Thứ bảy, 27/04/2024 02:43 (GMT+7)

Chàng trai Bắc Ninh "nghiện" tái chế đồ dùng từ rác

MTĐT -  Thứ hai, 06/12/2021 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bốn năm nay, nhiều đồ dùng trong nhà của Giang không có thứ gì mới mẻ nhưng lại mang nét độc đáo, chúng được tái chế từ đồ vật bỏ đi, đây là cách chàng trai 9X làm để lan tỏa tình yêu môi trường.

Nhìn thấy cuộn dây đồng bỏ đi, Giang dùng kìm uốn những sợi dây đồng thành chiếc xe đạp, sử dụng mặt của chiếc đồng hồ đã hỏng làm bánh xe. Sau khi làm thành công, chàng trai 9X đăng lên mạng xã hội và nhận được nhiều lời khen cùng sự ngỡ ngàng của người thân.

Với những người bình thường, không quá ngạc nhiên khi làm được điều đó, nhưng với Đinh Đồng Giang, một chàng trai bị liệt nửa người từ nhỏ và không thể đến trường, mọi công việc từ vệ sinh cá nhân đến ăn uống, cậu đều phải nhờ mẹ giúp nên việc làm của Giang khiến người thân vui mừng.

Chàng trai Bắc Ninh nghiện tái chế đồ dùng từ rác - 1
Chiếc xe máy, đèn ngủ được Giang tái chế từ những đồ vật bỏ đi.

Đinh Đồng Giang (sinh năm 1992) ở Lương Tài, Bắc Ninh. Lên 10 tuổi, cậu mới bắt đầu học viết, mãi sau này, mới biết đọc, biết viết. Năm 2013, Giang được phẫu thuật chân tại Bệnh viện Việt Đức, kể từ đây cậu có thể tự đi lại bình thường, nhưng đôi tay vẫn mang dị tật.

Không ngồi im mặc kệ số phận, chàng trai khuyết tật khiến nhiều người bất ngờ bởi tài năng và đam mê sáng tạo những món đồ từ rác, truyền thông điệp bảo vệ môi trường.

Giang nói: "Gia đình nào cũng có rác thải, chứng kiến ở quê mình, kênh rạch, ao ngòi rác ứ đọng rất nhiều rác gây tắc và ô nhiễm nguồn nước. Thay vì thải hết ra môi trường, tại sao mình không tận dụng để tái chế thành những món đồ hữu ích".

Những sản phẩm tái chế được Giang làm thành công với sự nỗ lực rất lớn của bản thân, bởi đôi tay của anh vẫn còn di chứng từ nhỏ, khi tay trái cử động, tay phải cũng cử động theo.

Chàng trai Bắc Ninh nghiện tái chế đồ dùng từ rác - 2
Chàng trai 9X đam mê tái chế được 4 năm nay.

Giang tập làm những chiếc thuyền hay những tiểu cảnh nhỏ đưa vào trong những chiếc chai nhựa, chai thủy tinh, hoặc cắt ra để trồng cây, làm chuông gió. Với chum vại to, chàng trai Bắc Ninh tận dụng để làm tiểu cảnh.

Chàng trai Bắc Ninh nghiện tái chế đồ dùng từ rác - 3
Những món đồ chơi Giang làm ra đơn giản, được nhiều trẻ em trong xóm làng thích thú tới xin. Để tạo ra một chú robot, Giang thu om đủ 15-20 chiếc nắp chai nước ngọt và ghép chúng lại với nhau trong một đêm.

Hiện trong nhà có bố ốm và chị gái mắc bệnh về tâm lí nên Giang phải lo cơm nước hàng ngày, làm việc nhà và dành thời gian tái chế. Sau khi đôi chân được phẫu thuật, anh tự đi khắp làng thu gom, nhặt những vật dụng bỏ đi để mang về tái chế. Thấy Giang đam mê với công việc này, mọi người trong làng gọi vui với biệt danh "Giang tái chế".

Chàng trai Bắc Ninh nghiện tái chế đồ dùng từ rác - 4
Giang tận dụng chai nhựa, chai thủy tinh để trồng cây trang trí khắp nhà.

Sản phẩm mà chàng trai 9X tâm huyết nhất là 2 bức tranh Chúa Jesus và Cha bên Công giáo được làm từ lông gà. Giang nói, thử thách lớn nhất của anh là phối màu sao cho hài hòa, đẹp mắt, vì lông gà không có nhiều màu sắc, cần sắp xếp các màu sao cho bức tranh có hồn nhất. Khi hoàn thành, từng có người hỏi mua bức tranh này nhưng Giang không bán, giữ lại làm kỷ niệm.

Chàng trai Bắc Ninh nghiện tái chế đồ dùng từ rác - 5
Bức tranh được Giang lên ý tưởng và làm trong nhiều ngày từ lông gà.

Ngoài tái chế, Giang còn lập kênh Youtube hướng dẫn mọi người từ chuẩn bị nguyên liệu, cách làm một số món đồ tái chế đơn giản. Từ lúc bắt đầu tái chế rác đến nay, Giang không nhớ nổi mình đã làm ra bao nhiêu sản phẩm, nhưng mỗi sản phẩm hoàn thành đều mang đến cho anh nhiều kỷ niệm, ý nghĩa riêng. Chàng trai 9X trân trọng và trưng bày các sản phẩm trong nhà, khiến ai đến chơi cũng tò mò

Giang mong muốn, thông qua những sản phẩm của mình sẽ tác động đến ý thức và hành đồng của mọi người để cùng chung tay giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai Bắc Ninh "nghiện" tái chế đồ dùng từ rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới