Thứ sáu, 03/05/2024 16:15 (GMT+7)

Các khu công nghiệp Bình Dương bắt đầu triển khai chuyển đổi xanh

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2024 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xu hướng xanh hóa trong các khu công nghiệp không chỉ thực hiện tại các khu công nghiệp lớn như Becamex IDC mà đang từng bước thực hiện bài bản tại nhiều khu công nghiệp.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Becamex IDC và tỉnh Bình Dương được Ngân hàng Thế giới (World Bank) chọn là đối tác chính cho dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển KCN sinh thái (EIP). Dự án này nhằm đánh giá tính khả thi của việc phát triển EIP tại các KCN được lựa chọn, với mục tiêu hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh về môi trường cho các ngành sản xuất thông qua việc thành lập các EIP.

Mô hình công nghiệp, đô thị, dịch vụ của Becamex IDC không chỉ là các dự án đầu tư bất động sản về công nghiệp hay đô thị, mô hình này biến các dự án trở thành động lực chiến lược, nâng cấp hệ thống quy hoạch đô thị và công nghiệp hiện hữu, cải tạo toàn diện hệ thống giao thông, kiến tạo hạ tầng y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ, tạo ra một môi trường sống tốt. KCN thông minh - sinh thái được xem là một trong những hệ sinh thái kiểu mới quan trọng và tất yếu của thời đại nhằm bổ sung cho mô hình công nghiệp, đô thị, dịch vụ hiện hữu.

Không chỉ cung cấp đầy đủ các hạ tầng dịch vụ, kỹ thuật và xã hội, Becamex IDC còn chuyển đổi dần những KCN hiện hữu để mở rộng về hiệu quả và tính bền vững thông qua cải tiến mô hình quản trị, vận hành, hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư. Ông Thuận cho biết, việc nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhằm gia tăng năng suất lao động.

tm-img-alt
Becamex IDC. (Nguồn: Internet)

Xu hướng xanh hóa trong các KCN không chỉ thực hiện tại Becamex IDC mà đang từng bước thực hiện bài bản tại nhiều KCN. Có thể kể đến như KCN Tân Bình (Bắc Tân Uyên) đã và đang định hướng thu hút làn sóng dịch chuyển này. Ông Nguyễn Quốc Thái, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Tân Bình cho biết, KCN Tân Bình phân bố cây xanh đạt tỷ lệ tiêu chuẩn, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng đến khu vực dân cư lân cận. Đặc biệt, nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN vận hành 24/24h, đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường.

Các dự án thu hút đầu tư ở KCN Tân Bình có mức độ ô nhiễm thấp, tỷ lệ tái sử dụng chất thải công nghiệp cao, ít xả thải ra môi trường. Nhà máy xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường chính là một trong các tiêu chí quan trọng để KCN Tân Bình đạt chứng nhận doanh nghiệp bền vững.

Theo Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương, Becamex IDC đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh giúp điều phối, giám sát công tác vận hành tốt hơn, đồng thời bổ sung cảnh quan tự nhiên, cây xanh, áp dụng các tiêu chuẩn ISO để giúp KCN ngày một xanh - sạch -đẹp hơn. Đối với KCN mới, nhiệm vụ quy hoạch, tính toán ngay từ đầu các giải pháp quản lý thông minh, các tiêu chí sinh thái cũng sẽ được xem xét cụ thể. Điều này góp phần thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghiệp xanh và thân thiện với môi trường, làm tiền đề cho KCN khoa học công nghệ trong tương lai.

Ông Teo Ban Seng, Giám đốc Điều hành Sembcorp Development, đồng Chủ tịch VSIP Group, cho biết VSIP 3 tại Bình Dương đánh dấu sự thay đổi đáng kể qua việc chuyển đổi để có thể phát triển bền vững hơn. VSIP rất tự hào khi công bố khái niệm thiết kế mới cho KCN thông minh và bền vững. Các thiết bị thông minh sẽ mang lại sự an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả cho các khách hàng cùng người lao động trong KCN. Những tính năng bền vững một khi đưa vào vận hành sẽ giúp VSIP 3 trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững bậc nhất Việt Nam. Đặc biệt hơn là kế hoạch xây dựng 50 ha trang trại điện mặt trời ngay tại VSIP 3. Đây sẽ là một tiền lệ trong thiết kế KCN dựa vào sự ổn định của mạng lưới điện và những lợi ích bền vững mang lại cho các nhà sản xuất lớn.

Ông Chong Chee Keong, Giám đốc Điều hành khối bất động sản công nghiệp của Frasers Property Vietnam, cho biết Binh Duong Industrial Park là dự án KCN đầu tiên do Frasers Property Vietnam đầu tư trên khu đất rộng gần 106 hecta với phương châm hiện đại, năng động, bảo đảm phát triển bền vững. Tập đoàn nỗ lực đạt chứng nhận xanh cho 80% các tài sản thuộc sở hữu và quản lý vào năm 2024. Một trong những minh chứng cho nỗ lực này là vào tháng 12-2023, Frasers Property Vietnam đã được tổ chức Sáng kiến Mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học (SBTi) hỗ trợ đặt ra các mục tiêu giảm phát thải phù hợp với những nghiên cứu mới nhất về khoa học khí hậu, công nhận các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các khu công nghiệp Bình Dương bắt đầu triển khai chuyển đổi xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới