Thứ bảy, 04/05/2024 11:29 (GMT+7)

Biểu tình hay phá hoại ?

MTĐT -  Thứ bảy, 12/11/2022 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/11, hàng chục bảo tàng hàng đầu thế giới đã ra tuyên bố chung phản đối các nhà hoạt động môi trường có hành động gây rối nhằm vào các kiệt tác nghệ thuật thời gian gần đây

Trong những tuần trở lại đây, các tác phẩm nghệ thuật ở khắp các nước Châu Âu đã trở thành "nạn nhân" của các cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ các nước hành động quyết liệt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Đơn cử như một số nhà hoạt động đã tự dính tay, đầu mình vào khung bức tranh của họa sĩ nổi tiếng Francisco Goya tại bảo tàng Prado ở Madrid (Tây Ban Nha), tạt súp vào tranh của danh họa Vincent van Goghs tại London (Anh) và Rome (Italy), hay đổ khoai tây nghiền vào tranh của danh họa Claude Monet tại thành phố Potsdam (Đức).

tm-img-alt
Hai người biểu tình ném súp vào tác phẩm nổi tiếng năm 1888 của Vincent Van Gogh Hoa hướng dương tại Phòng trưng bày Quốc gia ở London (Nguồn:The Guardian)

Các nhà hoạt động khí hậu nhắm vào các kiệt tác trên khắp thế giới không nhận thức đầy đủ về mức độ tinh tế của các tác phẩm nghệ thuật, giám đốc của gần 100 phòng trưng bày đã cảnh báo, nói rằng các phòng trưng bày đã bị "chấn động sâu sắc" bởi các cuộc tấn công.

Cho đến nay, hầu hết các phòng trưng bày vẫn kín tiếng sau các cuộc tấn công, họ không muốn thu hút sự chú ý đến. Sau khi tác phẩm của Warhol bị chê bai ở Canberra, người phát ngôn của Phòng trưng bày Quốc gia Australia cho biết: “Phòng trưng bày quốc gia không muốn quảng bá những hành động này và không có bình luận gì thêm.”

Không có công trình nào được nhắm mục tiêu bị hư hại lâu dài vì nhiều công trình được bao phủ bởi kính. Các nhà hoạt động khí hậu dường như nhắm mục tiêu vào các công trình nổi tiếng nhất không phải để làm hư hại chúng, mà là để thu hút sự chú ý của giới truyền thông về những thiệt hại lâu dài của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Các hoạt động này diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo và các chính trị gia trên thế giới đang tham dự Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) kéo dài 2 tuần tại Ai Cập.

Tuyên bố do ban quản lý bảo tàng Prado ở thành phố Madrid dẫn đầu và được giám đốc của hơn 90 bảo tảng nổi tiếng trên thế giới như Guggenheim (New York, Mỹ), Louvre (Paris, Pháp) và Uffizi Florence (Italy) hưởng ứng.

Tuyên bố nhấn mạnh các nhà hoạt động thực hiện những hành vi trên đã đánh giá thấp nguy cơ gây hư hại những hiện vật “không thể thay thế được và cần phải được bảo tồn như một phần di sản văn hóa thế giới”. Với nhiệm vụ bảo quản các tác phẩm nghệ thuật, giám đốc các bảo tàng bày tỏ đặc biệt lo ngại trước những hành động đe dọa sự tồn tại của những hiện vật này.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biểu tình hay phá hoại ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu