Chủ nhật, 12/05/2024 00:21 (GMT+7)

Nghệ An: Chú trọng công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng

Tiến Dũng -  Chủ nhật, 28/04/2024 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, nắng nóng gay gắt liên tục diễn ra trong nhiều ngày liền. Dự báo thời gian tới thời tiết tiếp tục nắng nóng đặc biệt gay gắt, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, cấp dự báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm).

Để chủ động ứng phó, hạn chế, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh, giai đoạn 2021-2025 đề nghị UBND các huyện, thành, thị; lực lượng Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc quy định tại: Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018; Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); Công điện số 13/CĐ-CT.UBND ngày 19/4/2024 của UBND tỉnh về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 27/3/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp PCCCR trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2024.

Triển khai tốt công tác cảnh báo cháy rừng tại chòi canh lửa trên địa bàn tỉnh, theo dõi hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm. Làm tốt công tác cảnh báo, dự báo cấp cháy rừng sớm đến chính quyền địa phương, chủ rừng và nhân dân để nâng cao cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp phù hợp để PCCCR.

tm-img-alt

Tương Dương là huyện có diện tích rừng lớn nhất cả nước. UBND huyện cũng vừa ban hành Công văn số 549/UBND-HKL ngày 26 tháng 4 năm 2024 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy và chữa cháy rừng.

Cùng với đó, chủ động tổ chức việc ký kết hiệp đồng lực lượng và phương tiện với các đơn vị Quân đội, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn để thống nhất cơchế huy động lực lượng chữa cháy rừng trong các tình huống cháy rừng lớn xảy ra.

Không để xảy ra tình trạng đốt nương, rẫy, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng trên địa bàn vào những ngày có nguy cơ cháy rừng ở cấp IV và cấp V.

Khi cháy rừng xảy ra, Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND huyện, thành, thị có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo, điều động lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy chữa cháy theo phương án đã được phê duyệt. Đối với các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, khi xẩy ra cháy, phải chủ động có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và các lực lượng khi tham gia chữa cháy rừng.

Sau khi dập tắt đám cháy, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4 ghi nhận nhiệt độ cao nhất tại huyện Tương Dương 41,2 độ, dự báo thời tiết khu vực Nghệ An từ ngày 26-27/4/2024 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao, nền nhiệt cao nhất từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40- 45%. Cảnh báo từ ngày 28/4 nắng nóng có xu hướng gia tăng về cường độ và có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chú trọng công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng ưu tiên khắc phục tình trạng ngập úng tại thành phố
Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thoát nước, đại diện Lãnh đạo của các sở, ban, ngành,... đã đề xuất ý kiến, kiến nghị những giải pháp mang tính đột phá, khả thi nhằm khắc phục tình trạng ngập úng tại Đà Nẵng.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...
Nắng nóng đe dọa an ninh lương thực ở Đông Nam Á
Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát triển các giống lúa chịu hạn, đa dạng hóa cây trồng và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm. 

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...