Thứ sáu, 03/05/2024 18:09 (GMT+7)

Cà Mau: Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Hồ chứa nước ngọt

Huy Diệu -  Thứ bảy, 07/10/2023 12:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà thầu thi công công trình Hồ chứa nước ngọt Cà Mau cho rằng cần gia hạn thời gian thi công để đảm bảo chất lượng công trình trong quá trình thực hiện.

Gặp khó nhưng chất lượng vẫn đảm bảo

Trước những lo ngại xung quanh Dự án Hồ chứa nước ngọt, vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau có công văn gửi UBND tỉnh và Sở NN& PTNT tỉnh này về việc điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng với gói thầu xây lắp số 67 thuộc Tiểu dự án 8, Dự án ICRSL theo đúng thời hạn đến ngày 30/10/2023 để đảm bảo tiến độ giải ngân cũng như tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

Đại diện nhà thầu thi công cho rằng, công trình đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Do vướng mặt bằng và phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đợt khủng hoảng nhiên liệu vào năm 2022, nhưng đơn vị thi công vẫn hoàn thành hạng mục đê trên lòng hồ. Ngoài ra, do đặc thù vùng đất U Minh mềm nên cần có thời gian kết cấu. Phía đơn vị thi công cũng khẳng định trong quá trình nghiệm thu chưa xảy ra tình trạng sai sót nào.

Theo chia sẻ của đơn vị thi công, trong quá trình thực hiện, do trước đây nguồn vốn không đảm bảo nên trong quá trình đấu thầu, chủ đầu tư tiết kiệm nguồn vốn dự phòng để làm thảm đá. Do ban đầu chưa tính toán được khâu dưới chân sẽ có sóng, để đảm bảo cho mái kè, đảm bảo chất lượng chung của công trình.

tm-img-alt
Phần nạo vét lòng hồ đã đạt 100% khối lượng.

Theo ông Trương Hoàng Triệu, Giám đốc điều hành Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình (một trong hai đơn vị thi công) cho biết: “Hiện nay, tiến độ công trình có hai phần chính là nạo vét lòng hồ và đường quanh hồ, gia cố mái hồ. Nạo vét thì đã đạt gần 100%, còn phần đường quanh hồ và mái hồ vướng vấn đề nền đất còn yếu nên tăng cường gia cố giảm xói lở do tạo sóng. Mặc dù khó khăn về nguồn cát nhưng đơn vị thi công vẫn đảm bảo đủ khối lượng cho công trình. Riêng với lo ngại sụt lún mái hồ do diện tích lòng hồ 60 ha tạo sóng rất lớn gây nguy cơ cho mái hồ, nên đơn vị gia cố bằng thảm giỏ đá”.

Cần gia hạn thời gian hợp lý

Xung quanh sự việc này, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau đã có công văn số 1722/SNN-XD ngày 5/5/2023 gửi Sở Xây dựng nhằm thống nhất phương án cho công trình hồ nước ngọt.

Theo Sở NN&PTNT, thời gian qua, tại một số vị trí khu vực mái hồ, bờ bao quanh hồ xuất hiện một số dấu hiện cho thấy mái hồ có nguy cơ bị sụt lún, trượt sâu và mất ổn định toàn bộ đường bờ bao kết hợp đường giao thông quanh hồ nếu không điều chỉnh các thông số kỹ thuật như giảm cao trình mặt đất quanh hồ, tăng hệ số mái hồ, tăng chiều rộng lưu không, dời bờ bao, đường giao thông ra xa mép bờ hồ, thay đổi biện pháp thi công để phù hợp với điều kiện thời tiết, địa hình cục bộ khu vực mái hồ, đường bờ bao quanh hồ… Các điều chỉnh này dẫn đến điều chỉnh thiết kế cơ sở, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi.

tm-img-alt

Cận cảnh công trường đang thi công Hồ chứa nước ngọt Cà Mau rộng hơn 102 ha.

Từ các khó khăn vướng mắc nêu trên, trước mắt, để có cơ sở nghiệm thu giải ngân khối lượng thi công đạt yêu cầu và tạo điều kiện để nhà thầu có chi phí tập trung thi công, qua trao đổi trực tiếp với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo Sở GTVT, lãnh đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan ngày 24/4/2023, Sở NN&PTNT kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu xây lắp số 67 thuộc Tiểu dự án 8 đến 22/10/2023 như đề nghị của Giám đốc Sở xây dựng tại Công văn số 225/SXD-QLXD ngày 30/01/2023. Các nội dung thay đổi dẫn tới điều chỉnh thiết kế cơ sở, điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư trong tổng vốn đầu tư và sử dụng vốn dự phòng cho gói thầu số 67… sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Cà Mau xem xét, cho chủ trương điều chỉnh sau khi có ý kiến các đơn vị liên quan.

tm-img-alt
Công trình khi thi công đã gặp rất nhiều khó khăn khách quan nên cần được gia hạn thời gian hợp lý để đảm bảo chất lượng.

Từ đó, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau đã rà soát lại quá trình thi công và biện pháp thi công để tổng hợp trình gia hạn thời gian thi công gói thầu số 67 hoàn thành trước ngày 30/4/2024. Phấn đấu rút gắn thời gian hơn 2 tháng so với Quyết định điều chỉnh của Thủ tướng Chính phủ.

Công trình hồ chứa nước ngọt Cà Mau (xã Khánh An, huyện U Minh) là hạng mục thuộc tiểu dự án 8 “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phòng, chống xói lở bờ biển, cung cấp nước ngọt và phục vụ nuôi tôm – rừng vùng ven biển tỉnh Cà Mau”, đây là dự án thuộc Dự án ICRSL. Dự án được đầu tư bằng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế Giới (WB). Đây được xem là hồ chứa nước ngọt lớn nhất tỉnh Cà Mau, với tổng diện tích 102 ha, trong đó diện tích mặt thoáng hồ 60 ha, dung tích hồ chứa 3,85 triệu m3, với kinh phí hơn 184 tỷ đồng. Sau khi dự án hoàn thành sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 113.000 hộ dân tại huyện U Minh. Mới đây, Chính phủ đã có Quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện cho Dự án trên đến ngày 30/6/2024.
Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Hồ chứa nước ngọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.