Thứ bảy, 04/05/2024 15:12 (GMT+7)

Có hay không việc giả mạo chữ ký để chiếm cổ phần tại Cty Vạn Lộc?

Gia Huy -  Thứ năm, 07/05/2020 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là cổ đông sáng lập nhưng ông Trần Hữu Thanh lại cho rằng, mình bị giả mạo chữ ký để chiếm đoạt cổ phần dẫn đến nhiều vi phạm tại Công ty Vạn Lộc.

Giả mạo chữ ký thay đổi đăng ký doanh nghiệp?

Phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Hữu Thanh (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, ông là cổ đông sáng lập, đồng thời là thành viên Ban kiểm soát của Công ty CP kinh doanh và xuất nhập khẩu khí Gas Hóa lỏng Vạn Lộc (Công ty Vạn Lộc), địa chỉ tại Lô CN 4, KCN Nguyên Khê, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Trụ sở Công ty Vạn Lộc tại KCN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội

Công ty Vạn Lộc được thành lập ngày 7/12/2006 với số vốn điều lệ 1à 20,19 tỉ đồng, trong đó ông Trần Hữu Thanh nắm giữ 24,87% vốn điều lệ. Sau đó, Công ty Vạn Lộc đã nhiều lần thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ, vì vậy tỷ lệ cổ phần của ông Thanh tăng lên 26,98%. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng, từ năm 2017, Công ty Vạn Lộc đã tự ý giả mạo chữ ký của ông trong các Biên bản họp cổ đông, hồ sơ chuyển nhượng cổ phần, các giấy tờ liên quan đến thủ tục, hồ sơ để gửi lên Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội để thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp, thay đổi vốn điều lệ, thay đổi tỷ lệ cổ phần của ông Thanh. Việc này dẫn đến hậu quả, tỷ lệ sở hữu số cổ phần của ông Thanh tại công ty chỉ còn 4,95%.

“Thực tế, từ năm 2017, do mâu thuẫn nội bộ, tôi khẳng định không đến làm việc trực tiếp tại Công ty Vạn Lộc, những giấy tờ Công ty Vạn Lộc nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội liên quan đến chữ ký của tôi về việc chuyển nhượng cổ phần hoặc hồ sơ để làm thay đổi đăng ký doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ cũng như vay vốn ngân hàng đều là giả mạo. Sở dĩ có việc này là bởi lãnh đạo Công ty Vạn Lộc muốn có thể “tự ý”, “toàn quyền” đưa ra các quyết định về việc tăng vốn điều lệ, để vay ngân hàng mà không cần ý kiến của cổ đông.

Các ngân hàng đã cho Công ty Vạn Lộc vay vốn gồm có: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Đông Hà Nội; Ngân hàng TMCP Quân Đội; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam…Khi nhận thức được các vi phạm của Công ty Vạn Lộc, tôi đã làm đơn tố cáo và liên tiếp gửi các công văn yêu cầu Công an Thành phố Hà Nội, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội đề nghị phối hợp điều tra, làm rõ và giải quyết việc một số tổ chức, cá nhân giả mạo chữ ký của tôi trong hồ sơ chuyển nhượng cổ phần của tôi tại Công ty Vạn Lộc” – ông Thanh trình bày trong đơn.

Được biết, ông Thanh đã gửi công văn đến các ngân hàng để thông báo tình hình và đề nghị tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các hồ sơ vay vốn của Công ty Vạn Lộc, ngừng tất cả các khoản vay vốn của Công ty Vạn Lộc nếu có. Tuy nhiên, các ngân hàng không báo cáo với cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ các sai phạm, vẫn tiếp tục cho Công ty Vạn Lộc vay vốn mà không kiểm tra, rà soát các hồ sơ vay vốn.

Ngoài ra, ông Thanh cho rằng, với tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Công ty Vạn Lộc là 26,98%, ông hoàn toàn có quyền phủ quyết mọi quyết định của đại hội đồng cổ đông. Tuy nhiên, công ty Vạn Lộc đã có dấu hiệu giả mạo chữ ký, thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần sau đó tự ý quyết định việc vay vốn của các ngân hàng mà không thông qua ông. Việc này có dấu hiệu của sự cấu kết giữa cán bộ ngân hàng và công ty Vạn Lộc để bao che cho các sai phạm.

Dấu hiệu làm giả hồ sơ chiếm đoạt cổ phần?

Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Trần Hữu Thanh, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra và giám định chữ ký theo tố cáo của ông Thanh. Cụ thể, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu - Công an TP Hà Nội (PC03) đã thụ lý vụ việc và tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh, giám định tài liệu trong hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần kinh doanh và xuất nhập khẩu khí gas hóa lỏng Vạn Lộc tại phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội.

Ngày 24/2/2020, PC03 Hà Nội đã thông báo số 371/PC03(Đ4) về việc đã tiến hành thu thập tài liệu, giám định tài liệu trong hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần kinh doanh và xuất nhập khẩu hóa lỏng Vạn Lộc.

Theo kết luận giám định số1272/KLGĐ –PC09(Đ4) của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội: “Chữ ký ở cột “Chữ ký của cổ đông sáng lập” trên tài liệu “Danh sách cổ đông sáng lập sau khi thay đổi ngày 14/8/2017 của Công ty cổ phần kinh doanh và xuất nhập khẩu hóa lỏng Vạn Lộc” và “Biên bản họp đại hội đồng cổ đông số 01/BB-ĐHĐCĐ/2017 ngày 14/8/2017 của Công ty cổ phần kinh doanh và xuất nhập khẩu hóa lỏng Vạn Lộc V/v thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp” (tài liệu do Sở kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội) so với chữ ký đứng tên Trần Hữu Thanh trên các mẫu so sánh (tài liệu ông Trần Hữu Thanh làm việc tại trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội) không phải chữ do cùng một người ký ra.”

Văn bản của PC03 Hà Nội xác nhận không phải chứ ký của Ông Thanh trong các Biên bản họp HĐQT Công ty Vạn Lộc


Như vậy, theo kết luận của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội chữ ký của ông Trần Hữu Thanh - cổ đông sáng lập trên hồ sơ đăng ký thay đổi doanh nghiệp vào năm 2017 của Công ty cổ phần kinh doanh và xuất nhập khẩu hóa lỏng Vạn Lộc không phải do ông Thanh ký. Điều này, cho thấy hồ sơ có dấu hiệu bị làm giả, xâm hại trực tiếp tới quyền, lợi ích hợp pháp của ông Thanh và có thể có các mục đích khác như: chiếm cổ phần, hợp thức hóa hồ sơ vay vốn ngân hàng?

Qua trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Thanh đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hồ sơ giả mạo chữ ký vay vốn của Công ty Vạn Lộc với các ngân hàng. Đồng thời, đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp và hủy bỏ những thay đổi trong nội dung đăng ký doanh nghiệp được thực hiện trên cơ sở các thông tin giả mạo và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp trên cơ sở hồ sơ hợp lệ gần nhất.

PV đang liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội để tìm hiểu về sự việc này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Có hay không việc giả mạo chữ ký để chiếm cổ phần tại Cty Vạn Lộc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu