Thứ tư, 08/05/2024 07:31 (GMT+7)

Carlsberg di dời không chịu trả lại quỹ đất xây trường học (Kỳ 3)

DOÃN KIÊN - TRÍ PHÚC -  Thứ năm, 23/08/2018 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty bia Đông Nam Á (Carlsberg) có địa chỉ tại ngõ 16, Minh Khai, quận Hai Bà Trưng mặc dù đã di dời về Huế nhưng vẫn chưa chịu trả lại "đất vàng" để thành phố xây trường học.

Cơ sở gây ô nhiễm

Năm 2017, hàng trăm hộ dân trú tại tổ 4E, 4G, phường Minh Khai nhiều lần phản ánh với các cơ quan chức năng về tình trạng Công ty TNHH bia Carlsberg gây ô nhiễm môi trường.

Nơi tập kết sản phẩm của Công ty bia Calsberg.

Việc ô nhiễm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và cuộc sống của người dân nơi đây, bởi lò hơi được đốt bằng mùn cưa sát nhà dân. Không chỉ gây nóng bức, ngột ngạt mà còn nguy hiểm đến tính mạng nếu chẳng may nồi hơi phát nổ.

Từ phản ánh của người dân, tháng 7/2017, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hoạt động của cơ sở này. Theo đó, lò hơi sử dụng mùn cưa bị đình chỉ hoạt động từ ngày 28/7/2017. Nguyên nhân là tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa xuất trình được văn bản chấp thuận của Tổng cục Môi trường về việc lắp đặt, vận hành lò hơi sử dụng mùn cưa tại vị trí người dân đang có ý kiến.

Việc bị đình chỉ là niềm vui của người dân bởi họ không còn sống trong cảnh gây ô nhiễm với nước thải và bã bia không kịp xử lý, bốc mùi xú uế bay vào nhà.

Khu vực sản xuất của Công ty sát nhà dân.

Đến ngày 12/1/2018, phía hãng bia Carlsberg đã đưa ra thông tin chính thức là sẽ di dời dây chuyển sản xuất bia tại Hà Nội vào nhà máy tại Khu công nghiệp Phú Bài, Thừa Thiên Huế, với thời hạn cụ thể từ tháng 1 đến tháng 7/2018.

Sau đó, ngày 8/5/2018, công ty cũng đã có công văn số 129/CV-CBVB-HN gửi UBND phường Minh Khai về việc báo cáo cập nhật tiến độ di dời dây chuyền sản xuất bia tại Hà Nội. Trong đó nêu rõ: Tính đến thời điểm hiện tại, Carlsberg đã dừng hoàn toàn các hoạt động sản xuất tại nhà máy bia tại Hà Nội và hiện đang tiếp tục thực hiện việc tháo dỡ và di dời đối với các thiết bị máy móc bao gồm cả công việc dọn vệ sinh và làm sạch hệ thống các đường ống phụ trợ sản xuất. Cam kết tuân thủ chặt chẽ pháp luật Việt Nam.

Bao giờ hoàn trả đất?

Trong bối cảnh TP. Hà Nội đang thiếu quỹ đất để xây dựng trường học, các học sinh phải chịu cảnh nhồi nhét, với diện tích 10.000 mét vuông của công ty bia này sẽ rất hữu ích.

Cơ sở gây ô nhiễm môi trường này cũng đã bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động và chính đơn vị này cũng nằm trong danh sách 114 cơ sở buộc phải di dời khỏi nội đô Theo Luật Thủ đô năm 2012 và Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các Quyết định của TP. Hà Nội. Tuy nhiên, khi PV liên hệ để làm rõ những nội dung liên quan cũng như ghi nhận thực tế việc di dời nhà máy thì phía công ty đã từ chối và cho biết phải có kế hoạch và phải được Giám đốc phê duyệt… Phía công ty nhất mực từ chối lời đề nghị làm việc của PV. 

Văn bản Công ty gửi UBND phường Minh Khai.

PV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Phương Thảo - Phó trưởng Phòng TN&MT quận Hai Bà Trưng. Bà Thảo cho biết: Kiểm tra công ty không thuộc thẩm quyền của Phòng TN&MT. Cũng chỉ biết công ty đã dừng hoạt động còn hiện tại họ làm gì thì Phòng TN&MT quận Hai Bà Trưng cũng không nắm được.

Từ đó, dư luận có quyền hoài nghi việc Công ty Carlsberg di chuyển về Thừa Thiên Huế có phải chỉ là cái cớ? Còn thực tế đơn vị này vẫn “ôm” diện tích 10.000 m2 đất cho riêng mình. Trong khi đó tình trạng thiếu nghiêm trọng trường lớp, thiếu công trình phục công cộng đang diễn ra tại các quận nội thành Hà Nội.

Dù đã di dời nhưng vẫn không trả lại quỹ đất.

Việc không trả lại quỹ đất của Carlsberg nhằm mục đích gì, đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội vào cuộc làm rõ, kiên quyết xử lý, thu hồi quỹ đất để sử dụng vào quy hoạch đã được phê duyệt.

Kỳ 4: Vinamed biến đất quy hoạch trường học thành văn phòng

Bạn đang đọc bài viết Carlsberg di dời không chịu trả lại quỹ đất xây trường học (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Xe 3 bánh, xe độ chế hoành hành trên đường
Tại quận Gò Vấp, người dân dễ dàng bắt gặp hàng loạt xe thô sơ, xe độ chế chở hàng cồng kềnh, không che chắn, ngang nhiên tung hoành trên đường, gây nên tình trạng mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tin mới