Thứ năm, 02/05/2024 18:25 (GMT+7)

CDC Hà Tĩnh khẩn trương giám sát, chỉ đạo xử lý môi trường sau lũ tại huyện Hương Khê

Nhật Thắng -Thanh Phương -  Thứ năm, 02/11/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 31/10, Th.s Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cùng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với lũ lụt và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau lũ tại huyện Hương Khê.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế huyện Hương Khê, mưa lũ đã làm 4.358 nhà dân, 4.652 giếng nước sinh hoạt, 07 trường học, 01 trụ sở UBND cùng hàng chục ngàn chuồng trại chăn nuôi bị ngập, công trình vệ sinh bị ngập.

Với phương châm “nước rút đến đâu, xử lý môi trường đến đó”, ngay sau khi nước rút, Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cùng các bộ trạm y tế xã, y tế thôn xóm các địa phương bị ngập hành hướng dẫn người dân làm vệ sinh môi trường, dọn dẹp nhà cửa, xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt đảm bảo không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường thứ phát và phát sinh dịch bệnh. 

tm-img-alt
Thạc sỹ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc CDC Hà Tĩnh và Trung tâm Y tế huyện Hương Khê hướng dẫn, giám sát xử lý nguồn nước sinh hoạt cho người dân tại xã Lộc Yên.

Tại các điểm giám sát về xử lý nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường say lũ, thạc sỹ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết sau mưa lũ, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao, nhật là các dịch bệnh đau mắt đỏ, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, các bệnh ngoài da… vì vậy đề nghị Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cẩn tập trung lực lượng, phối hợp chính quyền địa phương, trạm y tế xã ra quân xử lý môi trường và nước sinh hoạt cho nhân dân ngay sau khi nước rút;  chú trọng vệ sinh các khu vực chuồng trại chăn nuôi tại các hộ gia đình; chủ động tham mưa UBND huyện bố trí kinh phí để mua hóa chất xử lý môi trường và Cloramin B nhằm kịp thời cấp phát cho địa phương người dân vùng ngập lụt xử lý môi trường, nước sinh hoạt khi cần thiết.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ, trong đợt này CDC Hà Tĩnh đã chủ động cấp bổ sung 350kg Cloramin B và 55.000 viên Aquatab khử khuẩn nước sạch sinh hoạt cho huyện Hương Khê.

tm-img-alt

Trước đó, CDC Hà Tĩnh cũng đã cấp 689.000 viên Aquatab khử khuẩn cho các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó riêng huyện Hương Khê được cấp 70.000 viên.

10 khuyến cáo về biện pháp phòng chống dịch chung sau mưa bão và lũ lụt của Bộ Y tế:

  1. Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.
  2. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
  3. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.
  4. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng.
  5. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.
  6. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước;
  7. Dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  8. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy.
  9. Thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  10. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.    
Bạn đang đọc bài viết CDC Hà Tĩnh khẩn trương giám sát, chỉ đạo xử lý môi trường sau lũ tại huyện Hương Khê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.