Thứ bảy, 18/05/2024 11:56 (GMT+7)

Brazil: Mưa lũ diễn biến nghiêm trọng, 39 người thiệt mạng

An Đông -  Thứ bảy, 04/05/2024 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất 39 người thiệt mạng, 74 người mất tích trong đợt mưa lớn được mô tả là "thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử" bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil.

Giới chức Brazil cho biết tính đến ngày 3/5 đã có 39 người thiệt mạng trong vì lũ lụt và lở đất trong đợt mưa bão hiện nay ở miền Nam nước này. Các quan chức cảnh báo tình hình sẽ còn diễn biến xấu hơn.

Trong khi mưa tiếp tục trút xuống, lực lượng cứu hộ dùng thuyền và máy bay tìm kiếm ít nhất 74 người được cho là mất tích dưới đống đổ nát của những ngôi nhà, cây cầu bị sập và đường sá sạt lở.

Nhà chức trách sở tại cảnh báo mực nước dâng cao ở bang Rio Grande do Sul đang gây sức ép lớn đối với các con đập, có nguy cơ xảy ra lũ lụt "chưa từng có" tại thủ phủ Porto Alegre của bang này.

tm-img-alt
Đường phố Sao Sebastiao do Cai, Rio Grande do Sul ngập sâu trong nước (Ảnh: AP).

Thống đốc bang Rio Grande do Sul, ông Eduardo Leite cảnh báo tình hình sẽ tồi tệ hơn nhiều khi các đường phố ở Porto Alegre bắt đầu ngập lụt sau nhiều ngày mưa lớn trút xuống khu vực. Ông Leite mô tả đây là “thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử” ở Rio Grande do Sul.

Hiện mực nước sông Guiaba, con sông chính của bang Rio Grande do Sul ước tính đã tăng 4,2-4,6m, song không đo được chính xác do các thiết bị đo đạc đã bị cuốn trôi.

Một số thành phố và thị trấn khác trong bang đã bị cô lập hoàn toàn, người dân không tiếp cận được nước sạch, không có dịch vụ điện thoại hoặc Internet. Các trường học trên toàn bang đã phải tạm đình chỉ hoạt động giảng dạy.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul cho biết mưa bão hoành hành tại bang này từ ngày 29/4 còn khiến 74 người bị thương, ít nhất 265 thành phố hứng chịu thiệt hại, hơn 24.000 người phải sơ tán. Hơn 350.000 người chịu thiệt hại ở các mức độ khác nhau, trong đó hàng chục nghìn người lâm vào cảnh mất điện.

Cơ quan này và nhiều quan chức cũng cảnh báo "tình huống khẩn cấp" với nguy cơ vỡ 4 con đập trong bang. Hiện lực lượng chức năng đang chạy đua với thời gian để tăng cường công tác phòng chống lũ lụt.

tm-img-alt
Cảnh ngập lụt tại thành phố Porto Alegre, bang Rio Grande do Sul, Brazil, hôm 3/5. Ảnh: AFP

Ngày 2/5 vừa qua, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã đến thị sát khu vực trên, cam kết huy động đầy đủ nhân lực và vật lực để ứng phó với đợt thiên tai nghiêm trọng này. Ông cũng cho rằng tình trạng mưa lũ nghiêm trọng này là do biến đổi khí hậu. Chính phủ Brazil đã điều máy bay, xuồng và hơn 600 binh sĩ tới để hỗ trợ dọn đường, phân phối thực phẩm, nước, đệm và dựng nơi trú ẩn.

Trận lũ lụt tồi tệ nhất được ghi nhận ở đô thị Porto Alegre vào năm 1941, khi mực nước sông dâng cao tới 4,71m.

Rio Grande do Sul nằm ở điểm giao nhau về địa lý giữa khí quyển nhiệt đới và vùng cực, nên thường đối mặt với những trận mưa dữ dội và hạn hán nghiêm trọng. Giới khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang khiến hiện tượng này trở nên trầm trọng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Mưa lũ diễn biến nghiêm trọng, 39 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biến đổi khí hậu: Caribe trong cơn khát
Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, các đảo quốc ở vùng Caribe đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nước do lượng mưa thay đổi, hạn hán, đô thị hóa nhanh chóng, du lịch sử dụng quá nhiều nước và quản lý cơ sở hạ tầng nước yếu kém.