Thứ năm, 02/05/2024 06:23 (GMT+7)

Chủ tịch COP28 kêu gọi các nước G20 đi đầu trong hành động vì khí hậu

MTĐT -  Chủ nhật, 30/07/2023 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch COP28 kêu gọi các nước đoàn kết và hợp tác nhằm tăng quy mô sử dụng năng lượng tái tạo, khử carbon toàn diện hệ thống năng lượng và xây dựng một hệ thống không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Vừa qua, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28), ông Sultan Al Jaber, đã kêu gọi Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo hãng thông tấn WAM của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Al Jaber, cũng là đặc phái viên của UAE về biến đổi khí hậu, đã đưa ra lời kêu gọi tại Hội nghị cấp Bộ trưởng về môi trường và khí hậu bền vững G20, diễn ra tại Chennai (Ấn Độ). Lưu ý rằng các nền kinh tế G20 chiếm tới 80% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, ông Al Jaber cho biết các quyết định của nhóm có thể có ảnh hưởng lớn đến kết quả nói chung. Vì vậy, ông kêu gọi các quốc gia G20 thúc đẩy hành động để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C .

tm-img-alt
Chủ tịch COP28 Sultan Ahmed al-Jaber phát biểu tại Hội nghị ở Dubai (UAE) ngày 14/2/2023. Ảnh: AFP

Chủ tịch COP28 cũng kêu gọi các nước đoàn kết và hợp tác nhằm tăng quy mô sử dụng năng lượng tái tạo, khử carbon toàn diện hệ thống năng lượng và xây dựng một hệ thống không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được tiến bộ về khả năng thích ứng, một phần quan trọng của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nhắc lại sự cần thiết phải chú trọng tới các khoản chi hỗ trợ cho việc thích ứng, vốn hiện chỉ chiếm khoảng 10% trong số tiền được phân bổ cho các chương trình làm chậm lại tốc độ biến đổi khí hậu.  

Theo ban tổ chức, tại cuộc họp kéo dài 3 ngày, các nước lớn trong G20 đã không thống nhất được các mục tiêu cụ thể để giảm thiểu khí thải, với các tranh cãi kéo dài về ngân sách carbon, lượng khí thải, các mục tiêu ròng bằng 0 và hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển. Cuộc gặp từng được coi là cơ hội để G20 có những bước đi thực chất trước thềm Hội nghị COP28 tại UAE vào tháng 11 tới.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch COP28 kêu gọi các nước G20 đi đầu trong hành động vì khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới