Thứ sáu, 03/05/2024 18:29 (GMT+7)

Bạc Liêu: Kêu gọi đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy rác

Huy Diệu – Phan Lâm -  Thứ năm, 27/07/2023 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) đã quá tải nhiều năm và đang gặp nhiều khó khăn trong khâu xử lý nước thải.

Thời gian qua, do tình trạng mưa lớn kéo dài, nên nước từ bãi rác Tân Tạo lại càng chảy ra ngoài nhiều, ảnh hưởng đến một số diện tích trồng lúa của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi cho biết: “Sau khi được phản ánh, chúng tôi đã đi kiểm tra hiện trường, ghi nhận ban đầu có khoảng 5 công lúa bị ảnh hưởng, nguyên nhân là do nguồn nước từ phía bãi rác Tân Tạo chảy ra. Phía ngành chức năng đã thông báo đến đơn vị quản lý của bãi rác Tân Tạo là Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu để có phương án xử lý”.

tm-img-alt

Bãi rác Tân Tạo đã quá tải nhiều năm, gây ảnh hưởng những hộ dân xung quanh.

Ngày 26/7, Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp cùng ngành chức năng và chính quyền thị trấn Châu Hưng tiến hành kiểm đếm thiệt hại để hỗ trợ cho những người dân bị ảnh hưởng. Theo số liệu Phòng NN&PTNNT tổng hợp, số diện tích thiệt hại là 5.200 m2 diện tích lúa của 3 hộ dân gồm: Hộ ông Thạch Cung, Lý Hào và Lý Hoàng Minh. Các hộ trên bị ảnh hưởng từ hai vụ lúa Vụ Tài Nguyên năm 2022 và vụ Hè Thu 2023 với tổng số tiền đề nghị hỗ trợ là 24,3 triệu đồng.

Sự việc trên bắt nguồn từ việc bãi rác Tân Tạo đã quá tải nhiều năm nay. Hiện tại, mỗi ngày bãi rác tiếp nhận khoảng 150 tấn/ngày, từ thành phố Bạc Liêu, thị xã Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi. Theo thiết kế, bãi rác hình thành và đi vào vận hành năm 2008 với quy mô 80 tấn/ngày, đến năm 2014 là hết hạn. Tuy nhiên, thực tế rác vẫn vận chuyển về nơi đây. Đến năm 2021 mở rộng thêm 01 khu để xử lý, nhưng đến nay vẫn không chứa nổi lượng rác ngày càng tăng. Theo ghi nhận thực tế của PV, bãi rác này có diện tích khoảng 2 ha, độ cao khoảng 15m đang được phủ bạt để hạn chế mùi hôi và nước rỉ ra.

Trả lời Môi trường và Đô thị điện tử, Ông Lê Hoàng Sao - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Đứng trước tình hình trên, Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu đã có biện pháp tăng cường xử lý mùi tại bãi rác bằng chế phẩm sinh học, phun xịt tăng liều lượng gấp 4 lần so với bình thường. Đơn vị cũng tăng cường xử lý nước thải tại bãi rác, gia cố các khu vực có khả năng rò rỉ rác ra môi trường; Thực hiện báo cáo bảo vệ môi trường định kỳ theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời đã có phương án hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại về lúa vừa qua với số tiền phù hợp nhất”.

tm-img-alt
Bãi rác được phủ bạt để hạn chế mùi hôi và nước rỉ ra.

Để giải quyết tình trạng cấp bách trên và cũng là phương án dài hạn, Trung tâm cũng đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin mở rộng diện tích hơn 1 ha để thuận tiện cho việc xử lý lượng rác hiện tại.

Theo tìm hiểu của PV, đã có nhiều đơn vị đến xin đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác tại đây, nhưng sau đó, với nhiều lý do, các đơn vị đầu tư đều đã không tiếp tục thực hiện. Đơn cử như năm 2014, UBND tỉnh Bạc Liêu đã cấp phép đầu tư dự án xây dựng nhà máy xử lý rác, công suất 245 tấn rác/ngày cho Công ty TNHH MTV ANA Bạc Liêu. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, nhà đầu tư này đã bị rút giấy phép vì triển khai chậm.

Hiện tại, tỉnh Bạc Liêu đang đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rác sinh hoạt công suất 200 tấn/ngày đêm tại đây. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào tham gia.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Kêu gọi đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.