Thứ sáu, 03/05/2024 13:23 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu làm thay đổi màu sắc các đại dương

Hải Thanh -  Thứ năm, 13/07/2023 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự thay đổi màu sắc tại hơn một nửa số đại dương trên thế giới. Vùng đại dương đổi màu này lớn hơn tổng diện tích đất liền của Trái đất.

Nghiên cứu mới được công bố ngày 12/7 trên tạp chí Nature được thực hiện bởi BB Cael - thuộc Trung tâm Hải dương học Quốc gia Anh, tác giả chính của nghiên cứu cùng các cộng sự.

Vùng nước ở phía nam Florida, Mỹ qua ảnh Vệ tinh Aqua của NASA. Ảnh: NASA
Vùng nước ở phía nam Florida, Mỹ qua ảnh Vệ tinh Aqua của NASA. Ảnh: NASA

Các nhà nghiên cứu cho rằng đại dương đổi màu là do có những thay đổi trong hệ sinh thái, đặc biệt là ở các sinh vật phù du nhỏ bé. Sinh vật phù du là trung tâm trong mạng lưới thức ăn dưới biển, đóng vai trò quan trọng trong ổn định bầu khí quyển.

BB Cael chia sẻ: "Chúng tôi quan tâm đến sự thay đổi màu sắc là do màu sắc phản ánh trạng thái của hệ sinh thái. Bởi vậy, màu sắc thay đổi có nghĩa là hệ sinh thái thay đổi”.

Thông thường, nước biển có vẻ màu xanh vì đại dương hoạt động như một bộ lọc ánh sáng và nước hấp thụ màu sắc trong phần màu đỏ của quang phổ ánh sáng, theo Cơ quan Quan sát và Khí tượng Đại dương Quốc gia. Màu xanh lá cây, mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện, xảy ra khi ánh sáng phản xạ từ các vật liệu và sinh vật sống trong nước. Nước xanh lá cây chủ yếu được tạo ra bởi sự hiện diện của tảo vi lượng.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã mở rộng phổ màu, xem xét 7 sắc độ của màu đại dương do vệ tinh MODIS-Aqua theo dõi từ năm 2002 đến 2022. Các tác giả đã phân tích dữ liệu để phát hiện xu hướng, sau đó so sánh nó với các mô hình máy tính để xem biến đổi khí hậu sẽ diễn tiến thế nào.

Các nhà khoa học kết luận rằng cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm ra ý nghĩa chính xác của những thay đổi màu sắc trong đại dương. Tuy nhiên, các tác giả xác định nguyên nhân rất có thể là do biến đổi khí hậu.

"Thực sự thấy những thay đổi này xảy ra không phải là điều bất ngờ, nhưng đáng sợ. Và những thay đổi này phù hợp với sự thay đổi do con người gây ra đối với khí hậu của chúng ta"- nghiên cứu này cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu làm thay đổi màu sắc các đại dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.