Thứ sáu, 26/04/2024 06:58 (GMT+7)

Bình Dương khẩn trương khởi công dự án Vành đai 3

Minh Thư -  Thứ năm, 01/06/2023 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Bình Dương đang khẩn trương thực hiện các bước pháp lý để khởi công xây dựng dự án đường Vành đai 3 - vùng TP HCM qua địa bàn tỉnh vào ngày 15/6.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương cho hay người dân đồng thuận cao với đơn giá bồi thường của dự án đường Vành đai 3 - TP HCM (gọi tắt là Vành đai 3). Theo đó, mức đền bù cao nhất trên 42 triệu đồng/m2, thấp nhất 2,5 triệu đồng/m2.

Dự án Vành đai 3 qua địa bàn Bình Dương có hơn 1.500 trường hợp bị ảnh hưởng. Theo lãnh đạo các địa phương - nơi có dự án đi qua, hiện công tác chi hỗ trợ cho người dân đang được khẩn trương thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An - nơi có trên 500 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3, cho biết ngoài việc khẩn trương chi tiền bồi thường thì TP cũng đang trình phê duyệt để triển khai các khu tái định cư như An Thạnh (phường An Thạnh), Bình Đức (phường Lái Thiêu) để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo ông Tâm, dự án Vành đai 3 đi qua nhiều vườn cây ăn trái trên địa bàn, trong đó có những vườn măng cụt hàng trăm năm tuổi thời gian qua được địa phương nỗ lực khôi phục, hỗ trợ bà con về cách chăm sóc cũng như phân bón để duy trì lá phổi xanh của thành phố, việc chặt bỏ rất đáng tiếc. "Ngoài bồi thường giá đất, người dân có các vườn cây ăn trái còn được nhà nước hỗ trợ tại Quyết định số 09 của UBND tỉnh mới ban hành" - ông Tâm nói.

tm-img-alt
Hơn 15km đường Mỹ Phước - Tân Vạn trùng với đường Vành đai 3. (Ảnh: Internet)

Về pháp lý, tại Bình Dương, báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Về lựa chọn nhà thầu, đến nay tỉnh đã có thông báo thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán, đang triển khai phát hành hồ sơ mời thầu xây lắp 2 gói thầu.

Về bố trí vốn cho dự án, Bình Dương được giao 8.807 tỉ đồng vốn ngân sách Trung ương cho các dự án thành phần đường Vành đai 3 - vùng TP HCM qua địa bàn tỉnh. Tỉnh Bình Dương cũng đã bố trí được gần 8.000 tỉ đồng cho dự án.

Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 85,86ha. Có hơn 1.500 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 518 trường hợp phải tái định cư. Đơn vị chức năng đã điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm gần như đã hoàn thành đối với các hộ dân liên quan. Khoảng 40 hộ dân còn lại sẽ kiểm kê dạng vắng chủ cũng sẽ được hoàn thành trong tháng 5/2023.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành các quyết định phê duyệt đơn giá bồi thường đất thực hiện dự án Vành đai 3. Theo đó, ở TP Thủ Dầu Một, đơn giá đất bồi thường cao nhất là trên 42 triệu đồng/m2 đất thổ cư (tùy từng vị trí).

Những vị trí đất có đơn giá cao chủ yếu nằm trên đường Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Còn các vị trí khác ở các con đường nhỏ, trong hẻm, đất nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh, đất phi nông nghiệp thì có đơn giá thấp hơn.

Hiện, các địa phương đang đôn đốc chi trả tiền bồi thường cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Dự kiến 70% mặt bằng toàn tuyến sẽ được bàn giao trong tháng tới, còn lại sẽ tiếp nhận trong thời gian tiếp theo.

Theo kế hoạch, tỉnh Bình Dương đang đốc thúc các đơn vị, tập trung nguồn lực để đảm bảo tiến độ dự kiến ngày 15/6 sẽ khởi công dự án đường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Bình Dương để cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương khẩn trương khởi công dự án Vành đai 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.