Thứ bảy, 27/04/2024 05:48 (GMT+7)

Bình Định: Cần nhiều biện pháp chặt chẽ hơn trong xử lý chất thải y tế

MTĐT -  Thứ sáu, 19/08/2022 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Y tế Bình Định đã yêu cầu các cơ sở y tế xác định việc thực hiện "cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp" gắn với các hoạt động xử lý chất thải y tế, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Sở Y tế Bình Định vừa tiến hành kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn về "cơ sở y tế xanh -sạch - đẹp".

Kết quả kiểm tra của ngành y tế Bình Định gần đây cũng cho thấy, nhiều trung tâm y tế chưa kiểm tra/xét nghiệm đầy đủ các thông số nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và kiểm tra/xét nghiệm đầy đủ nước uống trực tiếp theo QCVN 6-1:2010/BYT.

Một số cơ sở như Trung tâm Y tế Phù Cát; Tuy Phước; An Lão; Hoài Ân; An Nhơn… nhà vệ sinh thiếu bồn rửa tay, gương, không có xà phòng/ dung dịch rửa tay…

Một số cơ sở chưa đảm bảo hồ sơ môi trường theo quy định hiện hành như: Giấy phép khai thác nước dưới đất (Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ; An Lão). Chưa ký kết hợp đồng với tổ chức, đơn vị có chức năng để thu gom chất thải tái chế (Trung tâm Y tế An Lão; Hoài Ân).

Bên cạnh đó, có cơ sở chưa thực hiện việc khử khuẩn dụng cụ tập trung: Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn chỉ thực hiện xử lý và cung cấp dụng cụ cho phòng mổ. Tất cả dụng cụ tại khoa lâm sàng (tiêm thuốc, thay băng, bình làm ẩm oxy…) được xử lý tại khoa, tuy nhiên công tác giám sát của khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chưa thật sự sát sao, hiệu quả và thường xuyên. Nhiều Trạm y tế thì chưa được tập huấn và triển khai "5S".

Đại diện Sở Y tế Bình Định cho biết, một số tồn tại chủ yếu do yếu tố khách quan bởi tập trung cao điểm chống dịch COVID-19 suốt hai năm qua. Bên cạnh đó nguồn kinh phí cũng do dồn vào chống dịch nên dẫn đến một số hạn chế. Ngay sau khi có kết quả kiểm tra chúng tôi đã khẩn trương yêu cầu các cơ sở y tế khắc phục nhanh chóng để phục vụ người bệnh được tốt nhất. Sở Y tế đã có chỉ đạo cụ thể đến các cơ sở về vấn đề này".

Sở Y tế Bình Định đã yêu cầu các cơ sở y tế xác định việc thực hiện "cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp" gắn với các hoạt động xử lý chất thải y tế, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Chủ động bố trí nguồn kinh phí của đơn vị đi đôi với tăng cường công tác chỉ đạo và huy động các nguồn lực, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp xây dựng cơ sở y tế ngày càng "xanh - sạch - đẹp" theo Bộ Tiêu chí do Bộ Y tế ban hành. Đảm bảo tuân thủ, thực hiện tốt các quy định pháp luật hiện hành về xử lý chất thải y tế, bảo vệ môi trường. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về thực hành xử lý chất thải y tế, giữ gìn vệ sinh môi trường trong các buồng bệnh và trong khuôn viên cơ sở y tế…

Phân công cán bộ đầu mối phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn tại các Trạm y tế, đồng thời Trung tâm y tế cần khẩn trương xây dựng kế hoạch tập huấn cho cán bộ đầu mối tại Trạm y tế về kiểm soát nhiễm khuẩn và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát để đảm bảo công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn tại các Trạm y tế thực hiện đúng quy định…

Dương Diễm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Cần nhiều biện pháp chặt chẽ hơn trong xử lý chất thải y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới