Thứ bảy, 04/05/2024 11:29 (GMT+7)

Chư Păh (Gia Lai): Mênh mang mùa lúa chín

Chi Huỳnh -  Thứ năm, 11/11/2021 12:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những cánh đồng lúa vàng rực giữa đất trời cùng với cơn gió mơn man se lạnh của tháng 11 ở Tây Nguyên như một bức tranh đẹp giữa đại ngàn.

Năm nay, người Jrai ở xã Nghĩa Hưng, Chư Đăng Ya (huyện Chư Păh) ai nấy cũng hân hoan, phấn khởi và thầm cảm tạ trời đất vì một mùa lúa bội thu.

Hiện nay, tỉnh Gia Lai có khoảng 40.000 ha lúa nước đang vào vụ thu hoạch. Trên cánh đồng lúa Chư Đăng Ya nằm giáp ranh giữa 2 xã Chư Đăng Ya và Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh) với diện tích gần 100 ha lúa Đài thơm.

tm-img-alt
Khung cảnh nhộn nhịp mùa thu hoạch lúa cuối năm của người Jrai thuộc xã Nghĩa Hưng và Chư Đăng Ya (huyện Chư Păh).

Dọc con đường dẫn vào điểm du lịch Núi lửa Chư Đăng Ya những ngày này rộn ràng tiếng nói, tiếng cười của những người Jrai đang thu hoạch lúa. Sáng sớm, hàng trăm hộ dân nơi đây nô nức gọi nhau ra ruộng cắt lúa, họ mang theo cả đồ ăn, thức uống để tranh thủ nấu ăn trưa tại ruộng rồi chiều gặt tiếp cho kịp vụ thu hoạch.

Nhìn từ phía xa trên các thửa ruộng vàng ươm, thơm mùi lúa mới những bóng lưng đang miệt mài cắt lúa, xếp từng bó, chất thành đống. Rồi từng lớp người nối nhau gùi những bó lúa để chuyển lên xe chở về. Tuy mệt và thấm những vất vả nhưng ai ai cũng đều phấn khởi vì lúa năm nay được mùa.

Dưới đây là những hình ảnh thu hoạch lúa trên cánh đồng lúa thuộc 2 xã Chư Đăng Ya và Nghĩa Hưng:

tm-img-alt

Một nét đẹp đặc sắc trong đời sống của người DTTS ở Tây Nguyên là đổi công. Anh Ksor Sương (bên trái), làng Nhiên, xã Nghĩa Hưng cho biết: Hiện nay mình và một số người dân trong làng đang thu hoạch 2 sào lúa của gia đình. Thu hoạch xong mình và mọi người sẽ chuyển sang nhà khác trong nhóm lao động để đổi công cho nhau.

tm-img-alt

Vụ lúa năm nay được mùa khiến người dân rất phấn khởi.

tm-img-alt

Những người phụ nữ Jrai cũng gùi những bó lúa lớn không kém gì đàn ông.

tm-img-alt

Nét đẹp lao động.

tm-img-alt

Để tiết kiệm thời gian, các nhóm lao động mang theo các vật dụng nấu ăn và thức ăn để trực tiếp chế biến và ăn tại ruộng.

tm-img-alt

Những lớp người nối nhau chất lúa lên xe như một bức tranh lao động đẹp giữa núi rừng thơ mộng.

tm-img-alt

Rất nhiều xe lúa đã được chất đầy và được vận chuyển về nhà.

Bạn đang đọc bài viết Chư Păh (Gia Lai): Mênh mang mùa lúa chín. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu  

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu