Chủ nhật, 05/05/2024 11:53 (GMT+7)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự APEC 2023

Đại Phong -  Chủ nhật, 19/11/2023 12:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đã kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ.

Khoảng 7 giờ sáng 19/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Sân bay Quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden.

Thành công của chuyến công tác có ý nghĩa hết sức quan trọng cả trong các hoạt động đối ngoại đa phương và song phương, góp phần tiếp tục duy trì và củng cố cục diện đối ngoại hòa bình, ổn định, thuận lợi sự phát triển đất nước.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân lên đường về nước. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2023 và các sự kiện liên quan, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có hàng loạt hoạt động bao gồm tham dự các cuộc họp, cuộc làm việc, tiếp xúc song phương...

Chủ tịch nước đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị các Nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 30; tham dự và phát biểu dẫn đề tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp (CEO Summit); tiếp Liên minh Doanh nghiệp Hoa Kỳ APEC; dự Cuộc gặp các nhà lãnh đạo cấp cao Khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF); dự đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC); dự đối thoại và ăn trưa và làm việc với Khách mời; dự Phiên họp hẹp các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Chủ tịch nước cũng đã dành thời gian thăm quan, nói chuyện với các doanh nghiệp Việt Nam có gian hàng trưng bày trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC.

Đặc biệt, trong thời gian Tuần lễ Cấp cao APEC, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC và các khách mời. Chủ tịch nước đã có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với: Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry; Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim; Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah; Thủ tướng Canada Justin Trudeau; Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo APEC tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tại các cuộc gặp, lãnh đạo các nền kinh tế, các khách mời đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, đẩy mạnh hợp tác chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, kết nối giữa các địa phương của Việt Nam và các nước, giao lưu nhân dân cũng như ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Hội nghị cấp cao APEC đã đạt được kết quả quan trọng. Hội nghị khẳng định vai trò đi đầu của APEC trong thúc đẩy chương trình nghị sự bao trùm, bền vững trong khu vực. Các lãnh đạo đã dành riêng một phiên thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đến khu vực và từng nền kinh tế.

Hội nghị nhất trí định hướng chung hỗ trợ các nước chuyển đổi số, bảo đảm an ninh lương thực, tích hợp bao trùm và bền vững vào chính sách thương mại, đầu tư. 

Nói về đóng góp của Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, Hội nghị cấp cao năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam gia nhập APEC. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2023 và có những đóng góp quan trọng.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, đóng góp nổi bật của Việt Nam là những ý tưởng và đề xuất của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhằm ứng phó với vấn đề cấp bách của kinh tế thế giới, đặc biệt là yêu cầu về một tư duy mới bao trùm, hài hòa và nhân văn.

Chủ tịch nước cũng đã có những đề xuất cụ thể đối với sứ mệnh và nhiệm vụ của APEC trong giai đoạn mới nhằm thích ứng và tiếp tục thành công. Đó là duy trì và củng cố những thành tựu quan trọng về tự do hóa và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư tại châu Á – Thái Bình Dương và toàn cầu. Hợp tác xây dựng khu vực tự cường, từng nền kinh tế tự cường, sẵn sàng ứng phó với thách thức. Tạo khuôn khổ hợp tác hỗ trợ các nền kinh tế thành viên tận dụng cơ hội phát triển, thúc đẩy động lực tăng trưởng. 

Những ý tưởng, quan điểm này được các lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao và đưa vào văn kiện của hội nghị, qua đó mở ra những hướng đi mới cho hợp tác của APEC.  

Các nước nhất trí ủng hộ đề xuất của Việt Nam đăng cai năm APEC 2027. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, đề xuất này đã khẳng định cam kết của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương, khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và diễn đàn APEC nói riêng.

Tất cả thành viên APEC đều bày tỏ đánh giá cao những đóng góp rất thiết thực, xây dựng của Việt Nam đối với APEC trong hơn hai thập kỷ qua và khẳng định sự tin tưởng vào vai trò Chủ tịch APEC 2027 của Việt Nam.  

Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định, chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thành công tốt đẹp, thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

"Chúng ta đã truyền tải được những thông điệp quan trọng về quan điểm, cách tiếp cận của Việt Nam đối với những thách thức đang đặt ra với thế giới và khu vực, chủ trương, chính sách cụ thể trong triển khai đường lối đối ngoại, trong đó có Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.

Bộ trưởng nhận định, với việc lần thứ 3 đăng cai APEC 2027, Việt Nam một lần nữa thể hiện tầm nhìn chiến lược về khu vực châu Á-Thái Bình Dương và là minh chứng sống động về sự tin cậy của các thành viên APEC cũng như cộng đồng quốc tế đối với vai trò, vị thế của Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự APEC 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh
Toà án Nhân dân Tối cao vừa bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk giữ chức vụ Chánh án TAND tỉnh thay cho ông Nguyễn Duy Hữu nghỉ hưu theo chế độ.
Chiến thắng Ðiện Biên Phủ: Bài học về phát huy nội lực
Với tinh thần “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” đã kết triệu người Việt Nam như một, tạo nên sức mạnh của một dân tộc hiệp lực đồng tâm, chung sức đánh đuổi thực dân Pháp.

Tin mới