Thứ bảy, 04/05/2024 07:47 (GMT+7)

Đà Nẵng yêu cầu chốt tiến độ 3 dự án bỏ hoang trên "đất vàng"

Nguyễn Thúy -  Thứ bảy, 09/09/2023 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai, có cam kết lộ trình thực hiện theo quy định pháp luật đối với 3 dự án tọa lạc trên đất vàng giữa trung tâm thành phố là Viễn Đông Meridian Tower, Vũ Châu Long và Golden Square.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, những năm trước đây, Đà Nẵng đã cấp chủ trương để doanh nghiệp thực hiện 3 dự án ngay trung tâm thành phố là Dự án Viễn Đông Meridian Tower, Dự án Đà Nẵng Center và Dự án Golden Square. Tuy nhiên đến nay, các dự án này đều chưa hoàn thành, bỏ hoang suốt thời gian dài.

Hiện, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, quận Hải Châu đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai dự án, có cam kết lộ trình thực hiện theo quy định pháp luật.

Dự án Golden Square sở hữu vị trí đắc địa được xây dựng trên khu đất rộng hơn 10.600m2 nằm ngay trong khu vực trung tâm TP Đà Nẵng với 4 mặt tiền (đường Phạm Hồng Thái - Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Yên Bái). Dự án có quy mô bao gồm 3 tòa tháp cao, với 2 tầng hầm…, do Công ty Cổ phần Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư với tổng vốn công bố là 1.000 tỷ đồng.

tm-img-alt
Golden Square từng được kỳ vọng sẽ góp phần tạo điểm nhấn cho đô thị Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau nhiều "đắp chiếu", dự án rơi vào cảnh hoang tàn ngay giữa trung tâm thành phố. Ảnh: Nguyễn Thúy

Thời điểm khởi công đầu năm 2008, Địa ốc Đông Á cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Golden Square trong vòng 3 năm, thiết kế bao gồm 3 tòa tháp cao từ 21-36 tầng với 353 phòng khách sạn và 576 căn hộ. Tuy nhiên, trái ngược với cam kết mạnh mẽ của chủ đầu tư, tiến độ thi công của dự án này lại rất trì trệ.

Đến năm 2016, dự án Golden Square được chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác và pháp nhân Công ty Cổ phần Đông Á Golden Square được thành lập. Cuối năm 2019, khu vực dự án mới được dọn dẹp vệ sinh và tiến hành thi công trở lại. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng, đến nay những tòa nhà của dự án được xây dang dở rồi "đắp chiếu".

Nằm đối diện Golden Square là dự án Viễn Đông Meridian Tower tại lô đất 3 mặt tiền đường Yên Bái - Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh. Dự án này được khởi công từ tháng 5/2008 với tổng mức đầu tư lên đến hơn 180 triệu USD trên diện tích 11.170m2.

Theo quy hoạch, dự án xây dựng khu căn hộ cao cấp 550 căn để bán và cho thuê; khu trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo, khu khách sạn với quy mô 260 phòng đạt tiêu chuẩn 6 sao. Dự án này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào quý 2/2011. Thế nhưng, đã 15 năm trôi qua mà dự án này giờ cũng chỉ là bãi đất trống cỏ mọc um tùm.

tm-img-alt
Năm 2019, dự án Viễn Đông Meridian Tower đã được chuyển nhượng và thay tên thành Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Diamond Square với quy mô 31 tầng do Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc - Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
tm-img-alt
Hiện bên trong dự án này vẫn chưa có bất cứ hạng mục nào, thoạt nhìn trông như một khu vườn hoang, rất phản cảm. Ảnh: Nguyễn Thúy

Được biết, trước khi "về tay" Công ty TNHH MTV Kinh Bắc - Đà Nẵng, dự án Viễn Đông Meridian Tower do Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông Việt Nam làm chủ đầu tư từ năm 2008.

Cách đó chỉ vài trăm mét là Dự án Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center, do Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, với mức vốn công bố lên đến 125 triệu USD, cũng đang trong tình trạng tương tự.

tm-img-alt
Bên trong dự án Đà Nẵng Center là cảnh hồ nước khổng lồ trở thành nơi "nuôi" muỗi, cây cỏ mọc um tùm, nhếch nhác.
tm-img-alt
Hiện 3 mặt của dự án thành nơi dán tờ rơi quảng cáo, vẽ bậy, để xe bít lối vỉa hè. Ảnh: Nguyễn Thúy

Khi được chính quyền giao khu đất "kim cương" có diện tích 7.878m2, với 3 mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương - Phan Châu Trinh, chủ đầu tư cam kết xây dựng khu căn hộ cao tầng tiêu chuẩn cao cấp để bán và cho thuê; xây dựng khu trung tâm thương mại tiêu chuẩn cao cấp, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu trung tâm hội nghị và các tiện ích có liên quan.

Dự án được khởi công từ năm 2008 và dự kiến tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 từ năm 2011. Tuy nhiên, đến nay dự án này chỉ có vài cọc bê tông, bỏ mặc cho cỏ mọc hoang và tạo thành một ao tù nước đọng, gây ô nhiễm môi trường, rắn, côn trùng thường xuyên tìm vào nhà khiến cuộc sống của mọi người bất an.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng yêu cầu chốt tiến độ 3 dự án bỏ hoang trên "đất vàng". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.