Thứ sáu, 26/04/2024 19:01 (GMT+7)

Châu Phi đối mặt với việc thiếu vắc xin trầm trọng

Trâm Anh -  Thứ bảy, 18/09/2021 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

WHO cảnh báo châu Phi có nguy cơ trở thành 'lò ấp' biến chủng nCoV do thiếu hụt vaccine và tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Ngày 16/9, WHO đưa ra cảnh báo rằng, các khu vực ở châu Phi có nguy cơ trở thành nơi sinh sôi các biến chủng kháng vaccine Covid-19 do thiếu hụt vaccine và tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Do tình trạng thiếu hụt vaccine trên toàn cầu, sáng kiến chia sẻ vắc xin COVAX thông báo sẽ không thể chuyển đủ số vắc xin tới châu Phi như kế hoạch ban đầu vì nguồn cung hạn chế.

tm-img-alt
Châu Phi đang đối mặt với việc thiếu nguồn cung vắc xin Covid-19 trầm trọng

Liên minh COVAX sẽ chuyển khoảng 150 triệu liều vaccine đến châu Phi. Với số vắc xin dự kiến về châu Phi trong năm nay, châu Phi sẽ thiếu khoảng 470 triệu liều vaccine trong năm nay, khiến chỉ 17% dân số được bảo vệ hoàn toàn, thấp hơn mục tiêu 40% do WHO đặt ra.

"Sự bất bình đẳng đáng lo ngại và chậm trễ nghiêm trọng trong các lô vaccine có nguy cơ biến các khu vực ở châu Phi thành nơi sinh sôi biến chủng kháng vaccine. Tình trạng này có thể đưa cả thế giới trở lại điểm xuất phát", Matshidiso Moeti, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Phi, phát biểu trong cuộc họp hàng tuần tại Brazzaville, thủ đô Công hôm 16/9.

"Nếu các nước giàu vẫn ngăn COVAX khỏi thị trường vaccine, châu Phi sẽ bỏ lỡ các mục tiêu tiêm chủng", Moetti nói.

tm-img-alt
Matshidiso Moeti, Giám đốc Khu vực châu Phi của WHO, tham dự cuộc họp tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ năm 2018. 

Sự thiếu hụt vaccine diễn ra khi châu Phi tuần này vượt mốc 8 triệu ca nhiễm. Khoảng 95 triệu liều lẽ ra sẽ được chuyển đến châu Phi thông qua Covax trong tháng 9. "Châu Phi mới chỉ có thể tiêm chủng cho 50 triệu người, tương đương 3,6% dân số.

tm-img-alt
Các khu vực ở châu Phi có nguy cơ trở thành nơi sinh sôi các biến chủng kháng vaccine Covid-19 do thiếu hụt vaccine và tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Cơ chế tài trợ quốc tế của COVAX được cho là sẽ giúp 92 quốc gia và vùng lãnh thổ khó khăn nhận vaccine miễn phí do nước giàu tài trợ. Tuần trước, chương trình cho biết lượng vaccine cung cấp sẽ bị giảm do "lệnh cấm xuất khẩu, ưu tiên dành cho thỏa thuận song phương giữa các nhà sản xuất và các quốc gia, và chậm nộp đơn xin phê duyệt", cùng các lý do khác.

Bạn đang đọc bài viết Châu Phi đối mặt với việc thiếu vắc xin trầm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới