Thứ năm, 02/05/2024 11:07 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với huyện Thường Tín

PV -  Thứ ba, 21/02/2023 21:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 21/2/2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã về thăm và làm việc với huyện Thường Tín. Chuyến đi nhằm giúp huyện Thường Tín phát huy hơn những nguồn lực văn hóa sẵn có.

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và đại diện một số sở, ngành của thành phố.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu dâng hương tại Nhà thờ Nguyễn Trãi.

Trao đổi với đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết: huyện Thường Tín có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, là huyện đứng ở tốp đầu về số đăng khoa.

Trên địa bàn huyện có trên 462 công trình tôn giáo, tín ngưỡng, có 7 lễ hội qui mô lớn và 26 lễ hội được tổ chức thường niên, 129 di sản trong danh mục di sản văn hóa, 126 làng nghề, trong đó có 49 làng được công nhận làng nghề truyền thống và làng nghề Hà Nội.

Phát huy truyền thống "Đất danh hương", những năm qua, Thường Tín xác định phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, lịch sử. Huyện đặc biệt chú trọng công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa.

Toàn huyện có 126 di tích được xếp hạng (trong đó có 61 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 65 di tích xếp hạng cấp thành phố).

Từ năm 2017, HĐND huyện ban hành nghị quyết, hằng năm dành 1% tổng chi ngân sách của huyện để đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích. Trong giai đoạn này, có 74 di tích được đầu tư chống xuống cấp, tu sửa cấp thiết với kinh phí 78 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước; kinh phí xã hội hóa huy động được từ nhân dân giai đoạn 2018 – 2022 để tu bổ, tôn tạo di tích là 50,6 tỷ đồng.

Một số di tích được các địa phương chủ động xin phép tu bổ, tôn tạo bằng 100% nguồn xã hội hoá. Tổng số di tích trên địa bàn được thành phố đầu tư tu bổ, tôn tạo giai đoạn 2022 – 2025 là 12 di tích.

Đặc biệt, năm 2018, huyện có chủ trương xã hội hóa việc “Đầu tư xây dựng và phát huy giá trị văn hóa lịch sử công trình Văn Từ Thượng Phúc”; công trình đã hoàn thiện và bàn giao năm 2020. Văn Từ Thượng Phúc là địa điểm để huyện tổ chức Lễ hội Khai bút và tôn vinh các làng nghề truyền thống cấp huyện vào ngày mùng 9 tháng Giêng hằng năm.

Ngoài ra, huyện có dự án đầu tư công trọng điểm giai đoạn 2020 – 2025 là Dự án xây dựng khu lưu niệm Danh nhân văn hóa, Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, được khởi công xây dựng ngày 14-11-2022 trên diện tích 2,7ha với tổng mức đầu tư ban đầu là 144 tỷ đồng (nguồn ngân sách huyện), thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2024...

tm-img-alt
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nghe giới thiệu về dự án Khu lưu niệm danh nhân Nguyễn Trãi tại xã Nhị Khê, huyện Thường Tín.

Để phát huy nguồn lực văn hóa, lịch sử của huyện, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Minh kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố tạo cơ chế, chính sách, hỗ trợ kinh phí để xây dựng, tu bổ, tôn tạo… các thiết chế văn hóa và các hoạt động văn hóa cấp huyện, cơ sở; đồng thời, có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người trông coi di tích, nhà văn hóa tại các thôn, cụm dân cư.

Huyện cũng kiến nghị UBND thành phố giao các sở, ngành phối hợp tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm Văn hoá thương mại làng nghề Đất danh hương tại thôn Văn Hội, xã Văn Bình. Sau khi được triển khai hoàn thiện, huyện Thường Tín đề nghị công trình này cùng với quần thể Văn Từ Thượng Phúc, đình, chùa thôn Văn Hội (đã được xếp hạng cấp quốc gia) sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quan tâm xếp hạng quần thể đình di tích cấp thành phố, cấp quốc gia theo quy định.

Đối với dự án Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi đang được triển khai xây dựng, sau khi hoàn thiện Khu lưu niệm và cùng với di tích quốc gia Nhà thờ Nguyễn Trãi, huyện kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quan tâm xếp hạng nâng cấp quần thể này là di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu đã dâng hương tại Văn Từ Thượng Phúc, Nhà thờ Nguyễn Trãi; kiểm tra tiến độ và trồng cây lưu niệm tại Dự án xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Trãi.

Sau đó, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ ý kiến để quảng bá và phát triển văn hóa – du lịch – đất danh hương, khoa bảng – làng nghề huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng trao đổi những kinh nghiệm về công tác bảo tồn di tích, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện Thường Tín.

Tại đây, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: hiện nay, cả nước đang tập trung vào nhiệm vụ chấn hưng văn hóa Việt Nam, văn hóa thành động lực, nguồn lực nội sinh đưa Việt Nam phát triển. Việc huyện Thường Tín quan tâm đầu tư tu bổ di tích, biến tài nguyên văn hóa thành sản phẩm du lịch là một hướng đi đúng đắn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương phải tuyên truyền giáo dục, đề cao những giá trị văn hóa của mảnh đất này trong nhân dân; đồng thời, chú trọng việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, chọn những giá trị tiêu biểu nhất của các di tích, làng nghề để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng, hấp dẫn...

tm-img-alt
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh phát biểu, trao đổi các ý kiến với đoàn công tác.
tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản phát biểu tại chương trình.
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với huyện Thường Tín. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới