Thứ sáu, 03/05/2024 10:09 (GMT+7)

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung, sửa đổi hàng loạt quy định về thuế GTGT

MTĐT -  Thứ bảy, 25/09/2021 19:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính vừa có Dự thảo Nghị định về thuế giá trị gia tăng (VAT) lấy ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương và chuyên gia.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Bộ Tài chính, vướng mắc phát sinh về giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, mua bán điện của các nhà máy thủy điện, nhiệt điện hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Điện lực do pháp luật đất đai, pháp luật chuyên ngành đã có sự thay đổi.

Vướng mắc phát sinh về hoàn thuế GTGT do các quy định hiện hành chưa rõ dẫn đến cách hiểu khác nhau nên phát sinh vướng mắc trong thực hiện như: quy định về hoàn thuế đối với dự án đầu tư, dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, dự án đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Theo Bộ Tài chính, để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong chính sách thuế GTGT và giữa chính sách thuế GTGT với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; đảm bảo chính sách thuế GTGT phù hợp với thực tế, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đảm bảo chính sách công khai, minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp thì việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các Nghị định về thuế GTGT là cần thiết.

Với lĩnh vực chuyển nhượng dự án, vướng mắc khi doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ hay 1 phần dự án đang trong giai đoạn đầu tư, hoặc chỉ chuyển nhượng tài sản cố định không kèm quyền và nghĩa vụ, đặc biệt chuyển nhượng dự án bất động sản... Do đó, Bộ Tài chính đề xuất chuyển nhượng dự án đầu tư áp thuế VAT 10%, thay vì được miễn như hiện hành, bên nhận chuyển nhượng được kê khai, khấu trừ theo quy định.

Về giá đất tính thuế VAT, với dự án bất động sản chuyển nhượng, hiện vướng mắc khi giá này gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng, giá trị tài sản đã được khấu trừ thuế… Bộ Tài chính đề xuất sửa thành giá tính thuế VAT không gồm tài sản trên đất đã được khấu trừ thuế.

Với dự án được nhà nước giao đất để làm dự án nhà ở thương mại, giá tính thuế VAT được trừ phần tiền sử dụng đất nộp ngân sách, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu đất đấu giá thì giá tính thuế sẽ trừ tiền đấu giá).

Tuy nhiên theo vneconomy, đề xuất này của Bộ Tài chính vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia, các hiệp hội.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản đã phản đối đề xuất này và cho rằng sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản, thậm chí đẩy giá nhà lên cao. Theo tính toán của ông, nếu áp cả VAT khi chuyển quyền sử dụng đất, mỗi giao dịch bán nhà sẽ đội thêm 10-15% chi phí. Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội này còn cho rằng thị trường bất động sản hiện 70% là nhà ở.

Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung quy định về xác định giá tính thuế GTGT đối với các nhà máy thủy điện, nhiệt điện hạch toán phụ thuộc EVN và GENCO.

Bổ sung quy định hàng hóa bán tại khu vực cách ly cho cá nhân đã làm thủ tục xuất cảnh, hàng hóa từ nội địa bán vào cửa hàng miễn thuế thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0% tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 209/2013/NĐ-CP.

Bổ sung quy định xác định mặt hàng thuốc phòng trừ sâu bệnh và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng thuốc thuộc đối tượng áp dụng thuế suất GTGT 5%./.

Thanh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đề xuất bổ sung, sửa đổi hàng loạt quy định về thuế GTGT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.