Thứ bảy, 27/04/2024 03:40 (GMT+7)

Biên Hòa (Đồng Nai): Thay đổi quy hoạch sử dụng đất đáp ứng quá trình đô thị hóa

Dương Diễm -  Thứ năm, 07/10/2021 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở TN-MT, TP.Biên Hòa có diện tích đất tự nhiên là 26.362ha, trong đó gồm 7.804ha đất nông nghiệp và gần 18.558ha đất phi nông nghiệp.

tm-img-alt
Trong giai đoạn 2021-2030, TP.Biên Hòa sẽ ưu tiên quy hoạch quỹ đất để phát triển 4 lĩnh vực quan trọng nhằm tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội là: hạ tầng kỹ thuật, công nghiệp, thương mại dịch vụ và đất ở. Ảnh: Internet

Thống kê của Sở Tài nguyên môi trường cho biết kết quả thực hiện chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 cho thấy, TP.Biên Hòa còn 1.750ha đất nông nghiệp chưa chuyển đổi; như vậy việc chuyển mục đích SDĐ từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều dự án trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã quy hoạch nhưng chưa triển khai hoặc tiến độ kéo dài, dẫn đến việc chuyển mục đích đất nông nghiệp không hoàn thành so với quy hoạch. Đặc biệt, đất nông nghiệp chuyển mục đích sang đất thương mại, dịch vụ thấp hơn so với quy hoạch là 410ha. Do đó, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển thương mại, dịch vụ chưa hiệu quả.

Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (Sở TN-MT), đại diện đơn vị tư vấn, đánh giá trong quy hoạch SDĐ giai đoạn 2011-2020, TP.Biên Hòa được duyệt triển khai 1.167 dự án với tổng diện tích 10.337ha, nhưng đến cuối năm 2020 chỉ có 203 dự án hoàn thành, 450 dự án đang triển khai, 301 dự án chưa triển khai và 213 dự án không tiếp tục thực hiện. Về cơ bản thì quy hoạch, kế hoạch SDĐ đến năm 2020 đảm bảo việc bố trí quỹ đất cho phát triển của các ngành, các lĩnh vực và kiểm soát được chuyển dịch cơ cấu SDĐ để cân đối, điều hòa cho phù hợp. Bên cạnh đó, tồn tại một số hạn chế là TP.Biên Hòa chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch SDĐ, dẫn đến dự báo nhu cầu SDĐ còn thiếu chính xác, quỹ đất quy hoạch có lĩnh vực thiếu, có lĩnh vực lại thừa. Việc này ảnh hưởng đến chuyển mục đích SDĐ nông nghiệp sang đất khác để thực hiện các dự án.

TP.Biên Hòa có tốc độ đô thị hóa nhanh, ít người dân còn sản xuất nông nghiệp vì lợi nhuận thấp hơn nhiều so với kinh doanh. Đất nông nghiệp còn nhiều, chưa chuyển mục đích SDĐ sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các công trình, dự án, phát triển sản xuất, kinh doanh sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển kinh tế của địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2030, TP.Biên Hòa sẽ ưu tiên quy hoạch quỹ đất để phát triển 4 lĩnh vực quan trọng nhằm tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội là: hạ tầng kỹ thuật, công nghiệp, thương mại dịch vụ và đất ở. Điều này phù hợp với định hướng xây dựng, chỉnh trang đô thị loại I và phát triển kinh tế - xã hội của TP.Biên Hòa theo hướng công nghiệp - dịch vụ.

Dự tính đến năm 2030, TP.Biên Hòa còn gần 4 ngàn ha đất nông nghiệp, giảm hơn 3,8 ngàn ha so với năm 2020. Diện tích đất nông nghiệp giảm sẽ chuyển mục đích SDĐ sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật, công nghiệp, thương mại dịch vụ, khu dân cư. Trong đó, đất làm các công trình hạ tầng kỹ thuật hơn 1,3 ngàn ha, thương mại dịch vụ hơn 600ha, công nghiệp hơn 100ha và đất ở đô thị hơn 1,7 ngàn ha.

Theo quy hoạch chung của TP.Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 4 vùng gồm: vùng phát triển đô thị khoảng 14 ngàn ha (có 4 khu đô thị là khu đô thị trung tâm lịch sử, khu đô thị trung tâm mở rộng phía Đông, khu đô thị phía Tây, khu đô thị phía Đông đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu); vùng phát triển công nghiệp 2 ngàn ha, tập trung ở P.Long Bình, P.Tam Phước; vùng quân sự diện tích hơn 4 ngàn ha; vùng xây dựng cảnh quan và không gian mở có diện tích 6,4 ngàn ha. Trên cơ sở các phân vùng, quy hoạch SDĐ trong 10 năm tới của TP.Biên Hòa sẽ bám sát tiềm năng, thế mạnh từng vùng để phân bổ nhu cầu SDĐ cho phù hợp.

Giai đoạn 2021-2030, trên địa bàn TP.Biên Hòa sẽ triển khai khoảng 1.047 dự án với diện tích hơn 9,9 ngàn ha, trong đó có 297 dự án bổ sung mới và 750 dự án chuyển từ giai đoạn trước qua. Những dự án bổ sung mới đa số là đường giao thông, khu dân cư, khu tái định cư, trung tâm thương mại, siêu thị, công viên cây xanh, trường học. Tới đây, TP.Biên Hòa sẽ đồng bộ giữa quy hoạch SDĐ với quy hoạch các phân khu để việc triển khai các công trình, dự án thuận lợi hơn.

Nhiều người dân mong muốn trong những năm tới, TP.Biên Hòa sẽ ưu tiên phát triển thêm các công viên để tạo ra không gian xanh cho thành phố. Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, TP.Biên Hòa nên rà soát lại quỹ đất công từ những nhà máy di dời ra khỏi khu dân cư và lấy các khu đất đó để làm các công viên cây xanh. Mỗi phường nên có một vài công viên cây xanh để đảm bảo không gian công cộng cho người dân. Lấy đất công làm công viên cây xanh sẽ không phải bồi thường…

Bạn đang đọc bài viết Biên Hòa (Đồng Nai): Thay đổi quy hoạch sử dụng đất đáp ứng quá trình đô thị hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới