Thứ bảy, 18/05/2024 22:22 (GMT+7)

Hà Nội: Kiến nghị tiếp tục dùng lòng đường, gầm cầu cạn để trông giữ ô tô

Hoài Thu -  Chủ nhật, 05/05/2024 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép TP Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý 1 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý 2/2024, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường kiến nghị được tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Lý giải đề xuất này, ông Thường cho rằng, hiện nay phương tiện cá nhân trên địa bàn tăng nhanh. Năm 2023, thành phố có 6.000 ô tô mới đăng ký, tốc độ tăng bình quân trên 5%. 

Theo thống kê, hiện trên địa bàn Thủ đô có trên 7,86 triệu phương tiện giao thông các loại. Để đáp ứng lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng nhanh chóng, tổng diện tích đất cho giao thông tĩnh tại TP Hà Nội theo quy hoạch phải đạt 4% diện tích đất đô thị. 

tm-img-alt
Hà Nội kiến nghị cho phép sử dụng gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông (ảnh: Tạ Hải).

Tuy nhiên, theo ông Thường, diện tích dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội mới chỉ đạt 0,6% nên đang thiếu trầm trọng điểm đỗ ô tô. 

Trước đó, năm 2020, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận phương án thí điểm của Sở GTVT sử dụng 4 gầm cầu: Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch và Vĩnh Tuy để tổ chức trông giữ phương tiện tạm thời.

Đến tháng 5/2023, UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất với thành phố về việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại 4 gầm cầu nói trên để phục vụ nhu cầu gửi xe ngày càng tăng của người dân. 

Phản hồi đề xuất của Hà Nội, Bộ GTVT cho rằng, căn cứ quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, bãi đỗ xe thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, không thuộc công trình đường bộ. 

Ngoài ra, bãi đỗ xe không thuộc danh mục công trình được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Do vậy, về nguyên tắc không được tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ bãi đỗ, dừng xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Báo cáo tại Hội nghị ông Thường cho biết: trên địa bàn TP xảy ra 385 vụ TNGT, làm chết 175 người và 313 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2023, tăng 106 vụ (tăng 37,99%), tăng 16 người chết (tăng 10,06%), tăng 130 người bị thương (tăng 71,04%).

Lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý 81.074 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 162 tỷ đồng; tạm giữ 11.415 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 6.553 trường hợp, tước tem kiểm định và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 11 xe tải.

3 tháng đầu năm 2024, Sở GTVT TP Hà Nội đã tập trung xử lý 2/33 điểm ùn tắc, xử lý 2/5 điểm đen về TNGT; tổ chức rà soát 234 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT; xử lý 38/72 vị trí cổng trường có nguy cơ mất ATGT liên quan đến hạ tầng giao thông trong tổng số 154 vị trí cần xử lý.

Nhằm kéo giảm TNGT trong thời gian tới, ông Thường cho biết, UBND TP Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc với các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp; yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố khi để TNGT tăng trên địa bàn.

Đối với các địa bàn tăng TNGT, khẩn trương làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Kiến nghị tiếp tục dùng lòng đường, gầm cầu cạn để trông giữ ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.