Thứ sáu, 26/04/2024 09:28 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Bê tông hóa là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng

MTĐT -  Thứ năm, 03/11/2022 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước câu hỏi của ĐBQH Trần Văn Lâm về việc nhiều đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội... hễ mưa là ngập, có khi không mưa cũng ngập, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nêu nguyên nhân và giải pháp.

Chiều 3/11, Quốc hội bắt đầu chất vấn với nhóm vấn đề đầu tiên thuộc lĩnh vực xây dựng, người trả lời là Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Đại biểu Trần Văn Lâm - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) phản ánh, hiện nay, tình trạng úng ngập trong đô thị xảy ra phổ biến ở rất nhiều địa phương, từ Nam tới Bắc. Nhiều thành phố như TP HCM, Cần Thơ, hay ngay tại Hà Nội cũng có chuyện hễ mưa là ngập, thậm chí không mưa cũng ngập.

Cùng đó, tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông ở đô thị lớn do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư. Những vấn đề trên đã xuất hiện từ lâu nhưng ngày càng chậm, chạy chưa thấy hướng ra. "Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết?" - Đại biểu Lâm đặt câu hỏi.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó 5 nguyên nhân chính. Ảnh minh họa

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, đúng là trong thời gian vừa qua, tình trạng ngập úng ở các đô thị lớn dù đã được địa phương quan tâm nhưng chưa được giải quyết cơ bản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó 5 nguyên nhân chính được chỉ ra gồm: Tác động từ biến đổi khí hậu; Đô thị hóa nhanh chóng, tình trạng bê tông hóa ảnh hưởng đến thoát nước; Công tác quy hoạch chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị nhanh chóng; Các dự án thoát nước theo quy hoạch còn hạn chế; Nguồn lực đầu tư cho hạ tầng đô thị, trong đó có thoát nước chưa đạt yêu cầu.

Về giải pháp, với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trước mắt, các Bộ ngành liên quan cần tập trung xem xét, rà soát điều chỉnh các quy hoạch để hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống quy hoạch, có tính đến các yếu tố biến đổi khí hậu, nước biển dâng...

Cùng đó, tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ các công trình thoát nước theo quy hoạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra để việc thoát nước đạt được yêu cầu đề ra...

Bùi Huyền (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Bê tông hóa là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.