Thứ ba, 30/04/2024 14:27 (GMT+7)

Châu Á đang phải hứng chịu đợt giá rét kỷ lục

MTĐT -  Thứ bảy, 23/12/2023 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá rét đang bao trùm một số quốc gia châu Á. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ đều đang hứng chịu đợt lạnh sâu.

Nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đang trải qua đợt lạnh hơn mức trung bình nhiều năm. Các đợt không khí lạnh liên tiếp làm nhiệt độ giảm sâu, tuyết phủ trắng khắp nước này. Trung tâm tài chính Thượng Hải trong tháng 12 này, được dự báo sẽ trải qua thời kỳ lạnh giá kỷ lục trong bốn thập kỷ qua. Theo Cục Khí tượng Thượng Hải, nhiệt độ thấp nhất mà vùng ngoại ô thành phố này ghi nhận sẽ ở mức âm 4 độ C đến âm 6 độ C, trong khi nhiệt độ thường xuyên duy trì ở mức dưới 0 độ trên toàn thành phố.

Nhiệt độ ở các thành phố trên khắp miền bắc Trung Quốc cũng đạt mức thấp kỷ lục hồi giữa tuần này, khi chính quyền ban hành cảnh báo nhiệt độ giảm sâu, kèm gió lạnh bao trùm khắp cả nước. Khoảng 90% vùng của Trung Quốc có nhiệt độ ở mức dưới 0 độ C. Ủy ban Quốc gia về phòng chống thiên tai Trung Quốc đã kêu gọi tăng cường thanh tra hệ thống tàu điện ngầm và các con đường dễ bị tuyết bao phủ nhằm ngăn chặn khả năng xảy ra các vụ tai nạn trong đợt giá lạnh bất thường đang bao phủ đất nước này.

tm-img-alt
Cung điện hoàng gia nổi tiếng - Cố Cung ở Bắc Kinh ngày 11/12. Ảnh: Tân Hoa xã

Giới chức thời tiết Nhật Bản cũng vừa đưa ra cảnh báo tuyết rơi dày tại các tỉnh miền trung Toyama và Fukui, có khả năng gây gián đoạn giao thông tại một số nơi. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo, tuyết rơi ngày càng dày, đặc biệt là ở vùng Hokuriku và tỉnh Niigata. Các khu vực thuộc vùng Tohoku dọc theo Biển Nhật Bản cũng đang chứng kiến tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp. Tính tới sáng nay, lượng tuyết tích tụ ở làng Shirakawa, tỉnh Gifu đã lên tới 62 cm. Tình trạng này có thể tiếp tục diễn ra ở các khu vực dọc theo Biển Nhật Bản. Tình hình còn tồi tệ hơn khi các khu vực gồm Hokuriku, Kansai và Chugoku đang được dự báo có thể chứng kiến những đợt mưa lớn trong vài ngày tới.

Tại Mông Cổ, đợt không khí lạnh mạnh có nguồn gốc từ Siberia, Nga đã bao trùm, khiến nhiệt độ giảm sâu, gây gió mạnh và bão tuyết trong những ngày gần đây.

Giá rét cũng đang bao trùm Hàn Quốc do sóng lạnh từ Bắc Cực. Với nhiệt độ trung bình ở Seoul dao động trong khoảng từ âm 22°C đến âm 14°C, sáng 21/12, là sáng buốt giá nhất mà người dân tại thủ đô Hàn Quốc trải qua trong mùa đông năm nay. Giới chức thủ đô Seoul duy trì khuyến cáo về đợt rét đậm, nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng ngừa thiệt hại do đợt giá rét gây ra.

Nhiều người dân Hàn Quốc lo ngại về tình trạng thời tiết thay đổi thất thường: “Thời tiết thay đổi đột ngột, khiến nhiều người có lẽ không kịp chuẩn bị. Thực tế là mùa hè chúng ta đã chứng kiến thời tiết thất thường. Nó hoàn toàn có khả năng xảy ra điều tương tự vào mùa đông năm nay, vì vậy tôi thực sự lo lắng về điều đó”.

Các thành phố lớn khác tại Hàn Quốc cũng đều ghi nhận nhiệt độ không khí xuống dưới điểm đóng băng của nước (0°C). Tuyết rơi dày với mật độ 1 - 5 cm/h đã ảnh hưởng đến khu vực đảo phía Nam Jeju, tỉnh Nam Jeolla và bờ biển phía Tây của tỉnh Nam Chungcheong. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc mới đây ban bố cảnh báo rét đậm trên khắp Seoul, Kyunggi, Gangwon và một số khu vực của tỉnh Chungcheong. Bộ Nội vụ nước này cũng đã nâng cảnh báo tuyết rơi dày lên mức cao thứ 3 trong hệ thống cảnh báo gồm 4 cấp.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Á đang phải hứng chịu đợt giá rét kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.