Thứ năm, 02/05/2024 12:41 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: 19 doanh nghiệp nước ngoài phản ứng vì cho rằng bị chủ đầu tư o ép

MTĐT -  Thứ bảy, 06/01/2024 23:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp với doanh nghiệp và chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 để giải quyết các vấn đề tranh chấp mới phát sinh.

Nhóm 19 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đưa ra đơn phản ánh đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về những thách thức mà họ đang phải đối mặt từ chủ đầu tư, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển quốc tế Formosa (FIDC). Cụ thể, FIDC đã áp đặt một số quy định mà theo đánh giá của các doanh nghiệp là không công bằng và đòi hỏi mức phí không hợp lý.

tm-img-alt
--                        Một góc khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

Trong tháng 11/2023, FIDC đã ký kết hợp đồng xử lý nước thải và thu phí quản lý, với mức phí xử lý nước thải tăng đột ngột từ hơn 5.000 đồng/m3 lên 15.300 đồng/m3, tăng 194%. Trong khi đó, hợp đồng thuê đất chỉ được tăng tối đa 15% trong 2 năm, theo quy định hiện hành.

Thêm vào đó, vào ngày 6/11/2023, FIDC đã ban hành Quy chế hoạt động kinh doanh cho Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phải sử dụng dịch vụ của FIDC về xử lý nước thải, hút hầm cầu, xử lý rác thải, nhà ăn, trung tâm y tế, cung ứng nhân lực, trung tâm hội nghị, ngân hàng... và bắt buộc thuê FIDC là đơn vị đầu mối triển khai và thu phí.

Các doanh nghiệp cho rằng những yêu cầu này không chỉ gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của họ mà còn tạo ra sự o ép từ phía chủ đầu tư. Họ đã đệ trình đơn phản ánh lên UBND và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để yêu cầu giải quyết vấn đề.

Ban quản lý các khu công nghiệp đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp và chủ đầu tư để tìm giải pháp, nhưng chủ đầu tư FIDC đã từ chối tham gia. Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tham gia cuộc làm việc để tìm ra phương án giải quyết tranh chấp này, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Vinh, đã bày tỏ quan điểm rằng tỉnh luôn hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư cả về hạ tầng lẫn đầu tư thứ cấp trong khu công nghiệp. Ông yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp phải liên lạc với FIDC để hiểu rõ hơn về thông tin từ cả hai phía, và báo cáo cho UBND tỉnh để có giải pháp thích hợp, bảo đảm sự hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư.

Quý Phúc

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: 19 doanh nghiệp nước ngoài phản ứng vì cho rằng bị chủ đầu tư o ép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới