Thứ tư, 01/05/2024 05:58 (GMT+7)

Chỉ có 30% bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp lệ

Bắc Lãm -  Thứ ba, 04/07/2023 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới về "Đánh giá công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải công nghiệp nguy hại: Các phương án và hành động" năm 2018, trong 660 bãi chôn lấp ở Việt Nam, chỉ có 30% bãi chôn lấp hợp lệ.

Báo cáo cho biết, 660 bãi chôn lấp ở Việt Nam tiếp nhận 20.200 tấn rác thải hàng ngày. Trong số 660 địa điểm xử lý chất thải này trên cả nước, chỉ có 30% được phân loại là bãi chôn lấp hợp lệ (bãi chôn lấp hợp vệ sinh đòi hỏi phải có lớp che phủ rác hàng ngày, điều thường khó gặp ở Việt Nam). Các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng có các bãi chôn lấp lớn với diện tích tương ứng 85 ha và 130 ha.

Chỉ có 30% bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp lệ
Các bãi chôn lấp ở Việt Nam. Nguồn: WB

Chỉ có 9% bãi chôn lấp có cân trọng lượng, 36% có lớp lót đáy. Hầu hết bãi chôn lấp không có máy ép, hệ thống thu gom khí gas, xử lý nước rỉ rác, hệ thống quan trắc môi trường và hạn chế về mặt quản lý, chủ yếu do thiếu kinh phí. 

Những mối quan ngại chính đối với các hoạt động chôn lấp hiện nay gồm: ô nhiễm nước ngầm gây ảnh hưởng trực tiếp đến giếng nước của các cộng đồng sống quanh bãi chôn lấp; ô nhiễm nước mặt thông qua việc xả thải các chất thải độc hại dạng lỏng mà không có biện pháp xử lý đầy đủ hoặc do vận hành kém; gây ô nhiễm khí thải từ việc thải khí ở bãi chôn lấp hoặc từ việc đốt/ thiêu; nguy cơ sức khoẻ đặc biệt đối với nhiều người nhặt rác; không có lớp lót dưới bãi chôn lấp; các bãi rác thu hút động vật (ruồi, gián, chuột) gây ra bệnh tật; các quy trình vận hành kém và thiếu lớp che phủ chất thải hàng ngày. Giấy và túi nilon bị gió thổi sang các ruộng lúa.

Bạn đang đọc bài viết Chỉ có 30% bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp lệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.