Thứ bảy, 27/04/2024 02:28 (GMT+7)

Bệnh nhân 266 mắc Covid-19 không có biểu hiện lâm sàng

MTĐT -  Thứ tư, 15/04/2020 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 14/4, Bộ Y tế công bố thêm 1 ca nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 266, người từng đến BV Bạch Mai từ ngày 8 – 10/3, sau đó trở về nhà.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng huyện Thường Tín, suốt từ khi từ Bệnh viện Bạch Mai về nhà, bệnh nhân không có biểu hiện gì ngoài ngứa họng, hắt hơi. Ngày 12/4, trường hợp này được lấy mẫu bệnh phẩm và ngày 14/4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, sau bệnh nhân 243 ở thôn Hạ Lôi, Hà Nội lại xuất hiện 1 ca bệnh nữa có liên quan đến yếu tố Bạch Mai, nhưng không hề có biểu hiện lâm sàng, chỉ phát hiện được qua xét nghiệm sàng lọc.

Theo bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, đơn vị đã điều tra dịch tễ, xác định 28 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với "bệnh nhân 266".

"Bệnh nhân này chăm sóc người thân ở Bạch Mai từ ngày 10/3, đến nay có thể đã ủ bệnh một tháng. Tuy nhiên, đây mới là chỉ dấu ban đầu, do thời gian đã lâu, cần phải điều tra kỹ lịch trình của bệnh nhân để xác định nguồn lây nhiễm", ông Tuấn nói.

Lãnh đạo CDC Hà Nội đánh giá dịch bệnh đang "lây lan phức tạp ở cộng đồng" với nhiều ca ủ bệnh lâu ngày như "bệnh nhân 237" người Thụy Điển; "bệnh nhân 243" ở thôn Hạ Lôi (Mê Linh).

Trao đổi với báo Thanh niên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, hơn 68% ca bệnh của Hà Nội (hiện Hà Nội ghi nhận 113 ca) không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ, thoáng qua, nên nếu dựa vào triệu chứng lâm sàng thì khả năng bỏ lọt bệnh nhân là 2/3.

Dù bệnh nhân không có triệu chứng, nhưng khả năng lây lan dịch bệnh vẫn còn nguyên, nên rà soát phát hiện sớm xét nghiệm là rất quan trọng, theo ông Cảm.

Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, nếu thời gian qua Hà Nội không quyết liệt, thì dịch đã lây lan rộng trên địa bàn là hoàn toàn có thể.

Liên quan đến bệnh nhân 266, ngay trong tối 14/4, huyện Thường Tín đã tiến hành phong tỏa thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến) vì bệnh nhân này cư trú tại đây và bước đầu xác định được 28 trường hợp F1.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân 266 mắc Covid-19 không có biểu hiện lâm sàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới