Thứ sáu, 03/05/2024 15:42 (GMT+7)

Ấn Độ: Thời tiết thất thường, giá rau quả tăng cao

MTĐT -  Thứ hai, 31/07/2023 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá rau xanh tại Ấn Độ có khả năng tăng cao do mưa gió thất thường làm chậm mùa vụ và rau củ dễ bị hỏng.

Số liệu chính thức cho thấy giá rau xanh, chiếm tỷ trọng 6% trong Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), hồi tháng 6/2023 đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tháng trở lại đây. Tính theo tháng, giá nhóm hàng hóa này cũng tăng 12% so với tháng Năm.

Theo quy luật thông thường, giá rau tại Ấn Độ sẽ giảm từ tháng 8 do đây là thời điểm vào vụ thu hoạch chính. Tuy nhiên, các thương lái dự báo giá mặt hàng này năm nay vẫn sẽ ở mức cao cho tới tận tháng 10 do nguồn cung hạn chế.

Một thương lái tại thành phố Mumbai nhấn mạnh mùa mưa đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng rau quả, khiến mặt hàng này sẽ "đội giá" trong thời gian dài.

tm-img-alt
Giá rau củ đang tăng nhanh tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Giới phân tích dự báo giá rau củ trong tháng 7 sẽ lên mức cao nhất trong bảy tháng, qua đó làm giảm khả năng Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) hạ lãi suất trong năm nay.

Các loại rau củ có giá thành bị đẩy lên cao gồm hành tây, đậu đỗ, cà rốt, gừng, ớt và khoai tây. Trong số các loại rau củ đang tăng giá phi mã, cà chua đang đặc biệt được chú ý khi đã tăng vọt hơn 1.400% tại các chợ bán buôn trong vòng 3 tháng qua, lên mức kỷ lục 140 rupee (1,71 USD) cho 1 kg. Mức giá quá cao khiến các nhà hàng và hộ gia đình phải hạn chế mua mặt hàng này.

Nông dân tại vùng trồng cà chua lớn thứ ba của Ấn Độ - bang Karnataka, miền Nam nước này - cho biết lượng mưa thấp trong khi nhiệt độ tăng cao và một đợt bùng phát sâu bệnh gây hại đã tác động tiêu cực tới vụ mùa năm nay.

Cơ quan thời tiết Ấn Độ cho biết trong khi các bang ở miền Bắc và miền Tây chuyên canh tác rau màu ghi nhận lượng mưa trung bình lên tới 90%, một số địa phương tại miền Đông và miền Nam có lượng mưa thấp chỉ 47%. Một số bang thậm chí không có mưa trong nhiều tuần, sau đó hứng chịu lũ lụt do mưa như trút suốt một tuần tương đương lượng mưa của cả tháng.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Thời tiết thất thường, giá rau quả tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới