Thứ sáu, 03/05/2024 15:42 (GMT+7)

Bình Dương thí điểm phạt nguội xe quá tải trọng

Tuệ An -  Thứ ba, 17/10/2023 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận đề xuất đưa trạm cân tại đường tỉnh 741 của Bình Dương vào xử phạt nguội khi chủ xe vi phạm không có mặt ở hiện trường.

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động tại Trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên đường ĐT.741 để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm - tương tự như mô hình được Cục Đường bộ Việt Nam triển khai tại Km78 của Quốc lộ 5. 

Sau khi xe di chuyển qua khu vực trạm cân, hệ thống sẽ ghi nhận và trả lại đầy đủ dữ liệu cần thiết bao gồm video, hình ảnh xe đi qua trạm cân; tải trọng trục, tải trọng tổng; biển số trước, biển số sau. 

Dựa vào biển số, hệ thống tự động truy vấn trực tuyến với dữ liệu đăng kiểm để tính toán và kết luận có quá tải trọng cho phép không, lập phiếu cân và chuyển cơ quan chức năng xử lý đối với trường hợp vi phạm.

tm-img-alt
Bình Dương thí điểm phạt nguội xe quá tải trọng. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh việc đáp ứng quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật với độ chính xác f10 và độ tin cậy trên 99%, hệ thống cân tại đây cũng được lắp đặt các AI Camera. Nhờ đó, hệ thống có thể tự động phát hiện hành vi xe không che bạt/ có che bạt nhưng vẫn làm rơi vãi vật liệu ra đường, để cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng xử lý kịp thời. 

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, chỉ trong vòng 1 tháng vận hành trạm cân tự động tại đường 741, từ ngày 06/08 - 07/09/2023 đã ghi nhận 286.458 lượt xe, tổng số xe quá tải trọng trên 10% là 14.560 lượt xe, chiếm tỷ lệ 5,08%.

Những con số này cho thấy tình trạng xe quá tải trọng trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông. Bởi vậy, để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm như trên, sở đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải đưa hệ thống cân tự động tại đường 741 vào xử phạt nguội. 

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương thí điểm phạt nguội xe quá tải trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới