Thứ ba, 14/05/2024 20:18 (GMT+7)

Bình Phước: Ô nhiễm quanh Nhà máy xử lý rác Đồng Xoài

Nguyễn Hùng -  Thứ năm, 28/09/2023 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Đồng Xoài thuộc quản lý của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ môi trường Bình Phước, có chức năng xử lý rác thải sinh hoạt của Thành Phố Đồng Xoài.

Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Đồng Xoài thuộc quản lý của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ môi trường Bình Phước, có chức năng xử lý rác thải sinh hoạt của Thành Phố Đồng Xoài.

Trung bình mỗi ngày nhà máy tiếp nhận hàng chục tấn rác thải và rác được xử lý chủ yếu bằng cách đốt. Tuy nhiên nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường quanh nhà máy đang khiến nhiều người dân bức xúc.

Khói đốt rác thì mù mịt, khét lẹt, mùi rác thải thì hôi thối, không những thế nước rỉ rác từ nhà máy không được kiểm soát tốt đã tràn ra môi trường, đang hàng ngày ảnh hưởng đến cây trồng và nguồn nước sinh hoạt của người dân. 

"Sau bức tường này là Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đồng Xoài, tuy nhiên do nằm ở vị trí cao nên nước rỉ rác đã thấm qua chân tường này và chảy tràn ra vườn cao su của người dân" 

Đây là vị trí trũng và là điểm nước rỉ rác từ nhà máy thoát ra môi trường nhiều nhất. Ngày này qua tháng khác, bức tường dài cả trăm mét đã nhuốm màu đen như dầu nhớt. Nước rỉ rác đen quánh và hôi nồng nặc đã chảy tràn và phủ kín cả ngàn mét vuông đất trồng của người dân như thế này. Cây cỏ khô héo, không thể sống được với loại nước thải này. 

Vị trí này nằm sát với tường bao nhà máy. Bốn ô vuông được xây này đã chứa đầy nước thải đen ngòm. Có cả hệ thống ống nối các ô với nhau nhưng có vẻ các ống này đã hư hỏng. Ai đó đã phá thông tường giữa các ô chứa để nước thải dễ thoát đi. Với cách này, khi mưa xuống nước thải sẽ dễ dàng tràn ra môi trường.

Nhà cửa mùi khói mù mịt không thấy đường luôn, bệnh này bệnh kia, dơ dáy theo đường nước cũng ảnh hưởng khi nó đổ nước phế thải.

Hoạt động nhiểu năm nay, lượng rác thải tập kết trong nhà máy giờ chất cao như núi thế này. Hàng ngày lò đốt rác vẫn hoạt động và thải khỏi mịt mù. Mỗi lần đốt lượng khói rất lớn, khét lẹt và hôi đặc trưng của rác cháy. Cả chục hecta cây cao su xung quanh nhà máy sẽ bị phủ dày khói, lơ lửng suốt ngày đêm.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Phúc - Ấp 1, xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài, Bình Phước


Khó chịu lắm, khói nó bay lên rồi tràn xuống, tôi cạo mủ cao su, sang ra khi thu hoạch thì rất nhiều những hột đen đen phủ đầy mặt chén mủ. 

Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Đồng Xoài thuộc quản lý của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ môi trường Bình Phước, có chức năng xử lý rác thải sinh hoạt của Thành Phố Đồng Xoài. Trung bình mỗi ngày nhà máy tiếp nhận hàng chục tấn rác thải và rác được xử lý chủ yếu bằng cách đốt.

Nhà máy đặt tại xã Tiến Hưng, Thành phố Đồng Xoài nên các vấn đề ô nhiễm môi trường phát sinh, người dân thuộc xã Tiến Hưng quanh nhà máy phải gánh chịu. Ảnh hưởng bởi khói thải, mùi hôi, nguồn nước đã được người dân phản ảnh nhiều năm nay nhưng đâu vẫn vào đấy. Thậm chí tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng nề hơn. 

Phỏng vấn:Bà Lê Thị Mỹ -  Ấp 1, xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài, Bình Phước

Thưa lên trên xã biết bao nhiêu cái đơn rồi mà vẫn thấy êm ru, không thấy ai trả lời gì hết.

Ngay sát nhà máy, không hiểu sao TP Đồng Xoài cho cắm 1 tấm biển điểm tập kết rác thế này. Vị trí đổ rác thải rắn được chỉ dẫn là cách 600m nhưng ngay dưới chân là cả 1 đống rác lớn. Điều đáng nói, vị trí này nằm sát ngay hành lang đường dây điện 500KV. Với cách đổ rồi đốt, không ai dám chắc nguy cơ cháy sẽ gây hậu quả thế nào khi việc đốt rác không được kiểm soát. Năm 2020, nhà máy xử lý rác sinh hoạt Đồng Xoài này đã từng xảy ra cháy và phải mất nhiều giờ đồng hồ lực lượng cứu hỏa mới khống chế và dập tắt đám cháy.

Ảnh hưởng bởi khói thải, mùi hôi, nguồn nước đã được người dân phản ảnh nhiều năm nay nhưng đâu vẫn vào đấy. Thậm chí tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng nề hơn.
Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Ô nhiễm quanh Nhà máy xử lý rác Đồng Xoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Cảm ơn người
Cảm ơn người vì đã đến bên ta////Đã sưởi ấm tim ta trong phút chốc ///Rồi rời đi bỏ lại ta đơn độc///Giữa biển đời lạc lõng đầy dối gian
Bắc Giang: Chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc
Thực phẩm là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao song trên thị trường xuất hiện không ít sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Dù nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý song tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.
Tây Ninh: Xây dựng Vùng an toàn dịch bệnh
Việc đầu tư sản xuất hình thành vùng an toàn dịch bệnh nhằm cung cấp nguồn con giống có chất lượng tốt, sạch bệnh, từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ giúp ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững.