Thứ bảy, 27/04/2024 13:15 (GMT+7)

Bộ GTVT phản hồi đề xuất cải tạo, nâng cấp QL217 qua Thanh Hóa

An Nhiên -  Thứ tư, 08/03/2023 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cử tri tỉnh Thanh Hóa kiến nghị nâng cấp, cải tạo mặt đường tuyến QL217 qua địa bàn để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn số 2129/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến cải tạo, nâng cấp quy mô mặt đường tuyến Quốc lộ 217 và xử lý điểm đen mất an toàn giao thông trên tuyến.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa dài 210 km, quy mô cấp III, IV với 2 - 4 làn xe.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo và đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến Quốc lộ 1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe.

Đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh chưa được nâng cấp theo quy hoạch được duyệt (trong đó có đoạn dốc 20, theo tên gọi của địa phương).

Để phù hợp với quy hoạch được duyệt và phát huy hiệu quả khai thác các đoạn tuyến đã được đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB).

Trong đó có Quốc lộ 217, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Thanh Hóa) với chiều dài khoảng 59 km, quy mô cấp III đồng bằng với 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực; dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý.

Về kiến nghị thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20; Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Quốc lộ 217, đoạn dốc 20 từ Km17+500 - Km18+800 dài 1,3 km có quy mô đường cấp V đồng bằng. Mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m; nền đường rộng 7,5m; hai bên có hệ thống thoát nước bằng rãnh dọc xây.

Đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi, đường dốc dài, dốc dọc lớn (từ 7-8%) và nhiều đường cong liên tục. Hai bên tuyến (đoạn từ Km17+500 - Km17+700) có nhà dân ở sát mặt đường từ lâu đời, các vị trí đường ngang dân sinh giao cắt có bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để tăng cường đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ rà soát, bố trí hệ thống an toàn giao thông.

Qua việc khảo sát sơ bộ hiện trạng đoạn tuyến cho thấy để xử lý mở rộng mặt đường, cải tạo bán kính đường cong hoặc cải tuyến tại khu vực này cần phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân ở sát hai bên đường. Với chi phí lớn nên khó khăn trong việc bố trí kinh phí bảo trì lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ để thực hiện.

Hiện tại, Cục Đường bộ VN đã xây dựng chương trình kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ (trong tháng 3/2023). Quá trình kiểm tra Cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát; trường hợp xác định là điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT sẽ triển khai theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT phản hồi đề xuất cải tạo, nâng cấp QL217 qua Thanh Hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề