Thứ ba, 30/04/2024 22:03 (GMT+7)

Ấn Độ: Dự báo lượng mưa trong tháng 9 nhận được ở mức trung bình

MTĐT -  Chủ nhật, 03/09/2023 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo nước này khả năng sẽ ghi nhận lượng mưa trong tháng 9 tới ở mức trung bình, sau khi trải qua tháng 8 khô hạn nhất trong hơn 1 thế kỷ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, người đứng đầu IMD, ông  Mrutyunjay Mohapatra cho biết lượng mưa gió mùa của tháng 8 vừa qua thấp hơn 36% so với mức trung bình và lượng mưa vào mùa Hè thấp hơn 10% so với bình thường kể từ ngày 1/6 vừa qua. Ông cho biết hoạt động gió mùa yếu phần lớn trong tháng 8 và lượng mưa khá ít ở đa số các khu vực trên cả nước. Chỉ có một số vùng khô hạn trong tháng 6 và tháng 7 có lượng mưa cao hơn trong tháng 8. 

Do hoạt động ban đầu yếu, lượng mưa gió mùa của tháng 6 thấp hơn 9% so với mức trung bình và lượng mưa trong tháng 7 tăng trở lại lên mức 13% so với mức trung bình. Trong khi đó, mưa mùa Hè rải rác tại một số nơi trong tháng 8. Với tháng 8 khô hạn, tổng lượng mưa gió mùa từ tháng 6-8 thấp hơn 10% so với mức trung bình. Theo đó, Ấn Độ ghi nhận lượng mưa gió mùa trong tháng 8 thấp nhất trong 8 năm.

tm-img-alt
Lượng mưa thấp kỷ lục sẽ đe dọa mùa màng tại Ấn Độ (Nguồn: Reuters)

Mưa gió mùa đóng góp gần 70% lượng mưa cần thiết cho ngành nông nghiệp và làm đầy các hồ chứa nước tại Ấn Độ. Trước đó, hãng Reuters đưa tin Ấn Độ khả năng sẽ ghi nhận tháng 8 khô hạn nhất trong hơn 1 thế kỷ, một phần do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino. 

Các điều kiện El Nino đã phát triển ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm. Năm 2015, Ấn Độ từng đối mặt với hạn hán diện rộng khi El Nino ảnh hưởng đến mùa mưa của nước này. Do lo ngại thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch mùa vụ năm nay, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - quyết định hạn chế xuất khẩu gạo, áp mức thuế 40% đối với hành xuất khẩu và khả năng sẽ cấm xuất khẩu đường.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Dự báo lượng mưa trong tháng 9 nhận được ở mức trung bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.