Thứ ba, 30/04/2024 19:24 (GMT+7)

Công bố kế hoạch Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023

Lam Vy -  Thứ ba, 26/12/2023 20:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qũy Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam VIFOTEC (Liên hiệp Hội Việt Nam) - cơ quan thường trực của Giải thưởng đã được tổ chức rất thành công trong nhiều năm qua. Các công trình đoạt giải đã và đang được áp dụng, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao.

Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam trong suốt 28 năm qua đã được tổ chức rất thành công và thu hút sự tham gia đông đảo các nhà khoa học trên cả nước. Các công trình đoạt giải đã và đang được áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước.

Quỹ VIFOTEC đã triển khai nhiều nội dung cho công tác tuyên truyền, phổ biến Giải thưởng tới các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc tích cực hưởng ứng tham gia. Ngày 10/2/2023, quỹ đã gửi Công văn số 46/LHHVN - VIFOTEC của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) – Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng về việc triển khai Giải thưởng năm 2023 kèm theo Quy chế Giải thưởng và các tài liệu hướng dẫn có liên quan tới các Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật ở các địa phương, các tô chức khoa học công nghệ trong cả nước.

tm-img-alt
Lễ Tổng kết và trao Giải thường Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022 vào ngày 31/5/2023, tại Nhà hát lớn Hà Nội. Ảnh: Internet.

Ngày 20/12/2023, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Trưởng ban Tổ chức Giải thường đã ký Quyết định số 1192/QD-LHHVN về việc thành lập Hội đồng giám khảo chấm các công trình tham dự giải thưởng năm 2023.

Từ ngày 1/10 - 30/11/2023, Ban tổ chức đã tiến hành nhận hồ sơ, phân loại các công trình theo 6 lĩnh vực. Tính đến ngày 30/11, Ban tổ chức đã nhận được 142 công trình tham dự giải thưởng.

Ban tổ chức tiến hành phân loại sơ khảo các công trình theo 6 lĩnh vực gồm: 14 công trình thuộc Lĩnh vực Cơ khí tự động; 35 công trình thuộc Lĩnh vực Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; 11 công trình thuộc Lĩnh vực Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; 13 công trình thuộc Lĩnh vực Công nghệ mới nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; 10 công trình thuộc Lĩnh vực Công nghệ Vật liệu; 12 công trình thuộc Lĩnh vực Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sừ dụng năng lượng mới.

Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam và Giải thưởng WIPO năm 2024 dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 5/2024 tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội. Đồng thời phát động Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam năm 2024.

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh các nhà khoa học với những công trình có giá trị khoa học, kinh tế-xã hội lớn đã và đang được áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam. Giải thưởng đã khuyến khích việc tìm tòi, sáng tạo để giải quyết những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Sự lan tỏa rộng khắp của Giải thưởng với uy tín ngày càng cao đã thu hút không chỉ các nhà khoa học mà cả những cá nhân đam mê sáng tạo, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, say mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ.

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023 tin tưởng với sự ủng hộ và tham gia của các nhà khoa học, các nhà sáng tạo kỹ thuật sẽ tiếp tục đóng góp thiết thực cho việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các ngành kinh tế, để đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Trước đó, ngày 29/05/2023, Qũy đã tổ chức tọa đàm các công trình đoạt Giải thường năm 2023; tổ chức Lễ Tổng kết và trao Giải thường Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022 vào ngày 31/5/2023, tại Nhà hát lớn Hà Nội do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đồng thời đã tổ chức thành công Hội thảo "Sáng tạo Khoa học - Công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam" tại tỉnh Hà Giang từ ngày 09-11/8/2023. Ngày 29-30/10/2023, Quỹ đã tham dự Triển lãm “Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techconnect and Innovation Việt Nam 2023” tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh.

Bạn đang đọc bài viết Công bố kế hoạch Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.