Thứ sáu, 03/05/2024 14:59 (GMT+7)

Australia có tham vọng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

MTĐT -  Thứ hai, 06/11/2023 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Australia đang có tham vọng đưa quốc gia châu Đại Dương này trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo".

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính liên bang Australia Jim Chalmers thừa nhận nước này có nguy cơ không đạt được các mục tiêu về khí hậu, đồng thời cho rằng cần phải đẩy mạnh đầu tư trong cả lĩnh vực công lẫn tư thì mới hy vọng đạt được mục tiêu đã đề ra. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, ông Chalmers cho rằng Australia cần có các biện pháp khuyến khích tương tự như Đạo luật Giảm lạm phát ở Mỹ, theo đó chính phủ dành hơn 500 triệu USD để khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo và các ngành công nghiệp năng lượng sạch khác. Ông cũng chỉ ra sự cần thiết phải giải quyết tình trạng thiếu kỹ năng và giảm bớt các quy định phức tạp hiện đang cản trở các dự án tái tạo quan trọng trên khắp đất nước. Cũng theo ông Chalmers, còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo sản xuất, truyền tải và lưu trữ đủ năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng tham vọng của đất nước.

Australia đã thông qua mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và lên kế hoạch để các nguồn năng lượng tái tạo sẽ cung cấp 82% năng lượng cho quốc gia vào cuối thập kỷ này, song các nhà phân tích đã nhiều lần bày tỏ hoài nghi và cho rằng đến năm 2030 chỉ có thể thực hiện gần 60% mục tiêu trên. Một trong những trở ngại chính là việc Australia cần mở rộng quy mô các đường dây truyền tải trên khắp miền Đông, nhưng sự phản đối của người dân đối với các dự án quy mô lớn ở các khu vực của bang Victoria và bang New South Wales đang ngày càng tăng.         

Để giảm bớt sự phản đối trong cộng đồng về quá trình chuyển đổi năng lượng, Bộ trưởng Chalmers cho biết cần quảng bá rộng rãi hơn về lợi ích của quá trình này để cộng đồng hiểu rằng có những thay đổi lớn đang diễn ra trong nền kinh tế, xã hội và Chính phủ Australia đang nỗ lực để người dân được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi năng lượng. Bên cạnh đó, theo nhận định của giới phân tích, nếu không có hành động quyết đoán hơn ở tất cả các cấp chính quyền, cũng như sự hợp tác với các nhà đầu tư, ngành công nghiệp và cộng đồng, Australia khó có thể đạt được mục tiêu trong quá trình chuyển đổi năng lượng.     

Hiện Chính phủ Australia đang tham vấn về Chiến lược tài chính bền vững nhằm thu hút và tận dụng tốt hơn nguồn đầu tư vào các dự án năng lượng sạch, đồng thời đẩy mạnh các cơ sở công nghệ, cơ sở nghiên cứu và đưa ra những quy định phù hợp.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia có tham vọng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.