Thứ năm, 02/05/2024 12:46 (GMT+7)

Chuyên gia nhận định: “Siêu bão RAI gây mưa lớn từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa”

Lam Vy -  Thứ bảy, 18/12/2021 20:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 9, trạm khí tượng tại đảo Song Tử Tây đã quan trắc được gió bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Trao đổi với báo chí, Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, chiều nay siêu bão RAI  (bão số 9) đã đi vào vùng biển quần đảo Trường Sa. Tại Trạm khí tượng Song Tử Tây đã ghi nhận được sức gió mạnh nhất của cơn bão tại thời điểm bão đi qua ở cấp 14, giật cấp 17. Như vậy đây là một cơn bão rất mạnh.

Hiện tại bão còn cách đất liền các tỉnh từ Bình Định- Khánh Hòa khoảng 550-600km.

tm-img-alt
Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia). (Ảnh:Internet)

Với tốc độ di chuyển nhanh theo hướng tây tây bắc, sau đó lệch về phía bắc thì chỉ trong vòng 12 giờ tới vùng biển ven bờ sẽ bắt đầu có tác động gió mạnh.

Theo dự báo của Trung tâm KTTVQG trong chiều nay, chúng tôi nhận định cơn bão sẽ duy trì cấp độ 14, giật cấp 17 trong vòng 24 giờ tới.

Hướng di chuyển chủ đạo của bão là tây tây bắc. Đến khoảng kinh tuyến 110 độ Kinh Đông, tức là áp sát vùng biển ngoài khơi của các tỉnh Trung Trung bộ và Nam Trung bộ thì sau đó có xu hướng đi lên phía bắc. Khi đi lên phía bắc cường độ bão suy yếu dần.

Tuy nhiên, tại thời điểm khi bão áp sát vào gần đất liền nước ta nhất thì tác động đáng chú ý và nguy hiểm nhất là gió mạnh trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế-Khánh Hòa.

“ Dự báo trong đêm nay gió bắt đầu mạnh dần lên. Ngày mai, cao điểm của sức gió ở vùng biển này lên tới cấp 11-12, giật cấp 15. Đây là sức gió rất mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả hoạt động của tàu thuyền cũng như các hoạt động trú tránh ở khu vực này.

Trong vùng ven bờ, cấp gió có thể yếu hơn nhưng chúng tôi dự báo vùng sát bờ vẫn khả năng có gió cấp 10-11, giật trên cấp 13. Vào sâu đất liền, gió mạnh nhất đạt cấp 7-8, giật cấp 9-10. Vùng sát bờ từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa sẽ có gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Trong đất liền, gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10.

Ngoài ra, bão sẽ gây mưa lớn ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, trọng tâm mưa lớn nhất là Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi với lượng mưa từ 150-300mm trong vòng hơn một ngày, từ đêm nay đến hết mai.

Cường độ mưa tập trung trong thời gian ngắn, gây ra nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở khu vực trên". Ông Trần Quang Năng cho biết thêm

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nhận định: “Siêu bão RAI gây mưa lớn từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới