Thứ bảy, 04/05/2024 07:41 (GMT+7)

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp đóng ống động mạch thành công cho bệnh nhi

Chiến Thắng -  Thứ tư, 11/10/2023 22:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc điều trị và can thiệp đóng ống động mạch cho bệnh nhi và đưa kỹ thuật này trở thành thường quy tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng giúp các bệnh nhi mắc bệnh lý về tim mạch được can thiệp kịp thời ngay tại Hải Phòng.

Vừa qua, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện thành công 2 ca can thiệp bít ống động mạch bằng dù trên máy DSA (máy chụp mạch xóa nền) cho 2 trẻ mắc bệnh lý Tim bẩm sinh còn ống động mạch.

Các trường hợp bệnh nhi được can thiệp gồm: N.H.Đ 8 tuổi (xã Tân Dân, huyện An Lão), V.C.B.A  4 tuổi (Thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy). Khi đến khám tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, 2 bệnh nhi được các bác sĩ phát hiện còn ống động mạch. Sau đó, các bác sĩ tại Bệnh viện đã hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, phối hợp can thiệp trên máy DSA trước khi trẻ có những biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ. Sau can thiệp, sức khỏe cả 2 bệnh nhi đều ổn định.

tm-img-alt
Cũng theo các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Mỗi ca can thiệp thường diễn ra trong khoảng hơn 30 phút

Theo các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Can thiệp tim mạch đóng ống động mạch bằng dù là một phương pháp hiện đại, các bác sĩ sử dụng hệ thống ống thông đường dẫn đưa vào mạch đùi ngược dòng máu vào tận các buồng tim và mạch máu của bệnh nhi. Dưới màn hình hệ thống chụp mạch DSA, Bác sỹ kiểm soát và đánh giá chính xác các tổn thương do dị tật còn ống động mạch và lựa chọn cỡ dụng cụ dù can thiệp thích hợp để đóng tổn thương ống động mạch cho bệnh nhân.

Cũng theo các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Mỗi ca can thiệp thường diễn ra trong khoảng hơn 30 phút, thời gian can thiệp nhanh không gây tổn thương, không gây biến chứng, bệnh nhân không phải nằm viện lâu như phẫu thuật tim mạch. Sau can thiệp bệnh nhân hồi phục nhanh có thể ra viện sớm trong 2-3 ngày. Đây được xem là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay trong việc xử lý, điều trị, can thiệp mạch cho bệnh nhi còn ống động mạch.

Việc điều trị và can thiệp đóng ống động mạch cho bệnh nhi và đưa kỹ thuật này trở thành thường quy tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng giúp các bệnh nhi mắc bệnh lý về tim mạch được can thiệp kịp thời ngay tại Hải Phòng. Hoạt động không chỉ làm giảm tình trạng quá tải  tại bệnh viện tuyến trung ương mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí cho gia đình bệnh nhi.

tm-img-alt
Sau can thiệp bệnh nhân hồi phục nhanh có thể ra viện sớm trong 2-3 ngày.

Theo các chuyên gia y tế cho biết, ống động mạch là một bệnh tim bẩm sinh do ống động mạch sau khi sinh không đóng lại, đây là ống nối giữa động mạch phổi và động mạch chủ, trẻ bị tim bẩm sinh còn ống động mạch có các biểu hiện lâm sàng khác nhau phụ thuộc vào kích thuớc ống động mạch. Các biểu hiện thường gặp là: chậm lớn, kém ăn, khó thở, khò khè… có thể dẫn tới suy tim các nhiễm trùng trong tim trẻ rất dễ tử vong.

Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khuyến cáo, một số trường hợp tim bẩm sinh còn ống động mạch không có biểu hiện trên lâm sàng mà chỉ vô tình được phát hiện khi khám sàng lọc, siêu âm tim. Do đó việc khám và sàng lọc sớm bằng siêu âm tim ngay sau sinh có thể giúp trẻ phát hiện sớm bệnh để tránh các biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.  Do vậy, các gia đình có trẻ bị Tim bẩm sinh còn ống động mạch đến khám và tư vấn các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch – Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để có được tư vấn và đặt lịch can thiệp mang lại trái tim khỏe mạnh cho trẻ sớm.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp đóng ống động mạch thành công cho bệnh nhi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.