Thứ ba, 30/04/2024 21:23 (GMT+7)

Biến quá trình chuyển đổi năng lượng thành hiện thực ở Thái Bình Dương

MTĐT -  Thứ hai, 13/02/2023 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cuộc khủng hoảng lương thực, nhiên liệu và tài chính đã có tác động làm tê liệt các nền kinh tế quốc gia trên khắp Thái Bình Dương. Cần phải đẩy nhanh các hành động và tham vọng chính sách năng lượng biến đổi.

Trong ba năm qua, Thái Bình Dương đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19. Ngành du lịch, nguồn thu nhập và tạo việc làm chính của quốc gia, đã bị giáng một đòn nặng nề do đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại.

Vào tháng 4 năm 2020, một cơn lốc xoáy lớn đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng ở Quần đảo Solomon, Vanuatu, Fiji và Tonga. Đầu năm 2022, một vụ phun trào núi lửa ở Tonga tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng vật chất ở nước này.

Ngoài những áp lực hiện có này, các cuộc khủng hoảng lương thực, nhiên liệu và tài chính đã có tác động làm tê liệt các nền kinh tế quốc gia trên khắp Thái Bình Dương. Các lỗ hổng đối với cả thảm họa nhân tạo và thiên nhiên là rõ ràng. Cần phải đẩy nhanh các hành động và tham vọng chính sách năng lượng biến đổi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Chi phí nhập khẩu nhiên liệu ngày càng tăng

Dữ liệu lướt qua cho thấy hầu hết các quốc gia Thái Bình Dương – đặc biệt là các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) – vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu dầu mỏ nhập khẩu và dự kiến ​​sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều năm.

Bên ngoài Australia và New Zealand, dầu mỏ chiếm khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Thái Bình Dương, trong đó 52% được sử dụng cho giao thông vận tải, 37% cho phát điện và 12% cho các ứng dụng khác như xử lý nhiệt điện. Năng lượng tái tạo chỉ chiếm 17% tổng nguồn cung năng lượng.

Nhập khẩu nhiên liệu tiêu tốn của khu vực 6 tỷ đô la hàng năm, tương đương khoảng 5 đến 15 phần trăm GDP mỗi nền kinh tế. Đây là một gánh nặng kinh tế rất lớn. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn, lịch sử và văn hóa độc lập và tự cung tự cấp, cũng như cường độ năng lượng thấp, tiểu vùng Thái Bình Dương mang lại những lợi thế to lớn cho vai trò lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi. năng lượng. Vậy có những giải pháp nào để giảm chi phí này.

Báo cáo ESCAP mới – Tầm nhìn Thái Bình Dương 2022: Tăng cường hành động vì khí hậu – đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi nhanh chóng của ngành năng lượng Thái Bình Dương khỏi nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ năng lượng hiện đại để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 7 (SDG 7) hài hòa với các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Điều này củng cố trường hợp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu. Việc chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo được tạo ra tại địa phương được hỗ trợ bởi cả lợi ích kinh tế và lợi ích an ninh năng lượng.

Đẩy mạnh thực hiện SDG 7

Mọi người đều nhận ra rằng Thái Bình Dương không đi đúng hướng để cung cấp khả năng tiếp cận phổ cập nhiên liệu và công nghệ nấu ăn sạch vào năm 2030. Trên thực tế, mục tiêu này có thể là một trong những trở ngại lớn. nhất để đạt được SDG 7.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã nhận ra rằng việc tiếp cận năng lượng đạt được tốt nhất thông qua việc sử dụng năng lượng mặt trời và đối với nhiều người vẫn chưa có điện trên khắp Thái Bình Dương, giải pháp tiếp cận tốt nhất sẽ là lắp đặt các hệ thống nhà năng lượng mặt trời độc lập.

Các chuyên gia hiện khuyên bạn nên vượt ra ngoài khả năng tiếp cận điện tối thiểu và sử dụng các chỉ số như khung nhiều lớp hoặc mức tiêu thụ “năng lượng hiện đại tối thiểu” ít nhất 1.000 kWh mỗi năm làm chỉ số tiếp cận tốt hơn.

Mặt khác, khả năng tiếp cận với nhiên liệu và công nghệ sạch thuộc hàng thấp nhất trên thế giới như được mô tả trong biểu đồ dưới đây. Đến năm 2020, gần 10 triệu người trên khắp Thái Bình Dương không được tiếp cận với nấu ăn sạch, phần lớn trong số đó (8,1 triệu người) ở Papua New Guinea. Hơn nữa, khả năng tiếp cận nấu ăn sạch ở nhiều quốc gia đang bị đình trệ và trong một số trường hợp thậm chí còn giảm.

Tập trung vào các chính sách chuyển đổi năng lượng theo định hướng giải pháp

Một loạt các biện pháp can thiệp chính sách và cơ chế liên chính phủ có sẵn để hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách giải quyết các vấn đề về sự phụ thuộc quá mức vào nhiên liệu hóa thạch và thiếu khả năng tiếp cận năng lượng hiện đại. .

Đầu tiên, năng lượng tái tạo mang lại một số lợi ích rất thấp. Do xăng dầu nhập khẩu chiếm khoảng 72% năng lượng cung cấp và gần 100% năng lượng giao thông vận tải; Trong nhiều trường hợp, các nguồn tái tạo có thể cung cấp năng lượng sạch với chi phí thấp hơn. Phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện mang đến cơ hội chuyển năng lượng tái tạo sang lĩnh vực giao thông vận tải.

Thứ hai, trường hợp kinh doanh về tiết kiệm năng lượng rất mạnh mẽ và có tiềm năngđể giảm nhu cầu năng lượng trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, một tỷ lệ lớn các cơ hội này vẫn chưa được thực hiện.

Cuối cùng, các nhà hoạch định chính sách nên hợp tác thông qua các sáng kiến ​​khu vực Thái Bình Dương hiện có để hỗ trợ mở rộng năng lực và năng lực địa phương thông qua đào tạo phối hợp và chuyển giao kiến ​​thức. kiến thức trong lĩnh vực chuyển hóa năng lượng.

Bằng cách đặt con người vào trung tâm của việc hoạch định chính sách, Ủy ban ESCAP vẫn là mỏ neo nhanh nhẹn và sôi nổi nhất để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và thúc đẩy sự thống nhất trong khu vực.

Mặc dù nó đặt ra một số câu hỏi phức tạp, nhưng các nhà nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ giữa hiệu quả sử dụng năng lượng và đáp ứng nhu cầu trong các tình huống khác nhau và xác định rằng mức độ bổ sung cao là có thể.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến quá trình chuyển đổi năng lượng thành hiện thực ở Thái Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.