Thứ bảy, 27/04/2024 09:58 (GMT+7)

Chaỵ bộ cũng tiềm ẩn những nguy cơ

Hồng Anh -  Thứ năm, 16/09/2021 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có những điều cần lưu ý khi chạy bộ để tránh những nguy hiểm và mang lại hiểu quả tốt nhất. 

Chạy bộ mang đến cho người tập sức khỏe tốt, cường tráng, hình thể đẹp. Do đó, đây là môn thể thao được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên có những điều cần lưu ý khi chạy bộ để tránh những nguy hiểm và mang lại hiểu quả tốt nhất. 

1. Nguy cơ khi chạy bộ

So với các môn thể thao đồng đội, đối kháng như bóng đá, bóng bầu dục, quyền anh,… chạy bộ thuộc loại an toàn, ít rủi ro nhất và cũng dễ tập luyện nhất. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa chạy bộ không tiềm tàng những rủi ro. Thực tế không ít người bị chấn thương, tai nạn do chạy bộ.

Ở nước ta, hoạt động thể dục thể thao ngoài đường phố rất phổ biến đặc biệt là những con đường ven hồ. Thậm chí tại một số phố xá đông đúc xe cộ vẫn có đông người chạy bộ. Tuy nhiên việc này tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về tai nạn giao thông.

Không chỉ ngoài đường mà ngay cả chạy trên máy cũng có thể bị trượt ngã khỏi máy nếu không tập trung. Chạy địa hình thì mang nguy cơ trượt chân, đập đầu, gãy tay,… nếu mang giày không phù hợp. 

tm-img-alt

Trên hết, chấn thương do quá tải là nguyên nhân số 1 ở môn thể thao quốc dân này. Nhiều người gặp chấn thương do chạy bộ sai các nguyên tắc an toàn. Nếu chạy quá sức hay đột ngột thay đổi cường độ tập luyện sẽ gây căng cơ, đau nhức hoặc có thể bị thương, bong gân, căng dây chằng.

2. Một số sai lầm thường gặp của người chạy bộ

Đi sai giày

Việc đi giày sai cỡ, đi giày quá cũ, mòn đế hoặc giày không thích hợp với hình thức chạy. Điều này có thể gây tới những tổn thương cho bạn trong quá trình luyện tập.

Mặc sai trang phục

Lỗi này do bạn mặc quá nhiều, hay quá ít quần áo so với điều kiện thời tiết. Điều này gây nên những vấn đề với bệnh tim mạch, chứng cảm lạnh hay co rút cơ.

tm-img-alt

Không khởi động khi tập luyện

Điều này thường dẫn tới rất nhiều những chấn thương trong khi tập chạy.

Chạy quá sức

Sai lầm này thường gặp phần lớn ở những người bắt đầu tập luyện. Lí do bởi họ quá hào hứng nên thường tập quá sức, vì cho rằng chạy càng nhiều càng tốt. Điều này chính là nguyên nhân gây sai khớp, đau gối.. vv.. 

3. Giải pháp để tập chạy bộ hiệu quả

Có lịch tập chạy hợp lý

Đề ra lịch tập bài bản và khoa học và phù hợp với công việc của cá nhân mình.

Ví dụ: tập vào các ngày thứ 2,4,6 (hoặc 3,5,7) thì các ngày còn lại nghỉ.

Không nên tập vào thời điểm quá sớm vào buổi sáng (dễ cảm lạnh, cơ thể chưa sẵn sàng cho hoạt động thể thao) hoặc quá muộn vào buổi tối (dễ gặp tình trạng mất ngủ).

tm-img-alt

Về vấn đề ăn uống

Bạn không nên tập chạy lúc quá đói hoặc quá no. Tốt nhất là bữa ăn cách 2 tiếng đồng hồ trước khi chạy, và sau khi chạy dành 30 phút cho cơ thể nghỉ ngơi rồi chúng ta mới tiếp tục ăn để cung cấp năng lượng.

Về cung cấp nước

Chúng ta nên cung cấp nước trước, trong và cả sau khi tập chạy một cách hợp lý và vừa phải. Hãy uống từng ngụm nhỏ, đừng uống nhiều quá vì nó sẽ gây tình trạng bị ứ đọng nước trong cơ thể và khiến cho bạn cảm giác mệt mỏi hơn.

Về chuẩn bị trang phục

Bạn hãy chọn trang phục vừa vặn với cơ thể, chất liệu dễ thấm hút mồ hôi (vd: cotton…) sẽ tiện lợi cho quá trình tập chạy.

Chọn giày chạy bộ

Giày chạy cũng là một vấn đề rất quan trọng. Hãy chọn cho mình những đôi giày không quá chật cũng không quá rộng để có thể chạy thoải mái.

Bạn có thể chọn đôi giày hơi rộng hơn một chút, sau đó đi tất thêm vào để vừa hơn với chân. Nên chọn những đôi giày chuyên cho môn chạy bộ.

Khởi động trước khi chạy

Nên giãn cơ để chạy không bị đau chân, chuột rút. Tư thế thư giãn là ngồi dựa lưng vào tường, chân phải duỗi thẳng, bên còn lại ngồi gập đầu gối sao cho bàn chân trái chạm vào đùi bên phải. 

Bên cạnh đó, hay tay vươn dài, cố gắng chạm vào mũi chân phải, rồi kéo mũi chân phải vào gần sát người. Với tư thế này, giữ nguyên 30 giây rồi đổi chân. Những ai có sức chịu đựng lâu hơn, có thể giữ nguyên tư thế này trong một phút./.

Bạn đang đọc bài viết Chaỵ bộ cũng tiềm ẩn những nguy cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề