Thứ năm, 02/05/2024 07:33 (GMT+7)

Cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất thì cần sự có mặt của những cơ quan nào?

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn -  Thứ sáu, 23/06/2023 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất cho người được thi hành án dân sự thì cần sự có mặt của những cơ quan nào?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.TL

Hỏi:

Khi kê biên quyền sử dụng đất của người thi hành án mà trên đất có tài sản gắn liền với đất thì có kê biên luôn không? Quyền sử dụng đất sau khi kê biên đã có bản án từ Tòa án tuyên nghĩa vụ chuyển giao quyền sử dụng đất thì khi giao đất cho người được thi hành án dân sự phải có mặt của các cơ quan nào? Khi cưỡng chế giao quyền sử dụng đất thì chấp hành viên có thể tháo dỡ đối với những tài sản gắn liền với đất hình thành sau khi có bản án không?

Trả lời

3.1. Khi kê biên quyền sử dụng đất của người thi hành án mà trên đất có tài sản gắn liền với đất thì có kê biên luôn không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 111 Luật thi hành án dân sự năm 2008 về kê biên quyền sử dụng đất:

“2. Khi kê biên quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của người phải thi hành án thì kê biên cả quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp đất của người phải thi hành án có tài sản gắn liền với đất mà tài sản đó thuộc quyền sở hữu của người khác thì Chấp hành viên chỉ kê biên quyền sử dụng đất và thông báo cho người có tài sản gắn liền với đất.”

Như vậy, khi kê biên quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của người phải thi hành án thì kê biên cả quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp đất của người phải thi hành án có tài sản gắn liền với đất của người khác thì chỉ thực hiện kê biên quyền sử dụng đất và thông báo cho người có tài sản gắn liền với đất.

3.2. Khi cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất cho người được thi hành án dân sự thì cần sự có mặt của những cơ quan nào?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 117 Luật thi hành án dân sự năm 2008 về việc cưỡng chế giao quyền sử dụng đất cho người được thi hành án dân sự:

“ 1. Trường hợp bản án, quyết định tuyên nghĩa vụ chuyển giao quyền sử dụng đất thì Chấp hành viên tổ chức giao diện tích đất cho người được thi hành án.

Khi tiến hành giao đất phải có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cùng cấp và Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất được chuyển giao.

…”

Như vậy, khi tiến hành giao đất phải có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cùng cấp và Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất được chuyển giao.

3.3. Khi cưỡng chế giao quyền sử dụng đất thì chấp hành viên có thể tháo dỡ đối với những tài sản gắn liền với đất hình thành sau khi có bản án không?

Căn cứ khoản 2 Điều 117 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định về việc xử lý tài sản gắn liền với đất được chuyển giao như sau:

“…

Việc xử lý tài sản gắn liền với đất được chuyển giao thực hiện theo quy định sau đây:

a) Trường hợp tài sản gắn liền với đất hình thành sau khi có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật thì Chấp hành viên yêu cầu người có tài sản đó tháo dỡ hoặc chuyển tài sản ra khỏi diện tích đất phải chuyển giao cho người được thi hành án. Nếu người có tài sản không thực hiện thì Chấp hành viên cưỡng chế tháo dỡ hoặc chuyển tài sản ra khỏi diện tích đất phải chuyển giao, trừ trường hợp đương sự có thoả thuận khác. Chi phí cưỡng chế do người có tài sản chịu.

Trường hợp người có tài sản gắn liền với đất từ chối nhận tài sản thì Chấp hành viên lập biên bản ghi rõ số lượng, chủng loại, tình trạng từng loại tài sản, giao tài sản cho tổ chức, cá nhân có điều kiện bảo quản hoặc bảo quản tại kho của cơ quan thi hành án dân sự và thông báo địa điểm, thời gian để người có tài sản nhận lại tài sản.

Hết thời hạn thông báo mà người có tài sản không đến nhận thì tài sản được xử lý theo quy định tại Điều 126 của Luật này;

b) Trường hợp tài sản gắn liền với đất có trước khi có bản án, quyết định sơ thẩm nhưng bản án, quyết định được thi hành không tuyên rõ việc xử lý đối với tài sản đó thì cơ quan thi hành án dân sự yêu cầu Toà án đã ra bản án, quyết định giải thích rõ việc xử lý đối với tài sản hoặc đề nghị Toà án có thẩm quyền xem xét lại nội dung bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.

…”

Trường hợp tài sản gắn liền với đất hình thành sau khi có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật thì Chấp hành viên yêu cầu người có tài sản đó tháo dỡ hoặc chuyển tài sản ra khỏi diện tích đất phải chuyển giao cho người được thi hành án.

Nếu người có tài sản không thực hiện thì Chấp hành viên cưỡng chế tháo dỡ hoặc chuyển tài sản ra khỏi diện tích đất phải chuyển giao, trừ trường hợp đương sự có thoả thuận khác. Chi phí cưỡng chế do người có tài sản chịu.

Bạn đang đọc bài viết Cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất thì cần sự có mặt của những cơ quan nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trường hợp nào không được phép tách thửa đất mới nhất
Theo quy định của pháp luật VN, không phải bất kì trường hợp nào cũng được phép tách thửa đất ra những mảnh đất nhỏ. Nên khi muốn tách thửa đất, người dân cần biết một số trường hợp PL quy định về việc hạn chế hoặc không được thực hiện hoạt động tách thửa
Quy định về Giấy phép tài nguyên nước
Giấy phép tài nguyên nước bao gồm: Giấy phép thăm dò nước dưới đất; giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt; giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; giấy phép khai thác, sử dụng nước biển.
Quy định về thăm dò nước dưới đất
Tổ chức, cá nhân thi công công trình thăm dò nước dưới đất phải đáp ứng đủ các điều kiện về hành nghề khoan nước dưới đất theo quy định và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất.
UBND xã được quyền từ chối hòa giải tranh chấp đất đai không?
Việc hòa giải tranh chấp đất đai được quy định tại Điều 202 Luật Đất đai 2013. Cụ thể, tại khoản 1 Điều 202 quy định “1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.”

Tin mới