Chủ nhật, 28/04/2024 21:23 (GMT+7)

Ấn Độ đối mặt với khô hạn khi lượng mưa trong tháng 8 thấp kỷ lục

MTĐT -  Thứ bảy, 19/08/2023 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ấn Độ đang đối mặt với tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ, khi mưa ít kéo dài trên khắp các khu vực lớn, một phần vì hiện tượng thời tiết El Nino.

Theo dự báo, lượng mưa trong tháng 8 sẽ ở mức thấp kỷ lục kể từ năm 1901. Điều này có thể đe dọa sản lượng nhiều loại cây trồng từ lúa gạo đến đậu tương, đẩy giá cả và lạm phát lương thực nói chung tăng cao. Số liệu chính thức cho thấy lạm phát ở Ấn Độ trong tháng 7 vừa qua đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2020.

Mùa mưa, vốn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế trị giá 3.000 tỷ USD của Ấn Độ, cung cấp gần 70% lượng mưa cần để tưới tiêu đồng ruộng và làm đầy các hồ chứa, cũng như các tầng nước ngầm tại nước này.

Một quan chức Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD) nhận định với lượng mưa không nhiều như dự kiến, Ấn Độ sẽ kết thúc tháng 8 này trong tình trạng thiếu mưa nghiêm trọng ở khu vực miền Nam, miền Tây và miền Trung.

tm-img-alt
Lòng sông Ganges ở Prayagraj, Ấn Độ khô nứt nẻ do hạn hán kéo dài. Ảnh: AFP

Dựa trên con số từ đầu tháng đến nay và dự báo từ nay đến hết tháng, quan chức này cho hay Ấn Độ sẽ ghi nhận lượng mưa trung bình dưới 180mm trong tháng này. Trong 17 ngày đầu tháng, lượng mưa đạt 90,7mm, tức là thấp hơn gần 40% so với mức trung bình 254,9mm của tháng này.

IMD dự báo lượng mưa dự kiến sẽ được cải thiện trong 2 tuần tới ở khu vực Đông Bắc và một số vùng ở miền Trung, nhưng tình trạng khô hạn ở các bang Tây Bắc và miền Nam sẽ kéo dài. Các quan chức ngành khí tượng sẽ thông báo tổng lượng mưa trong tháng 8 và dự báo cho tháng 9 vào ngày 31/8 hoặc 1/9 tới.

Theo một quan chức IMD, thông thường Ấn Độ sẽ trải qua khoảng 5-7 ngày khô hạn trong tháng 8. Tuy nhiên, năm nay, khô hạn kéo dài bất thường ở miền Nam. Hiện tượng El Nino đã bắt đầu tác động đến mùa mưa ở Ấn Độ.

Mùa mưa năm nay tại Ấn Độ diễn biến thất thường. Lượng mưa trung bình trong tháng 6 thấp hơn 10% so với mức trung bình, trong khi lượng mưa tháng 7 cao hơn mức trung bình 13%.

Mưa mùa Hè đóng vai trò quan trọng khi gần nửa diện tích đất trồng trọt tại Ấn Độ trong tình trạng thiếu nước tưới tiêu. Nông dân Ấn Độ trồng gạo, ngô, bông, đậu tương, mía đường và lạc… từ ngày 1/6, khi mùa mưa bắt đầu. Tình trạng khô hạn kéo dài đã khiến độ ẩm của đất rất thấp, ngăn cây trồng tăng trưởng.

Giám đốc công ty thương mại ILA Commodities India, ông Harish Galipelli cảnh báo sản lượng cây trồng sẽ tiếp tục giảm nếu tình trạng này tiếp diễn.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ đối mặt với khô hạn khi lượng mưa trong tháng 8 thấp kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.