Thứ năm, 02/05/2024 15:17 (GMT+7)

Cà phê espresso được Italy đề cử hồ sơ di sản văn hoá của UNESCO

MTĐT -  Thứ tư, 16/02/2022 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Italy dự định đề cử cafe espresso, thức uống biểu tượng của "đất nước hình chiếc ủng", trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa quốc gia.

Trong tiếng Italy, “espresso” có nghĩa là tức thì, nhanh chóng. Về sau, người ta gọi loại cà phê được pha chế theo phương pháp "espresso" bằng chính cái tên này.

tm-img-alt
Italy đề cử cà phê espresso vào danh sách di sản văn hóa của UNESCO. Nguồn: internet

Theo Viện Espresso Italy (được thành lập vào năm 1998 để giữ gìn bản sắc cà phê espresso) thì: một tách cà phê thành công là khi cà phê espresso phải có hương vị "tròn trịa, đậm đà và mịn như nhung" và "bọt cà phê có màu từ nâu hạt dẻ đến nâu sẫm, được đặc trưng bởi ánh nâu".

Viện Espresso Italy cho biết, cà phê phải giữ hương thơm lâu với đủ vị của "hương hoa, trái cây, bánh mì nướng và sô cô la".

Một số người thích dùng thêm bánh su kem, bánh pizza nhỏ hoặc bánh bột chiên cùng cà phê espresso và trò chuyện giữa các bữa ăn.

Đối với người Italy, cà phê espresso là một nghi lễ văn hóa và xã hội được đánh giá cao và đất nước này cũng coi đây là một di sản quốc gia xứng đáng được UNESCO công nhận.

Người Italy pha khoảng 30 triệu ly cà phê espresso mỗi ngày. Trên khắp đất nước, từ Venice đến Sicily, cà phê espresso được pha trong cốc sứ hoặc ly nhỏ, có hoặc không có sữa. Mỗi cốc cà phê là một cử chỉ của tình bạn.

Hồ sơ đề nghị xét cà phê espresso của Italy trở thành di sản đã được Bộ Nông nghiệp nước này gửi tới ủy ban UNESCO quốc gia của Italy.

Ủy ban này phải đệ trình lên trụ sở của UNESCO ở Paris trước ngày 31/3.

Italy là quốc gia có niềm tự hào về một loạt các phong tục và truyền thống sinh sống trong danh sách di sản, từ săn nấm cục đến nghệ thuật làm bánh pizza Neapolitan, chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải hay nghề thủ công làm vĩ cầm truyền thống ở Cremona - nơi sinh của nghệ nhân làm đàn nổi tiếng người Italy Antonio Stradivari.

Về ẩm thực di sản UNESCO, những năm qua, bữa ăn kiểu Pháp, văn hóa bia Bỉ, nghệ thuật làm bánh pizza Napoli, kimchi... đã trở thành những thứ được UNESCO xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể.

Điển hình như: Văn hóa bán hàng rong của Singapore; Nghệ thuật làm bánh Pizza Napoli; Văn hóa bia Bỉ; Lavash - một dạng bánh mì dẹt truyền thống của người Armenia; Kimjang - văn hóa muối kim chi truyền thống của Hàn Quốc; Washoku - Văn hóa ẩm thực truyền thống của Nhật Bản; Bữa ăn kiểu Pháp; cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, ẩm thực Mexico, ẩm thực Địa Trung Hải, rượu vang vùng Gruzia...

Thanh Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cà phê espresso được Italy đề cử hồ sơ di sản văn hoá của UNESCO. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.