Thứ ba, 30/04/2024 15:02 (GMT+7)

Chứng bệnh lo âu, “ăn không ngon, ngủ không yên” thời COVID-19

MTĐT -  Thứ tư, 30/06/2021 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mệt mỏi chán ăn là hiện tượng cơ thể thiếu năng lượng, kiệt sức, rã rời dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn, cơ thể không muốn tiếp nhận thức ăn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bình thường, con người luôn có nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp” nên khi cảm thấy thèm ăn một món gì đó hay trước những món ăn hấp dẫn sẽ rất háo hức, cảm giác khi được ăn rất sảng khoái và ngon miệng. Tuy nhiên, nếu một ngày nọ, các bạn gặp phải tình trạng chán ăn, cảm thấy thèm nhưng ăn lại không thấy ngon, ăn bất kỳ thức ăn nào cũng thấy nhàm chán, vô vị chứng tỏ bạn đang mắc phải tình trạng ăn uống không ngon miệng hay chán ăn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi chán ăn nhưng chủ yếu được chia làm 3 nhóm yếu tố chính là: về lối sống, về sức khỏe tâm thần, do mắc bệnh thực thể...

Do bệnh lý nên căng thẳng lo lắng: Tâm lý lo lắng khi mắc một căn bệnh nào đó khiến chúng ta lo lắng bất an và rơi vào trạng thái chán ăn, mất ngủ.

Do stress: Những áp lực, căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống lâu ngày sẽ khiến tinh thần mệt mỏi, dẫn đến stress thậm chí là trầm cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến vị giác dẫn đến tình trạng ăn uống không ngon, đồng thời gây mất ngủ cho chúng ta.

Do vấn đề về tiêu hóa: Khi hệ tiêu hóa của chúng ta gặp phải những vấn đề rối loạn, thường kèm theo các biểu hiện như đau bụng, khó tiêu, táo bón,… sẽ làm chúng ta cảm thấy ăn uống không ngon, dù có cảm giác thèm nhưng lại ngại ăn, không muốn ăn.

Do tuổi tác: Khi tuổi tác của con người gia tăng, cơ thể cũng như các cơ quan bên trong dần lão hóa, trong đó có cả hệ thần kinh và hệ tiêu hóa, chính vì thế mà càng lớn tuổi càng rất dễ mắc phải tình trạng chán ăn, giấc ngủ nông hơn và đôi khi mất ngủ.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khoẻ và môi trường sống. Nguồn: Internet 

Để duy trì sức khỏe ổn định, tránh cảm giác mỏi mệt, chán ăn, nên áp dụng các biệp pháp sau:

- Thể dục thể thao lành mạnh để tăng cường sức khỏe

- Giữ tinh thần luôn được thoải mái, chia sẻ cảm xúc khi gặp tình trạng căng thẳng.

- Hạn chế thức khuya, làm việc quá sức, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

- Ăn uống khoa học, đảm bảo dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

- Bổ sung một số thực phẩm như: Bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết sẽ giảm thiểu sự mệt mỏi, tăng cường khoáng chất và sức đề kháng. Sắt có vai trò hình thành hồng cầu, cung cấp oxy đi nuôi cơ thể. Cần uống đủ nước theo trọng lượng cơ thể mỗi ngày để có một sức khỏe tốt. Hàu, thịt bò, lợn gà, hoa quả,... là những thực phẩm chứa nhiều kẽm, vitamin B, E,... có tác dụng kích thích vị giác, khiến ăn uống ngon miệng hơn.

Quan trọng nhất, hãy giữ tinh thần thoải mái, đừng tạo quá nhiều áp lực cho bản thân, thư giãn nhẹ nhàng khi cảm thấy căng thẳng mệt mỏi. Một tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ giải quyết được mọi vấn đề./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chứng bệnh lo âu, “ăn không ngon, ngủ không yên” thời COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.