Thứ sáu, 26/04/2024 19:58 (GMT+7)

Các bệnh viện TP.HCM phải kích hoạt báo động đỏ khi có ca sốt xuất huyết nặng

Sơn Hà -  Thứ năm, 20/10/2022 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM khi có trường hợp sốt xuất huyết nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng phải kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện hoặc liên viện để kịp thời cấp cứu người bệnh.

Chiều 19/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn về triển khai quy trình báo động đỏ đối với bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue.

Theo đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn khi có người bệnh sốt xuất huyết nặng trong tình trạng nguy kịch, có nguy cơ đe dọa tính mạng phải kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện hoặc liên viện để kịp thời cấp cứu người bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở y tế tuyệt đối tuân thủ phân tầng quản lý điều trị người bệnh sốt xuất huyết của Sở; tuân thủ nguyên tắc phối hợp giữa các tầng, đảm bảo chuyển viện an toàn, đảm bảo người bệnh tiếp tục được cấp cứu kịp thời ở tầng sau.

Quy trình báo động đỏ nội viện/ liên viện đối với bệnh nhân sốt xuất huyết dengue nặng được kích hoạt khi có một trong các điều kiện sau:

- Người bệnh sốt xuất huyết Dengue ngưng tim, ngưng thở đột ngột.

- Người bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng có suy hô hấp, suy tuần hoàn nhưng không thể tiếp cận đường thở/ mạch máu.

- Người bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng (sốc sốt xuất huyết, suy đa tạng) không đáo ứng điều trị hồi sức tích cực hoặc vượt khả năng điều trị nhưng không thể chuyển viện an toàn.

- Người bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng có xuất huyết nặng (thường gặp xuất huyết tiêu hóa ồ ạt) trong tình trạng nguy dịch không đáp ứng điều trị nội khoa (truyền dịch, truyền máu và các chế phẩm máu), cần phải can thiệp cầm máu (nội soi, DSA, phẫu thuật) khẩn cấp nhưng ngoài khả năng của bệnh viện và có nguy cơ tử vong nếu chuyển viện.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Tùy vào tình huống và năng lực điều trị của bệnh viện để kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện hoặc liên viện hoặc cả 2 nhằm đảm bảo kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Quy trình báo động đỏ cũng nêu rõ, khi người bệnh sốt xuất huyết có đủ tiêu chuẩn báo động đỏ thì bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ theo 1 trong 3 tình huống:

Tình huống 1: Bệnh viện có đủ khả năng xử trí theo quy trình báo động đỏ nội viện, không cần sự hỗ trợ từ các chuyên khoa của các bệnh viện khác. Tình huống 2: Bệnh viện có khả năng xử trí tại chỗ nhưng cần sự hỗ trợ khẩn cấp tiếp theo từ các chuyên khoa của các bệnh viện khác. Tình huống 3: Bệnh viện không đủ khả năng xử trí tại chỗ và cần hỗ trợ khẩn cấp hoàn toàn từ các chuyên khoa của các bệnh viện khác.

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có quyết định thành lập Tổ chuyên gia điều trị sốt xuất huyết Dengue của ngành y tế TP.HCM. Tổ chuyên gia thành lập có 33 thành viên, trong đó có 15 chuyên gia điều trị sốt xuất huyết trẻ em, 13 chuyên gia điều trị sốt xuất huyết người lớn, 4 chuyên gia nội soi tiêu hóa và ngoại tiêu hóa, 1 chuyên gia truyền máu huyết học.

Tổ chuyên gia có nhiệm vụ tham gia cập nhật, bổ sung hướng dẫn điều trị sốt xuất huyết Dengue; xây dựng các đồng thuận trong điều trị trong khi chờ Bộ Y tế cập nhật hướng dẫn điều trị sốt xuất huyết; tham gia hội đồng chuyên môn phân tích, rút kinh nghiệm các trường hợp sốt xuất huyết nặng, tử vong; tham gia tập huấn, tư vấn từ xa, hội chẩn, xử trí bệnh nhân sốt xuất huyết nặng và tham gia các quy trình báo động đỏ trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue./.

Bạn đang đọc bài viết Các bệnh viện TP.HCM phải kích hoạt báo động đỏ khi có ca sốt xuất huyết nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới