiệt điện than ở Andhra Pradesh, Ấn Độ (Nguồn: Bloomberg)

Ấn Độ đã cho rằng lưu trữ năng lượng giá cả phải chăng là điều cần thiết nếu nó thay thế than đá. Quốc gia Nam Á đổ lỗi cho các nước giàu hơn vì không đầu tư đủ vào công nghệ lưu trữ. Nó cũng đã thúc đẩy một quyết định tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 về việc giảm dần tất cả các nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu - không chỉ than đá - với mong muốn tránh bị chỉ trích vì sự phụ thuộc vào hàng hóa gây ô nhiễm.

Trên khắp thế giới, các mối quan tâm về an ninh năng lượng đang cạnh tranh với các mục tiêu khí hậu khi các quốc gia vạch ra các lộ trình chuyển đổi. Than đang hồi sinh ở Châu Âu sau khi dòng khí đốt của Nga giảm sau cuộc chiến ở Ukraine xảy ra. Ấn Độ, nơi sử dụng điện tăng mạnh vào mùa hè này trong bối cảnh nhiệt độ kỷ lục, đang tăng sản lượng khai thác.

Theo lưu ý của Bộ điện lực, các công ty điện lực sẽ giữ các nhà máy cũ kỹ của họ trong một khu riêng nếu kế hoạch được tiến hành. Các quốc gia muốn mua điện sau đó có thể yêu cầu nguồn cung cấp từ nhóm các nhà máy này.

Theo Rupesh Sankhe, phó chủ tịch của Elara Capital India Pvt, kế hoạch điện sẽ giúp các nhà máy sản xuất điện đắt tiền - chẳng hạn như các tổ máy chạy bằng khí đốt và máy phát điện than nằm xa các mỏ - bằng cách gộp chúng với những nhà máy cung cấp năng lượng rẻ hơn.

Ông cho biết: “Nó cũng sẽ cho phép chính phủ khôi phục một số công suất điện khí đốt, vốn sẽ là chìa khóa để giữ cho lưới điện ổn định khi chúng ta bơm thêm năng lượng mặt trời và gió”. Ông nói, Công ty vân hàng mạng lưới điện quốc gia do nhà nước điều hành, sở hữu hầu hết các nhà máy cũ, có thể sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ ​​kế hoạch này.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ cân nhắc kế hoạch duy trì các nhà máy điện cũ hoạt động lâu hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới