Thứ sáu, 26/04/2024 08:17 (GMT+7)

Củ Chi: QĐ cưỡng chế “biến tướng” bị Tòa đình chỉ thi hành

Ngọc Thạch - Võ Thái -  Thứ năm, 30/07/2020 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biên bản kiểm tra của Huyện ghi rõ các hạng mục chưa xác định được thời điểm xây dựng. Tuy nhiên, biên bản sau đó của xã lại có dấu hiệu “biến tướng” về nội dung!?

Liên quan đến việc xử lý các hạng mục công trình xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Củ Chi, vừa qua Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được phản ánh của bạn đọc về việc bị cưỡng chế có dấu hiệu sai quy định.

Theo đơn phản ánh của Bà Nguyễn Thị Chung Ly, thửa đất số 98 tờ bản đồ số 39 thuộc xã Bình Mỹ huyện Củ Chi, TP.HCM do Bà Ly đứng tên chủ đất hiện đã và đang bị UBND huyện Củ Chi ban hành các quyết định cưỡng chế. Điều đáng nói các quyết định cưỡng chế này theo thông tin phản ánh của Bà Ly là được lập dựa trên các biên bản thiếu khách quan, có dấu hiệu bị “ biến tướng” nội dung từ UBND xã Bình Mỹ.

Theo phản ánh, thời gian xây dựng các công trình đã bị "biến tướng" và có sự khác biệt giữ 2 văn bản của Xã Bình Mỹ và huyện Củ Chi.

Cụ thể, theo trình bày của Bà Ly, ngày 18/10/2018, thực hiện Kế hoạch số 12247/KH-UBND, UBND huyện Củ Chi đã lập đoàn kiểm tra các công trình nhà kho, xưởng sản xuất đang hoạt động trên địa bàn. Theo biên bản làm việc, các hạng mục phát sinh ngoài GPXD thuộc thửa đất số 98 tờ bản đồ số 39 của Bà Ly chưa xác định được thời điểm xây dựng.

Căn cứ theo biên bản làm việc của đoàn công tác Huyện, UBND xã Bình Mỹ đã ban hành hai biên bản vi phạm hành chính số 70/BB-VPHC ngày 7/9/2019 và Biên bản số 04/BB-VPHC ngày 10/02/2020. Nhưng, tại các văn bản trên, UBND xã lại xác định thời gian các hạng mục phát sinh ngoài GPXD xây dựng là vào năm 2010, 2011. Điều này theo bà Ly là không đúng quy định, “biến tướng” không đúng thực tế, bởi theo bà Ly, các hạng mục này được xây dựng vào thời điểm 2005.

Sau đó, từ các văn bản được cho là “biến tướng” của UBND xã Bình Mỹ, UBND huyện đã ban hành các quyết định số 7853/QĐ-KPHQ ngày 13/09/2019; QĐ số 9696/QĐ-CCXPC; QĐ số 726/QĐ-KPHQ ngày 12/02/2020 và QĐ số 1770/ QĐ- KPHQ ngày25/03/2020 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Bà Nguyễn Chung Ly, buộc bà Ly phải tháo dỡ các công trình trên đất.

Cho rằng việc ban hành các văn bản của UBND xã Bình Mỹ là có dấu hiệu “biến tướng”, thiếu khách quan, sai về mặt xác định thời gian… Bà Ly đã làm đơn phản ánh, kêu cứu đến cơ quan chức năng, tòa án để đề nghị làm rõ vụ việc.

Quyết định số 198/2020/ QĐ-BPKCTT, áp dụng biên pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ thi hành thi hành hai quyết định của UBND huyện Củ Chi. 

Trao đổi với PV, đại diện khu đất cho biết: “Hiện hệ số xây dựng trên khu đất vẫn trong mức quy định, nếu chúng tôi chưa đúng, thiếu xót thì chính quyền có thể hướng dẫn, tạo điều kiện để chúng tôi bổ sung hồ sơ, thủ tục pháp lý để ổn định, qua đó duy trì sản xuất trong thời điểm khó khăn, chứ sao lại ban hành văn bản biến tướng, ép chúng tôi và hàng trăm công nhân lao động vào đường cùng thế này. Là đơn vị đã hoạt động trên địa bàn Huyện Củ Chi nhiều năm qua, ngoài việc đóng thuế cho nhà nước, chúng tôi cho thuê khu đất trên để tạo điều kiện, công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn huyện. Thời điểm này các doanh nghiệp hoạt động đều rất khó khăn nên chúng tôi tha thiết đề đạt nguyện vọng được UBND xã Bình Mỹ, UBND huyện Củ Chi tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ”.

Để có thông tin khách quan gửi tới bạn đọc, sáng ngày 8/6 PV đã liên hệ với UBND huyện Củ Chi, UBND xã Bình Mỹ để tìm hiểu nội dung liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các đơn vị.

Theo nguồn tin PV nắm được, ngày 14/7 Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành quyết định số 198/2020/ QĐ-BPKCTT, áp dụng biên pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ thi hành thi hành hai quyết định của UBND huyện Củ Chi về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Nguyễn Thị Chung Ly.

Dư luận đặt câu hỏi, việc UBND xã Bình Mỹ ban hành các văn bản trên có đúng với quy định hay không? Tại sao phía chính quyền UBND huyện Củ Chi không tạo điều kiện hỗ trợ về mặt thủ tục cho các công trình được tồn tại, qua đó tạo điều kiện hỗ trợ cho các công ty đang thuê hoạt động trên khu đất trong thời điểm dịch bệnh hết sức khó khăn?

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Củ Chi: QĐ cưỡng chế “biến tướng” bị Tòa đình chỉ thi hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.