Thứ năm, 02/05/2024 17:10 (GMT+7)

Bình Định: Ðẩy mạnh phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu

Duy Anh -  Thứ bảy, 16/09/2023 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện nay, hầu hết là các DN nhỏ và siêu nhỏ, chưa thu hút được các dự án, các DN lớn đủ mạnh để tạo “cú huých”, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

tm-img-alt
Quang cảnh Hội nghị

Ðẩy mạnh phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu - đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình hành động số 08 tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình hành động số 08-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, diễn ra ngày 15.9.

Theo ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình hành động số 08-CTr/TU (CTHĐ số 08), sau nửa nhiệm kỳ thực hiện CTHĐ số 08 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh được nâng lên.

Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong GRDP năm 2021 chiếm 29,1% (kế hoạch 29,1%); năm 2022 chiếm 30,1% (kế hoạch 29,7%). Cơ cấu kinh tế công nghiệp trong GRDP chuyển dịch đúng hướng (tăng từ 20% năm 2020 lên 20,3% năm 2021, 21% năm 2022). Giá trị sản xuất công nghiệp có sự tăng trưởng, cụ thể năm 2021 đạt 52.537 tỷ đồng, năm 2022 đạt 56.848 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 28.488 tỷ đồng.

Một số ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn tiếp tục hoạt động hiệu quả, duy trì tốc độ tăng trưởng như: Năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm, hàng may mặc, sản xuất thuốc, chế biến gỗ… Kim ngạch xuất khẩu các năm tăng trưởng mạnh và vượt chỉ tiêu kế hoạch; một số nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh giữ vững đà tăng trưởng.

Hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, làng nghề được quan tâm đầu tư. Công tác bảo vệ môi trường công nghiệp được tăng cường, nhất là kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp được tăng cường. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã thu hút 135 dự án trên lĩnh vực công nghiệp (có 4 dự án FDI). 45 dự án sản xuất công nghiệp trọng điểm đang triển khai đầu tư xây dựng; dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2023, có 9 dự án sẽ đi vào hoạt động, góp phần tăng năng lực sản xuất và duy trì tốc độ tăng trưởng chung ngành công nghiệp, tạo động lực phát triển KT-XH tỉnh trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, công tác phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp được quan tâm hỗ trợ thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; hội nghị phổ biến, tập huấn kiến thức về thị trường, xuất xứ hàng hóa, rào cản thương mại, an toàn thực phẩm…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho rằng, về cơ bản các kết quả đạt được sau hơn hai năm thực hiện CTHĐ số 08 chưa tương xứng với kỳ vọng, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp - xây dựng hằng năm chưa đạt chỉ tiêu đã ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng chung và kỳ vọng đưa tỉnh vào nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung.

Trên địa bàn tỉnh, hầu hết là các DN nhỏ và siêu nhỏ, chưa thu hút được các dự án, các DN lớn đủ mạnh để tạo “cú huých”, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Công tác thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án còn chậm. Hạ tầng kỹ thuật hầu hết cụm công nghiệp xây dựng chưa hoàn chỉnh, tiến độ đầu tư còn chậm…

Để nâng cao hiệu quả thực hiện CTHĐ số 08, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm, quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương, DN và nhân dân trong thực hiện CTHĐ số 08 và các CTHĐ có liên quan.

Các sở, ngành và địa phương phải tập trung rà soát những khó khăn, vướng mắc kể cả về cơ chế, chính sách; từ đó đề ra những biện pháp cụ thể hơn để tháo gỡ, tạo động lực phát triển cho các DN trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, nhất là Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định; đôn đốc các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để sớm triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

“Sắp tới, tỉnh sẽ triển khai các dự án lớn là Khu liên hợp Gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp Gang thép Long Sơn, dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE… Để triển khai hiệu quả các dự án này, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải quyết tâm, tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao nhất; tạo ra sự đột phá lớn, giúp cho kinh tế của tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ hơn”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương cần tập trung quyết liệt huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng kết nối trong các khu, cụm công nghiệp. Xác định cụ thể hạ tầng khu, cụm công nghiệp nào do nhà nước đầu tư; khu, cụm công nghiệp do khu vực ngoài nhà nước đầu tư.

“Chú trọng quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là rà soát chính sách hỗ trợ đào tạo nghề thiết thực, hiệu quả, nhằm chủ động đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực cho phát triển công nghiệp. Ưu tiên đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong một số ngành, lĩnh vực gắn với yêu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh”, đồng chí Hồ Quốc Dũng nói./.   

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Ðẩy mạnh phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.