Thứ năm, 02/05/2024 17:23 (GMT+7)

Bảo đảm khả thi phương án phát triển hệ thống đô thị Quảng Ninh

MTĐT -  Thứ tư, 15/06/2022 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trong những vấn đề cốt lõi đặt ra khi xây dựng QH tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bảo đảm tính khả thi phương án phát triển hệ thống đô thị trên cơ sở xem xét, đánh giá thực trạng phát triển, thế mạnh của từng đô thị...

Bộ Xây dựng vừa góp ý đối với Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh cần được bổ sung phân tích đánh giá kịch bản dân số có số liệu, thông tin liên quan đến các kịch bản phát triển dân số vùng Trung du và miền núi phía Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng; so sánh, phân tích các yếu tố dịch cư của từng vùng và các tỉnh lân cận; Xem xét các tiềm năng lợi thế của tỉnh (tỷ lệ đô thị hóa cao, nhiều tài nguyên thiên nhiên, di sản - văn hóa, hệ thống cửa khẩu, khu kinh tế, cảng biển...) cũng như hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kết nối đầu tư bài bản, là nhưng lợi thế để Quảng Ninh thu hút dân số và nguồn lao động.

Để có cơ sở, luận cứ lựa chọn phương án, mục tiêu và dự báo phát triển các ngành lĩnh vực, cần bổ sung thông tin số liệu, phân tích các dự báo của quốc gia, vùng và các tỉnh lận cận; trên cơ sở đó có sự so sánh, đánh giá và làm rõ những lợi thế cạnh tranh phát triển các ngành lĩnh vực của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là các lĩnh vực: công nghiệp, dịch vụ - thương mại, du lịch...

Bảo đảm khả thi phương án phát triển hệ thống đô thị Quảng Ninh
Thành phố Hạ Long. Ảnh: Internet

Theo Bộ Xây dựng, để bảo đảm tính khả thi phương án phát triển hệ thống đô thị, UBND tỉnh cần xem xét, đánh giá thực trạng phát triển, nguồn lực đầu tư của tỉnh đối với các địa phương. Rà soát số liệu các khu đô thị mới toàn tỉnh trên cơ sở các quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng được duyệt làm cơ sở định hướng phát triển nhà ở và nhu cầu chuyển đổi đất phi nông nghiệp.

Rà soát các định hướng, dự báo các quy hoạch đô thị và các khu chức năng của tỉnh đã phê duyệt; trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của từng vùng và từng đô thị, xác định rõ quy mô dân số, đất xây dựng đối với từng đô thị và khu chức năng, bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh, vùng Đồng bằng sông Hồng và của vùng trung du, miền núi phía Bắc. Đối với dự báo nhu cầu đất xây dựng đô thị và đất các khu chức năng, phải bám sát các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

Bên cạnh đó, cần bổ sung phân tích, dự báo phát triển, các định hướng kết nối vùng liên quan đến hệ thống giao thông vận tải (thủy nội địa, đường sắt, hệ thống cảng...), hệ thống thủy lợi (đề điều, hồ, đập), hệ thống cấp điện, cấp nước và xử lý nước thải (nguồn, trạm...). Trên cơ sở đánh giá hiện trạng về giao thông công cộng, hệ thống bến bãi đỗ xe và nhu cầu vận tải của tỉnh, cần bổ sung phương án phát triển đường sắt đô thị và bố trí bến, bãi đỗ xe...

Rà soát các quy hoạch ngành, trong đó có quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị đã được phê duyệt; xem xét, đánh giá các nhu cầu đất xây dựng, chuyển đổi chức năng sử dụng đất, làm cơ sở đề xuất điều chỉnh, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

Đối với hồ sơ bản vẽ, góp ý của Bộ Xây dựng cho thấy, do thiếu hướng dẫn nội dung thể hiện bản đồ đối với hệ thống quy hoạch tỉnh, dẫn đến không có quy cách thể hiện đánh giá hiện trạng cũng như phương án phát triển từng ngành, lĩnh vực.

Về hồ sơ quy hoạch tỉnh Quảng Ninh, nhiều nội dung thể thiện sơ sài, không có hàm lượng thông tin (vị trí, ranh giới, quy mô, hiện trạng, đợt đầu, dài hạn...) dẫn đến thiếu sự tổng hợp kết nối giữa các ngành, lĩnh vực.

Đối với cách thể hiện hệ thống bản đồ vị trí và các mối quan hệ của tỉnh, bản đồ hiện trạng, phương án quy hoạch đô thị - nông thôn, tổ chức không gian và phân vùng chức năng, kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật... cần tham khảo cách thể hiện bản vẽ được quy định theo Thông tư số 12/2016/TT-BXD ngày 29/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về Quy định hồ sơ của nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng các khu chức năng đặc thù.

Bạn đang đọc bài viết Bảo đảm khả thi phương án phát triển hệ thống đô thị Quảng Ninh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.